Săn mây, leo núi Đại Bình - Bảo Lộc: Vẻ đẹp xứ trà dâu

Nguyễn Tử Anh| 15/01/2022 09:00

Núi Đại Bình cao hơn 1.000m, trải dài từ thành phố Bảo Lộc sang huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, cách Sài Gòn khoảng 160km. Dưới chân núi có dòng sông Đạ Bin uốn lượn khiến Đại Bình vừa hùng vĩ, vừa nên thơ. Trên đỉnh là khu rừng già còn nguyên sơ, với những suối đá khô và những trảng cỏ trải dài như sóng biển xanh ngát.

Săn mây, leo núi Đại Bình - Bảo Lộc: Vẻ đẹp xứ trà dâu

Leo núi Đại Bình săn mây là một cung trekking (đi bộ) đầy thử thách cho người thích du lịch trải nghiệm thiên nhiên. Tổng chiều dài cung đường khoảng 14km, băng qua nhiều địa hình dốc cao, rừng rậm với đa dạng thảm thực vật như vườn chè, cà phê, thảm cỏ lau, đồi thông đến những cánh rừng nhiệt đới với nhiều dây leo và loài nấm lạ. Bắt đầu từ phía thành phố Bảo Lộc, lữ khách trải qua một hành trình xuyên đỉnh núi để đến phía bên kia thuộc về Bảo Lâm. Phần thưởng cho hành trình là một đêm tuyệt vời tại UP Base Camp - khu cắm trại với những món ăn độc đáo và cảnh sắc đẹp đến sững sờ.

Núi Đại Bình từ lâu đã được khai thác thành vùng trồng chè và cà phê của người Châu Mạ. Thành ra, rải rác trên núi có những ngôi nhà gỗ, hợp thành một ngôi làng, ẩn hiện trong bạt ngàn đồi chè, hay vắt vẻo trên những triền đồi. Một ngôi làng miền núi thu nhỏ. Để đến nơi cắm trại, bạn phải trekking một quãng đường chừng trên 10km. Chỉ những người mạnh mẽ, phóng khoáng mới thích thú với những nơi như thế. Hầu hết người leo núi đều cho rằng đây là một chương trình kiểm tra sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, kèm theo đó là một liệu trình chăm sóc hoàn toàn từ thiên nhiên.

Núi Đại Bình: Thiên nhiên bên cạnh thành phố

Về cảnh vật, người ta bắt đầu xu hướng để thiên nhiên như vốn nó đã có, không can thiệp và tạo nhiều cảnh nhân tạo. Nghĩa là từ cái cây, ngọn cỏ, thế đất thiên nhiên đã sắp sẵn làm sao, thì phải tôn trọng và tuyệt đối không nên can thiệp. UP Base Camp không do một kiến trúc sư và cũng không phải một nhà thầu thi công. Bằng chính trải nghiệm cá nhân của những người sáng lập trong những chuyến đi vào thiên nhiên, kết hợp bàn tay những người dân địa phương cùng thảo luận, lựa chọn và triển khai. Với họ, việc dựng một cái nhà, làm một cái bếp, tạo một con đường hay chỗ hội họp đông người, đều từ kinh nghiệm sống theo phong tục, theo dân tộc tính của họ. Mà với người đồng bào, xưa nay thiên nhiên chính là ngôi nhà của họ. Cứ thế, mọi thứ được xây dựng và hoàn thiện trong mối quan hệ với thiên nhiên chung  quanh.

Don-binh-minh-auto-x2-1-5963-1642074973.

Cảnh đẹp tuyệt vời. Buổi chiều hoàng hôn khi mặt trời khuất sau ngọn núi, cảnh đêm lung linh ánh đèn hiện lên mờ ảo. Có đôi lúc khách còn không phân biệt phía dưới kia là một thành thị về đêm, hay là vùng biển với hàng nghìn ngọn đèn trên những con thuyền cá. Và rồi bùng lên rực rỡ khi ánh bình minh xuất hiện. Mây dày đặc hay phảng phất, đều mang đến cảm giác bềnh bồng, liêu trai. Tiếng suối rì rào, tiếng gió lay động khe khẽ và bừng lên tiếng chim hót trong mỗi ban mai. Nhiêu đó âm thanh sẽ dẫn trekker vào giấc ngủ nhẹ nhàng hay thức dậy đầy hứng khởi.

Du khách đến với thiên nhiên sẽ quan tâm ba điều: có an toàn không, có đầy đủ tiện nghi không và có gì hấp dẫn không? Nhiều người hình dung nằm giữa thiên nhiên vậy thì hoang dã lắm, xa xôi, cách trở lắm. Nhưng không, núi Đại Bình có sự kết nối với thành thị. Hình dung ngồi trên cao ở giữa thiên nhiên, nhìn xuống nơi có sự hiện diện của phố thị là một cảm giác rất đặc biệt. Vừa thấy mình tách biệt, gần gũi thiên nhiên, lại vừa thấy mình vẫn còn kết nối với thành thị, với nơi mà mình vẫn sống và làm việc phần lớn thời gian. Vậy nên, lên núi không phải "đưa nhau đi trốn" mà chính là đi tìm một sự mới mẻ, hồi phục tinh thần và trở về nhà trong một trạng thái phấn chấn, đầy yêu thương hơn.

Khám phá vùng đất qua con người

Nó bao hàm cả ý nghĩa về văn hóa, phong tục, lối sống và ẩm thực. Đến những vùng đất mới, với những con người tại đây thì trải nghiệm cùng họ là điều rất đặc biệt, nhất là với những người anh em đồng bào khác.

DSC05436-4195-1642074973.jpg

Những người đang vận hành UP Base Camp là người K'ho Châu Mạ; Cil... Họ có thể không khéo léo trong giao tiếp, không giỏi trong việc phục vụ, nhưng bù lại họ có sự mộc mạc, chân thành. Với họ, không phải khách đến là "thượng đế”, mà là bạn. Cùng làm một bữa cơm, cùng ngồi ăn một bàn, cùng chia sẻ câu chuyện bạn, của họ là trải nghiệm thú vị. Đấy là sự kết nối rất tốt mà chương trình mang lại cho du khách.

Du lịch bền vững, có trách nhiệm

DSC8002-2666-1642074973.jpg

Một vấn đề nữa là xu hướng du lịch trải nghiệm có trách nhiệm, nhất là vấn đề trồng rừng. Tại núi Đại Bình, khi tham gia hành trình, trải nghiệm trồng cây là rất đặc biệt. Với quan niệm mỗi cây được trồng xuống là một điều tử tế được gieo. 5 năm, 10 năm nữa cả khu vực này thành một khu rừng xanh đẹp, đấy là cái mà người làm du lịch hình dung, cũng là cái du khách chung tay làm.

Một sức khỏe tốt và một tâm hồn mạnh mẽ là hai thứ tuyệt vời mà con người xứng đáng sở hữu. Săn mây, leo núi Đại Bình là một trải nghiệm đặc biệt như thế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Săn mây, leo núi Đại Bình - Bảo Lộc: Vẻ đẹp xứ trà dâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO