Thành tựu khám phá của thế kỷ XXI

06/03/2012 06:17

Đoàn thám hiểm hang động thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã có mặt tại tỉnh Quảng Bình để tìm kiếm hang động mới và tiếp tục thám hiểm Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới. Tiến sĩ Howard Limbert - Trưởng đoàn khẳng định, trong khu vực này còn một hang động lớn hơn Sơn Đoòng.

Thành tựu khám phá của thế kỷ XXI

Đoàn thám hiểm hang động thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã có mặt tại tỉnh Quảng Bình để tìm kiếm hang động mới và tiếp tục thám hiểm Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới. Tiến sĩ Howard Limbert - Trưởng đoàn khẳng định, trong khu vực này còn một hang động lớn hơn Sơn Đoòng.

>> Phát hiện thêm 3 hang động tuyệt mỹ tại Quảng Bình

Rừng trong hang động ở Sơn Đoòng. Ảnh: Howard Limbert

Ông Howard Limbert lý giải: 

- Phong Nha - Kẻ Bàng là khu vực rộng lớn, chúng tôi mới chỉ khám phá 10% hoang mạc đá vôi này, còn 90% nữa chưa ai biết đến, rất có thể có hang động mới, lớn hơn Sơn Đoòng.

Chúng tôi mới khám phá được hai hệ thống hang động, hệ thống hang Vòm và hệ thống hang Phong Nha, một hệ thống thứ ba mà chúng tôi chưa khám phá, đấy là sông Chày. Chúng tôi chưa hiểu được nước Mọoc xuất phát từ đâu, nhưng lượng nước ở lỗ phun tại gần Eo Gió là rất lớn. Chúng tôi tin rằng, đi qua bên dãy núi dọc đường Hồ Chí Minh tuyến tây tại điểm nước Mọoc, sẽ có một hang động rất lớn.

Mặt khác, đã có một người dân thông báo với chúng tôi rằng, ở bên kia núi có một hang động rất lớn, họ đã thấy cửa hang là một cái lỗ lớn, nhìn xuống rất sâu. Vì vậy, đoàn chúng tôi đặt trọng tâm thám hiểm hang động này với kỳ vọng sẽ giải quyết được câu hỏi: dòng lũ lên đến hơn 150m trong Sơn Đoòng được tiêu hoá ở chỗ nào.

* Sơn Đoòng có ý nghĩa như thế nào trên thế giới, thưa ông?

TS. Howard Limbert nói Sơn Đoòng là thành tựu khám phá của thế kỷ XXI. Ảnh: Quốc Nam

- Đối với Sơn Đoòng, đó là thành tựu rất lớn trong việc phát hiện hang động ở vùng Phong Nha - Kẻ Bàng này. Vì Sơn Đoòng đã được viết trên tạp chí National geographic, tạp chí của Hội Địa lý Hoa Kỳ, phát hành trên 200 quốc gia. Sơn Đoòng đã tạo được sự quan tâm cho tất cả những ai yêu mến hang động trên thế giới.

Sơn Đoòng là thành tựu lớn, một vũ trụ thu nhỏ, một huyền thoại lớn của thế kỷ XXI. Nó là vật báu không chỉ riêng tỉnh Quảng Bình, hay quốc gia Việt Nam, mà là vật báu của cả thế giới.

* Phát hiện Sơn Đoòng có gây chú ý đến các hoạch định du lịch nào không, thưa ông?

- Việc phát hiện Sơn Đoòng là phương thức quảng bá hiệu quả di sản Phong Nha - Kẻ Bàng, từ đó rất nhiều du khách đã đến với Phong Nha - Kẻ Bàng.

Hiện nay, có rất nhiều nhà khoa học, chuyên gia, du khách muốn đến đó. Khi mở tuyến du lịch về Sơn Đoòng, chúng ta cần tính toán kỹ lưỡng.

Quan điểm của tôi là trong tương lai có thể Sơn Đoòng trở thành một hang động du lịch, nhưng hiện nay là chưa, nên cần nghiên cứu thật kỹ về hệ sinh thái, địa chất, địa mạo, chế độ thuỷ văn, nghiên cứu tất cả cảnh quan hang động này trước khi chúng ta đưa Sơn Đoòng trở thành hang động du lịch.

Nếu địa phương muốn làm du lịch, để đảm bảo an toàn cho du khách và cảnh quan đa dạng sinh học ở khu vực, việc xây dựng cáp treo là phương án tốt nhất, tuy nhiên, nên giữ cảnh quan trong Sơn Đoòng và hạn chế du khách vào trong đó, vì đây là hệ sinh thái rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương.

* Trong tương lai, hệ thống hang động đá vôi ở Phong Nha - Kẻ Bàng sẽ là mối quan tâm của ông?

- Đó là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi. Về kinh phí, chúng tôi thu xếp tiết kiệm hai năm đến một lần. Năm tới, chúng tôi sẽ cùng một hãng phim lớn của Brazil đến Sơn Đoòng làm phim.

Khu vực núi đá vôi Phong Nha - Kẻ Bàng là khu vực tiềm năng, nổi tiếng toàn cầu về hang động, ở đây đã có hang động lớn nhất thế giới, sông ngầm dài nhất thế giới, rất xứng đáng nhận sự quan tâm của các hãng thông tấn lớn như BBC, NHK…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thành tựu khám phá của thế kỷ XXI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO