Paris khi mùa thu lại về

NGUYỄN ĐÌNH| 02/11/2016 06:56

Và với kẻ lữ hành, lại thêm một mùa lãng mạn cho những chuyến lang thang chốn Kinh đô ánh sáng.

Paris khi mùa thu lại về

Đôi tình nhân say đắm hôn nhau trong không gian ngập sắc vàng của nắng, của lá ở khu vườn phía sau nhà thờ Đức Bà Paris, những tán lá phong trong vườn Luxembourg chuyển sang màu đỏ, những hàng cây bên sông Seine hiền hòa cựa mình, khoác lên tấm áo vàng lộng lẫy... đều là những góc đẹp báo hiệu một mùa Thu nữa lại về ở Paris. Và với kẻ lữ hành, lại thêm một mùa lãng mạn cho những chuyến lang thang chốn Kinh đô ánh sáng.

Đọc E-paper

Khu vườn đang thay lá phía sau nhà thờ Đức Bà Paris

Cảm giác như tiết thu với trời xanh, nắng vàng, đến cả lá cây cũng khoe một màu vàng kỳ diệu, đẹp và thanh thoát lạ kỳ, khiến thời gian như chùng lại để thỏa chí thong dong khám phá danh thắng Paris mà chẳng cần một lịch trình cụ thể, bởi ở miền Kinh đô ánh sáng Paris này, mỗi điểm đến luôn có quá nhiều chuyện để nghe, cảm nhận và khám phá.

Tiết thu thật hấp dẫn với lữ khách bộ hành dọc đôi bờ sông Seine như Quai Branly, đại lộ New York, nơi những điểm đến như vườn hoa Tuileries nối giữa bảo tàng Louvre và quảng trường Concorde... cứ thế tiếp nối, và khi đã mỏi gối chồn chân, một trong những điểm dừng lý tưởng để thưởng ngoạn trời thu Paris là tìm góc quán cà phê có chỗ ngồi vỉa hè, chậm rãi nhâm nhi từng giọt đắng.

Không gian quen thuộc được dân du lịch tìm đến là Le Champ de Mars trên đại lộ Bourdonnais không xa tháp Eiffel và cây cầu nhịp cong Dléna danh tiếng bắc ngang sông Seine. Nhìn dòng người qua lại, thời gian chậm trôi trong thanh bình, thư thái, với cảm giác tận hưởng, tiết thu Paris khi ấy thật tuyệt hơn bao giờ hết.

Cái se se lạnh của thu về cũng dễ gợi cho những ngày xa nhà dậy lên cơn thèm... phở. Và ở Paris, nhắc đến món ngon ấy, quận 13 sẽ là nơi phải đến. Ăn phở ở Paris mùa thu, hẳn có cái khác biệt, những quán ngon mang tên gợi nhớ về quê nhà từ Phở Hòa, phở Pasteur... dễ khiến thực khách Việt xao lòng khi đi ngang, hít hà mùi nước phở thơm lựng khó cưỡng cơn thèm muốn. Nhưng giải quyết khâu "thực" của phần phở khi quyết tâm đến quận 13 Paris, vào những ngày trời thu, có lẽ chỉ là cái cớ, bởi hấp dẫn hơn cả là cung đường nối từ ga Port de Choisy lên hướng DIvry, hai tàng cây bên đường chuyển lá vàng ươm, tạo thành một không gian đi bộ ngoạn cảnh đầy lý thú.

Một góc thu lãng mạn ngập trong không gian của sắc vàng

Một chút hương vị quê nhà ngoài phở ở Choisy, vào mỗi sáng, chỉ cách nhà ga Port de Choisy vài bước chân, là có thể kiếm được túi bánh rán do các cụ bà người Việt bán trên xe đẩy nhỏ. Cắn từng miếng bánh chiên giòn rụm, nhân đậu xanh thơm bùi, đi lang thang dưới tán lá vàng phủ kín mặt đường, nghe râm ran câu chuyện khách bộ hành, chỗ tiếng Việt, chỗ tiếng Hoa, tiếng Campuchia, tiếng Pháp... náo hoạt xen lẫn, hẳn chỉ có thể là quận 13 Paris.

Một điểm đón thu quyến rũ khác ở Paris là Notre-Dame de Paris, công trình tiêu biểu của kiến trúc Gothic mà gần như mọi du khách khi đến Paris đều ít nhất một lần tìm đến để chiêm ngắm vẻ đẹp tuyệt tác, với lễ đặt viên đá đầu tiên từ năm 1163, nhưng mãi đến năm 1350 mới chính thức hoàn thiện. Những mảng điêu khắc, trang trí trên nền đá của mặt chính diện ngôi thánh đường dễ khiến người xem ngơ ngẩn bởi vẻ đẹp đạt đến đỉnh cao mọi thời đại trong nghệ thuật trang trí kiến trúc mang phong cách Gothic.

Phía sau thánh đường có một khu vườn nhỏ, với những tàng cây che rợp vào mùa hè, khi thu sang, lá chuyển vàng, tạo nên không gian cực kỳ lãng mạn, vừa là chốn dừng chân nghỉ sau chuyến khám phá vẻ đẹp Notre-Dame de Paris, vừa là chốn hẹn hò lý tưởng của các cặp tình nhân. Bởi thế, hình ảnh những cặp đôi quấn quýt bên nhau đến quên cả đất trời trong sắc thu vàng ở khu vườn này chưa bao giờ được xem là điều lạ.

Bức tượng cậu bé bán mặt nạ nổi tiếng của Zacharie Astruc với nền lá thu trong vườn Luxembourg

Paris cũng có nhiều khu vườn lý tưởng làm điểm đến mùa Thu, Luxembourg là một trong số ấy. Có lẽ vẻ đẹp lãng mạn của Luxembourg, nhất là khi thu về, đã khiến nó trở thành nơi hội tụ của các văn nhân danh giá nước Pháp và cả thế giới, đặc biệt ở thế kỷ XIX. Với chu vi rộng khoảng 8 hecta ngay giữa Paris hoa lệ, mùa thu ở Luxembourg thật ấn tượng với những thảm lá vàng, lá đỏ, không chỉ đem lại vẻ đẹp ngoạn mục bởi không gian rộng lớn, mà còn là điểm nhấn tôn lên nét quyến rũ khác, đặc biệt với người yêu thích nghệ thuật điêu khắc, bởi
Luxembourg cũng còn được mệnh danh là khu vườn tượng, với 106 bức điêu khắc mà hầu hết đều đã hơn trăm năm lịch sử.

Chỉ vài bước qua cánh cổng đi từ hướng đại lộ Saint-Michel, những tác phẩm điêu khắc trên nền lá thu dần hiện rõ, có thể tìm thấy ở đó hình ảnh nhà văn nữ  George Sand - nhân vật nổi tiếng ở thế kỷ XIX với phong cách ăn mặc như nam giới, bộ ngực để trần của Gabriel Forestier, tượng nữ thần tự do có niên đại từ 1900, đây là phiên bản thu nhỏ được thực hiện bởi nhà điêu khắc Frédéric Auguste Bartholdi - cũng chính là tác giả của tượng thần tự do tại New York.

Những nhân vật danh tiếng khác như Frederic Le Play trầm tư, chính trị gia Pierre Mendes France đứng im lìm với hai tay trong túi áo choàng, nét kiêu sa quý phái của Mary Stuart - hoàng hậu xứ Scots, José Maria de Heredia - nhà thơ nổi tiếng trong nhóm Thi Sơn (Parnassians) của Pháp ở cuối thế kỷ XIX, hay bức tượng cô gái khỏa thân đang tự tin cho tay vào Cái miệng sự thật (The Bocca della Verita) của nhà điêu khắc Jules Blanchard, phỏng theo tích truyện La Mã cổ đại nói về cái miệng có khả năng cắn đứt tay những người nói dối khi cho tay vào đó.

Paris thêm duyên dáng khi lá chuyển vàng bên đôi bờ sông Seine

106 bức tượng khác biệt, và trong số ấy, "chú bé bán mặt nạ” (Le Marchand de Masques) của điêu khắc gia Zacharie Astruc gây chú ý hơn cả. Tượng miêu tả cảnh chú bé đang cầm mặt nạ của văn hào Victor Hugo vẫy rao bán, các nhân vật nổi tiếng khác dưới chân cậu bé là người đương thời cùng Zacharie Astruc, gồm Horoné de Balzac, Jean Baptiste Carpeaux, Faure, Jules Barbey dAurevilly... Tổng cộng bức tượng hiện có 9 mặt nạ, nhưng nguyên bản tượng này có đến 12 mặt nạ, 3 mặt nạ treo trên tay phải gồm chính trị gia Gambetta, nhạc sĩ Gounod và nhà thơ Théodore de Banville đã bị lấy mất, tuy vậy, bức tượng vẫn không mất đi sự quyến rũ kỳ lạ, sống động và tinh tế. Thu về ở Paris, trở thành một mùa ngoạn cảnh cũng chính bởi những nét đẹp riêng như thế.

>>Hiệu sách in theo yêu cầu hút khách ở Paris

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Paris khi mùa thu lại về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO