Thăm những bảo tàng thú vị ở Moscow

09/08/2012 08:57

Không chỉ là nơi gìn giữ và duy trì những giá trị văn hóa đẹp đẽ qua nhiều thế hệ, trong lòng Moscow (Nga) hoa lệ còn có những bảo tàng rất thú vị, là điểm đến hấp dẫn bất kỳ khách du lịch nào.

Thăm những bảo tàng thú vị ở Moscow

Không chỉ là nơi gìn giữ và duy trì những giá trị văn hóa đẹp đẽ qua nhiều thế hệ, trong lòng Moscow (Nga) hoa lệ còn có những bảo tàng rất thú vị, là điểm đến hấp dẫn bất kỳ khách du lịch nào.

1. Bảo tàng Vodka

Hiện vật trưng bày tại bảo tàng

Trước đây bảo tàng Vodka ngự ở Sant Peterburg, sau được chuyển về thủ đô Moscow, đặt tại khu văn hóa giải trí “Kremlin tại Izmailovo” cùng với các bảo tàng đồ chơi Nga, bảo tàng trang phục truyền thống Nga...

Nơi đây tái hiện một cách sinh động hơn 500 năm lịch sử Vodka Nga, một trong những thương hiệu hàng đầu của Nga trên toàn thế giới. Hiện vật trưng bày tại bảo tàng bao gồm hơn 600 loại Vodka, những công thức cũ sản xuất Vodka từ thế kỷ 18, những nhãn hiệu và mẫu chai cũ, poster quảng cáo, ảnh và những tài liệu liên quan ở những giai đoạn lịch sử khác nhau…

Và không thể không nhắc đến hiện vật cổ nhất, vô cùng độc đáo - máy chưng cất rượu sơ khai, nhờ có nó mà từ thế kỷ 15 người ta có thể sản xuất ra rượu nặng.

Đến tham quan bảo tàng bạn sẽ được được giới thiệu kỹ lưỡng về kỹ thuật sản xuất rượu vodka, những thành phần cơ bản tạo nên mùi vị đặc trưng của loại rượu này. Bạn sẽ được nghe những câu chuyện hấp dẫn về tầm ảnh hưởng của Vodka đến những sự kiện quan trọng trong lịch sử nước Nga, biết sở thích Vodka của những nhân vật tên tuổi dưới thời Nga hoàng, và cả sự xuất hiện những phương pháp sản xuất Vodka hiện đại.

2. Bảo tàng chuông nhà thờ

Bảy chiếc chuông đồng được treo trên tầng cao nhất của tháp gỗ tại bảo tàng

Không đơn giản là bộ sưu tập những chiếc chuông nhà thờ có niên đại từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 20, bảo tàng còn là nơi lưu giữ “hồn” của mỗi tiếng chuông được ngân lên…

Bên cạnh những hiện vật lịch sử, bạn còn có thể quan sát công việc thầm lặng nhưng linh thiêng của những người kéo chuông với niềm đam mê, sự gắn bó vô hình với mỗi chiếc chuông; được đắm mình trong âm vang của tiếng chuông nhà thờ từ những tháp cao vọng lại.

3. Bảo tàng nước hoa, hương liệu

Tủ trưng bày nước hoa “The Red Moscow” huyền thoại
Diện tích bảo tàng không quá lớn nhưng trưng bày rất nhiều hiện vật quý giá. Đến đây, bạn sẽ có thêm những thông tin bổ ích và thú vị về sự phát triển của nghệ thuật nước hoa xứ sở này.

Vừa bước vào cửa bạn đã bị vây bủa bởi rất nhiều mùi hương quyến rũ. Cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt là những tủ kính trưng bày, gợi nhắc đến cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Perfume của nhà văn Đức Patrick Suskind: cối giã, nhụy hoa, bình cầu, máy chưng cất tinh dầu được mạ vàng.

Trên chiếc bàn con bày la liệt những chiếc bình nhỏ đựng những thành phần khác nhau: thảo quả, rêu cây sồi, rễ cây Iridaceae, vỏ quả nhục đậu khấu và rất nhiều loại khác nữa...

Hiện vật trưng bày của bảo tàng gồm những tấm gương hai mặt nửa đầu thế kỷ 19, những lọ nước hoa hình ốc nhập từ Pháp của cặp vợ chồng Henrich Brocar, chủ nhân nhà máy sản xuất hương liệu đầu tiên tại Nga.

Bạn sẽ được nhìn thấy những lọ nước hoa Nga đầu tiên với nhãn hiệu “Bó hoa yêu thích của nữ hoàng” sản xuất năm 1913, nhân dịp kỷ niệm 300 năm dòng họ Romanovy. Loại nước hoa này về sau trở thành huyền thoại với tên gọi mới “Red Moscow”.

Đặc biệt, với khu vực trưng bày những phụ kiện dành cho phái đẹp, bạn sẽ thấy ở mỗi thời kỳ lịch sử nước Nga đều mang trên mình những nét văn hóa riêng. Như ở thời thi hào Puskin, mỗi cô gái trước khi đi ra ngoài cần phải tẩm lên mạng che tay, quạt và khăn tay mùi nước hoa yêu thích của mình để thu hút sự chú ý của các chàng trai. Nếu quyến rũ thành công, những món đồ đó sẽ được nâng niu, giữ gìn một cách cẩn thận…

Tại đây còn trưng bày những cái bình lớn đựng dầu thơm dùng để xoa lên cơ thể người đã khuất, một trong số đó là lọ “Troinoi”, được làm riêng dành cho Stalin. Đây là loại nước hoa không mùi, dùng với mục đích chữa bệnh.

4. Bảo tàng cổ sinh vật học Orlov

Là một phần trong tổng thể Viện Cổ sinh vật học thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga, đây là một trong những bảo tàng lịch sử tự nhiên lớn nhất thế giới với diện tích trưng bày lên đến 5.000km2, tái hiện sinh động quá trình tiến hóa của thế giới hữu cơ trên trái đất.

Cách bài trí sáng tạo và độc đáo các hiện vật giúp khách tham quan có cảm giác như được tận tay tiếp xúc với những bí mật của những thời đại đã qua. Dọc sáu gian trưng bày là hơn 5.000 hiện vật, tái hiện toàn bộ thế giới hữu cơ trên hành tinh qua những giai đoạn phát triển khác nhau, từ thời sơ khai đến hiện đại.

Bên cạnh đó, bảo tàng trưng bày những tác phẩm nghệ thuật đồ họa hoành tráng của các họa sĩ chuyên vẽ tranh động vật tài hoa nhất kinh đô Moscow.

Gian đầu tiên cho chúng ta cái nhìn tổng quan về ngành cổ sinh vật học: đối tượng, nhiệm vụ, lịch sử, những chuyên ngành cơ bản, vị trí so với những khoa học khác, ý nghĩa thực tiễn.

Đến gian thứ hai - gian Tiền Cambri và Đầu Đại cổ sinh, bạn sẽ được làm quen với những cư dân đầu tiên của trái đất, thêm vào đó là vô số những loài thực vật, những động vật không xương sống.

Phòng trưng bày thứ ba tái hiện lịch sử địa chất ngoại ô Moscow.

Gian thứ tư giới thiệu những động vật xương sống cổ xưa nhất và các hệ động vật Sau Đại cổ sinh - đầu Đại trung sinh.

Gian thứ năm - gian Đại trung sinh, nơi bạn biết thêm về những quần xã dưới nước kỷ Jura và kỷ Phấn Trắng, được làm quen với những bộ sưu tập độc đáo các loài chim và khủng long.

Và cuối cùng, gian thứ sáu của bảo tàng trưng bày thế giới đa dạng của những động vật có vú và những hệ động vật có một không hai thuộc kỷ Đại tân sinh.

5. Bảo tàng xe cổ Lomakovski

Mẫu xe Horch 853 (1935)

Bảo tàng xe cổ mang tên dòng họ Lomakovski là điểm đến lý tưởng của những tín đồ xe hơi, mô-tô. Đáng nói, những chiếc xe hơi ở đây thường được các nhà làm phim “mượn” và cho đến nay chúng đã xuất hiện trong hơn 100 bộ phim!

Bộ sưu tập 120 mẫu xe là kết quả suốt 40 năm tìm kiếm, thu thập của gia đình Lomakovy: từ mẫu mô-tô Peugeot đời 1914 do đội quân viễn chinh Pháp để lại Arkhangelsk trong thời gian can thiệp vũ trang năm 1918, cho đến chiếc Chaika GAZ-13 đời 1977, quà tặng của tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Liên Xô Leonid Brezhnev dành cho đại giáo chủ Pimen.

Ngoài ra, bảo tàng cũng có nhiều triển lãm khác nhau về máy móc, phụ tùng liên quan đến xe hơi.

Không chỉ ngắm từng mẫu xe, đến đây bạn có thể mua cho mình những cuốn sách, những cuốn bách khoa toàn thư, tạp chí về những mẫu xe hơi, môtô cổ hoặc những vật lưu niệm khác có giá 50-3.000 rup.

Và để tăng thêm sự thú vị của chuyến đi, hãy dạo chơi một vòng trên chiếc xe kéo cổ, được dẫn dắt bới những chú sơn dương kiêu hãnh. Nếu bạn đang có một kỷ niệm quan trọng, hãy lựa chọn và thuê cho mình chiếc xe độc nhất vô nhị ngay tại nơi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thăm những bảo tàng thú vị ở Moscow
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO