Những cung đường ngoạn mục trên đảo Tenerife

LÊ DŨNG/DNSGCT| 29/10/2017 06:59

Nằm trên Đại Tây Dương thuộc phía bên sườn châu Phi, Tenerife – đảo lớn nhất và đẹp nhất của quần đảo Canary (Tây Ban Nha) có những vùng núi non nhìn như không thuộc về Trái Đất.

Những cung đường ngoạn mục trên đảo Tenerife

Nằm trên Đại Tây Dương thuộc phía bên sườn châu Phi, Tenerife – đảo lớn nhất và đẹp nhất của quần đảo Canary (Tây Ban Nha) có những vùng núi non nhìn như không thuộc về Trái Đất.

Đọc E-paper

Ê ẩm, nhức mỏi, rã rời! Đó là cảm giác của chúng tôi sau hai ngày lang thang ở Tenerife bằng xe mô tô. Cứ tưởng đặt lưng xuống giường là sẽ ngủ ngon, vậy mà không thành viên nào trong đoàn chợp mắt liền được. Những cung đường quá ngoạn mục, quá lạ lùng và quá… đẹp ban ngày khiến thần kinh của du khách phấn chấn như uống phải ly cà phê đậm đặc.

Vùng đất của những sự tương phản

Ngày đầu tiên chúng tôi dạo chơi ở Playa de las Americas – một thị trấn dành riêng cho du khách. Nơi đây toàn là các resort cao cấp. Phố xá văn minh, hiện đại, sạch sẽ và tiện nghi không chê vào đâu được. Dù chỉ có vài trăm ngàn dân, Tenerife mỗi năm đón tiếp cả chục triệu khách Tây Âu Bắc Âu đi nghỉ đông.

Hòn đảo "mùa xuân vĩnh hằng" là cái tên mỹ miều mà đối tượng khách giàu có này đặt cho Tenerife. Các thành phố cổ phong cách Tây Ban Nha trên đảo dĩ nhiên là đẹp, nhưng những vùng nông thôn, núi non hoang mạc ở đây mới thật sự là độc nhất vô nhị. Xe trên đảo cho thuê khá rẻ so với các thành phố châu Âu, có lẽ là vì đường đi tương đối thử thách tay lái. 

Khung cảnh lạ mắt ở một hoang mạc trên đảo

Địa hình Tenerife rất dốc, các con đường đều hẹp và vô cùng quanh co. Thêm vào đó, chỗ đỗ xe ô tô rất hiếm, nếu đỗ sai chỗ xe sẽ bị cẩu đi ngay. Đi mô tô thì lại càng nguy hiểm. Nhưng phải đi xe vòng quanh đảo, chúng tôi mới chứng kiến được sự thay đổi không ngừng của cảnh quan.

Tenerife được mệnh danh là hòn đảo của những sự tương phản. Tháng Năm, trên các sườn núi phía bắc tràn ngập hoa cỏ. Thiên nhiên dường như không thể hào phóng với con người hơn thế. Tạo hóa dường như không thể sáng tạo được nhiều màu sắc hơn thế. Người ta có cảm giác như mình đang tan biến vào thiên nhiên, bình yên mà hớn hở, êm ái mà rộn ràng, hiền hòa mà rực rỡ.

Con đường vắt ngang vách đá đen khổng lồ

Có lẽ cứ đi xe mười lăm phút, người ta lại thấy thế giới thực vật ở đây thay đổi một lần. Tenerife có đủ các loại thực vật của ba tầng khí hậu. Tầng thấp nhất, đến độ cao 50m trên mực nước biển là các loại cây cỏ nhiệt đới như chuối, đu đủ, xoài, mía, xương rồng… Tầng thứ hai, từ 50 đến 1.600m trên mực nước biển là các loại cây của khí hậu Địa Trung Hải như nho, ôliu, nguyệt quế. Tầng trên cùng, từ 1.600 – 2.000m là các loại thực vật khí hậu ôn đới, mà điển hình nhất là thông canary.

Cây echium wildpretii hoa nở đỏ rực quý hiếm

Từ sáng sớm, chúng tôi khởi hành đi thăm một trang trại trên núi ở Lalaguna. Xe trèo lên những cái dốc dựng đứng, ai nấy thót cả tim. Bù lại, cung đường này có hoa echium wildpretii cực kỳ quý hiếm. Loài hoa này chỉ nở trong khoảng thời gian ngắn ngủi cuối xuân đầu hạ.

Giữa những thung lũng hẹp toàn đá tảng, cây echium wildpretii vươn lên kiêu hãnh như những ngọn kiếm dũng mãnh. Thân cây được phủ kín bởi những chùm hoa màu đỏ rực rỡ. Có những cây cao đến ba mét, đỏ chói chang từ gốc đến ngọn. Nhìn xa xa dưới ánh nắng đã bắt đầu gay gắt, cây hoa trông như những tảng tinh thể đá quý nổi bật giữa một vùng núi non khô cằn. Qua khỏi rặng hoa, đoàn đi thêm một chút để đến vùng nông thôn có nhiều trang trại trù phú xanh mướt.

Nét đặc biệt ở Tenerife là nhà cửa được xây dựng trên núi đá còn những vùng đất phẳng dùng để trồng trọt và chăn nuôi. Trái cây xứ này cực kỳ hấp dẫn. Quýt, nho rất ngọt. Chuối đặc biệt thơm và cũng rất ngon. Nghề làm pho mát bằng sữa bò và cừu có từ lâu đời nên sản phẩm khá đa dạng. Tenerife còn là nơi nuôi trồng ngọc trai. Du khách am hiểu mặt hàng này dễ dàng mua được ngọc trai chất lượng tốt và đẹp tại các cửa hàng.

Một trang trại vùng nông thôn ven biển

Chinh phục núi lửa Teide

Hôm sau, thấy đã phần nào tự tin vào tay lái của mình, chúng tôi tiếp tục cưỡi môtô chinh phục đỉnh Teide, biểu tượng của cả quần đảo Hoàng Yến (Canary). Đó là ngọn núi lửa cao 3.718m so với mực nước biển và cũng là ngọn núi cao nhất Tây Ban Nha. Trong ngôn ngữ của thổ dân xưa trên đảo, Teide có nghĩa là "địa ngục". Trận phun trào lớn gần nhất của Teide là vào năm 1798, một trận khác nhỏ hơn xảy ra vào năm 1909.

Hiện nay, Teide vẫn đang hoạt động. Quang cảnh đường lên đỉnh Teide giống như trên sao Hỏa. Trùng trùng điệp điệp những ngọn đồi nhỏ trơ trụi, cằn cỗi đen sì. Chúng tôi như lạc vào hành tinh khác. Xe đi quanh co, mải miết, không ai biết phía sau ngã rẽ kia sẽ là đất đá mang hình thù quái dị nào. Không gian siêu thực, bầu trời xuống thấp. Lên đến độ cao 1.800 mét nhìn xuống đã thấy biển mây cuồn cuộn phía dưới. Tới độ cao 3.550 mét, ai nấy run lên vì gió lạnh giữa trời mây bao la vô tận. Cực khổ lắm mới lên được điểm cuối này nhưng các thành viên không muốn ở lâu. Dưới chân núi kia là các thị trấn sơn cước đẹp như tranh đang chờ đợi.

Đường đến chân núi Teide

Trên đường đi đến thành phố La Orotava, chúng tôi lại được chiêm ngưỡng một loại cây quý hiếm chỉ còn tồn tại ở vài nơi trên trái đất. Đó là dracena draco, tiếng Việt gọi là cây long huyết, một loại cây thân gỗ lá kim, dáng cây rất đẹp với tán lá hình vòm đặc trưng. Nhựa cây này khi gặp không khí sẽ biến thành màu đỏ như máu. Long huyết đã tuyệt chủng trên diện rộng từ hai mươi triệu năm nay, chỉ còn sót lại rất ít trên các quần đảo Canary, Azores và Cabo Verde. Cây long huyết hơn một ngàn năm tuổi đã trở thành một trong những biểu tượng của Tenerife, được coi là một bảo tàng sống kỳ vĩ của thiên nhiên.

Đỉnh núi lửa Teide trong mùa xuân

Cảm thấy không còn đủ sức để tiếp tục chinh phục những dặm đường đèo dốc, chúng tôi nghỉ ngơi bằng cách đi thăm các đô thị cổ trên đảo. Tenerife có bề dày văn hóa phong phú. Những ai mê kiến trúc chắc chắn sẽ bị giữ chân ở La Orotava. Thành phố này mang vẻ ngoài độc đáo với những ngôi nhà có ban công tuyệt đẹp làm bằng thông canary.

Kiến trúc Tây Ban Nha và châu Âu du nhập đến đảo rất sớm, nổi bật là các lâu đài và các quảng trường. Hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng đô thị hoàn hảo. Đi trên đường chúng tôi bắt gặp nhiều tượng và hình sắp đặt. Các con phố đi bộ được trồng hoa và cắt xén công phu. Chà là trên hè phố trĩu quả. Cửa ngõ thành phố có các quầy hướng dẫn thông tin và phát bản đồ miễn phí cho du khách.

Thành phố La Orotava kiến trúc xinh đẹp
Cảng Santa Cruz náo nhiệt

Trái với những cung đường núi hiểm trở, cung đường biển chạy vòng quanh đảo rất dễ đi và sẽ đưa du khách đến với hàng loạt công trình đáng nể từ bàn tay con người. Ở phía cảng Santa Cruz có hình một cánh buồm lớn màu trắng đang chuẩn bị ra khơi. Đó là nhà hát Tenerife lộng lẫy. Nhìn từ trên cao xuống, nhà hát này còn giống một con mắt khổng lồ đang chớp mi trước đại dương.

Du khách cũng thường dừng chân khá lâu ở công viên Loro Parque, nơi có các cuộc trình diễn quy mô của cá heo, cá voi, hải cẩu… có hồ nuôi cá mập khổng lồ. Riêng chúng tôi gần như thức trắng đêm ở Garachio, thị trấn quyến rũ nằm trên vịnh biển hình cánh cung thơ mộng. Làm sao có thể ngủ sớm được khi những màn biểu diễn flamenco xuất sắc nhất đều tụ hội về đây, với dàn âm thanh ánh sáng hiện đại nhất, với các vũ công điêu luyện và nóng bỏng nhất…

>>Puerto Rico, quần đảo quyến rũ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những cung đường ngoạn mục trên đảo Tenerife
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO