Sắp diễn ra Lễ hội nho và vang Ninh Thuận

Châu Minh Chinh| 24/03/2023 04:30

Lễ hội nho và vang Ninh Thuận được tổ chức lần đầu năm 2014. Năm nay, Lễ hội diễn ra từ ngày 13-18/6. Các hoạt động khai mạc, bế mạc, hội chợ thương mại, lễ hội ẩm thực được tổ chức tại không gian Quần thể Quảng trường - Tượng dài 16 Tháng 4 (TP. Phan Rang - Tháp Chàm).

Theo Kế hoạch số 360/KH-UBND ngày 6/2/2023 của UBND tỉnh về việc thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nǎm 2023; UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội nho và vang Ninh Thuận năm 2023 và đón nhận bằng công nhận của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”, cụ thể: Xây dựng thương hiệu Lễ hội nho và vang Ninh Thuận độc đáo, giàu bản sắc và tôn vinh tinh hoa văn hóa của các dân tộc trong tỉnh, qua đó giới thiệu các sản phẩm đặc thù của tỉnh Ninh Thuận đến du khách, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh với chủ đề “Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt”.

Nho - Đặc sản Ninh Thuận

Nho - Đặc sản Ninh Thuận

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Long Biên, Lễ hội nho và vang Ninh Thuận 2023 và lễ đón nhận Di sản Quốc gia đặc biệt gốm Bàu Trúc là hai sự kiện lớn của tỉnh. Là dịp để mang hình ảnh đất - người Ninh Thuận đến gần hơn với khách du lịch. Qua sự kiện nhằm tôn vinh những giá trị kinh tế mà cây nho mang lại cho địa phương, làm rõ sự khác biệt mang tính đặc trưng của nho Ninh Thuận; tạo cơ hội giao thương giữa người trồng nho, người sản xuất, chế biến sản phấm từ nho. Góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, và toàn thể nhân dân trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vât thể nghệ thuật làm gốm của người Chǎm.

Nghề gốm Bàu Trúc

Nghề gốm Bàu Trúc

Ngoài thưởng thức các loại nho tươi, vang nho, ẩm thực Chăm, Raglai, hải sản... du khách tham quan lễ hội còn được thưởng lãm quá trình làm ra sản phẩm gốm Bàu Trúc, trải nghiệm nghi thức mừng lúa mới của đồng bào Raglai, các trò chơi dân gian, tham quan hội chợ thương mại 7 tỉnh duyên hải miền Trung; thưởng thức các màn biểu diễn đặc sắc của các nghệ nhân, vũ công các dân tộc, nghệ sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng...

Trong khuôn khổ lễ hội còn có các hội thảo khoa học chuyên đề về nho, vang; công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản nghệ thuật làm gốm Chăm; về Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa... Ngoài ra bạn còn có thể tham gia các trò chơi vận động thú vị như đua xe trên cát Mũi Dinh, đua thuyền Rồng, tham gia biểu diễn lướt ván, hội thi thả diều, bóng đá bóng chuyền trên bãi biển...

Lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1). Thời gian diễn ra từ 20-22 giờ, ngày16/6/2023. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Thuận cho biết Ninh Thuận là "thủ phủ" nho của cả nước với diện tích khoảng 1.200 ha trồng nho các loại.

Đây là cây trồng đặc thù, chủ lực trong phát triển nông nghiệp của tỉnh. Mỗi năm, Ninh Thuận cung cấp cho thị trường khoảng 30.000 tấn nho.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sắp diễn ra Lễ hội nho và vang Ninh Thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO