Ngắm "Thiết mỹ nhân" tại Paris

P. NGUYỄN DŨNG| 18/07/2014 08:51

Tháp Eiffel xếp hạng 4 trong danh sách địa chỉ du lịch hàng đầu của Kinh thành Ánh sáng Paris.

Ngắm

Cứ ngỡ đến với ngọn tháp này lúc chiều tà thì không phải xếp hàng mua vé lên đỉnh cao 320m, nhưng nào ngờ, dù chiều hôm ấy trời trở gió lạnh bất thường mà các đoàn du khách vẫn nối đuôi rồng rắn ở đủ bốn chân tháp Eiffel. Chúng tôi đành kiên nhẫn xếp hàng chờ 15 phút, 30 phút rồi 45 phút... mới đến được quầy mua vé. Sau đó lại tiếp tục xếp hàng chờ thêm 15 phút mới đến lượt được vào lồng sắt để hệ thống dây cáp trục đưa lên tầng cao.

Đọc E-paper

Tháp Eiffel 125 năm tuổi - Ảnh: Anh Lĩnh

Riêng khu vực bao quanh chân cột Nam được dành riêng cho những du khách trẻ khỏe và sẵn sàng thử thách với 704 bậc thang sắt để đến được tầng hai của tòa tháp sắt lâu nay được người Pháp ví von là "La Dame en Fer", tức "Thiết mỹ nhân", hoặc "Bà đầm sắt". Khách nào đã đặt chỗ thưởng thức những món ngon trong nhà hàng Le Jules Verne ở tầng 2, độ cao 123m, cũng lên đó ở chân cột Nam.

Nhưng những ai muốn lên tận tầng 3, ở độ cao trên 276m, để quan sát toàn cảnh Paris thì chỉ có chọn lựa đi thang máy. Từ tầng 3, bạn leo tiếp thêm vài nấc thang thì lên đến tầng 4, ở độ cao 279m, để gặp tác giả của công trình kiến trúc sắt này là Gustave Eiffel. Ở đây có bức tượng Eiffel đang ngồi trong cái cabin nhỏ và nói chuyện với một nhà khoa học nổi tiếng khác là Thomas Edison.

Ngước mắt nhìn lên phía trên đầu, vẫn thấy những kết cấu thép của ngọn tháp (cao 324m nếu tính cả ngọn ăng-ten) mà trong hơn 40 năm giữ danh hiệu "công trình kiến trúc cao nhất thế giới". Nếu đi bộ từ chân tháp lên đến đỉnh, bạn phải bước hết 1.665 nấc thang sắt!

Khối kiến trúc khổng lồ này được tạo thành với khoảng 18.000 kết cấu sắt thép và 2,5 triệu bù loong, đinh vít và công sức lao động trong 26 tháng của 132 công nhân, đã hứng chịu biết bao nhiêu lời chỉ trích, chê bai...

Nhưng kiến trúc sư Eiffel chắc cũng không hình dung hết rằng tác phẩm của mình nay là một địa chỉ du lịch số 1 thế giới. Thực vậy, Thiết mỹ nhân đóng vai trò không nhỏ trong việc thu hút khách du lịch đến với Paris nói riêng và nước Pháp nói chung. Chẳng ít đâu, năm ngoái Pháp đón đến 83 triệu khách đến tiêu xài khoảng 39 tỷ euro.

Tượng ông Gustave Eiffel ở một chân tháp Eiffel - Ảnh: P. Nguyễn Dũng

Còn với gần 8 triệu khách tham quan/năm, tháp Eiffel xếp hạng 4 trong danh sách địa chỉ du lịch hàng đầu của Kinh thành Ánh sáng Paris. Thiết mỹ nhân này chỉ chịu thua kém Vương cung thánh đường Đức bà Paris trên tiểu đảo giữa lòng sông Seine, Đền thờ Trái tim Cực thánh trên đồi Montmartre và Bảo tàng Louvre.

Khi mới hình thành, tháp sắt được giao cho nhiệm vụ đứng vững 20 năm rồi sẽ được tháo gỡ. Vậy mà nay nó đã 125 năm tuổi, không những vẫn trụ vững mà còn được tân trang định kỳ đẹp đẽ hơn. Nhiều dự án mới đang được triển khai như những không gian triển lãm, nhà hàng gắn kết bằng tấm kính trong suốt, panô nhựa tổng hợp nhẹ siêu vững chắc ở tầng 1 và tầng 2.

Paris nhìn từ tầng 3 của tháp Eiffel - Ảnh: Anh Lĩnh

Ngày nay, có du khách nào đến Paris, Thành phố Tình yêu, mà không thu xếp thời gian đến thăm tháp Eiffel? Khác hẳn ngày xưa, nhà văn Guy de Maupassant thích dùng bữa trong nhà hàng ở tòa tháp sắt này chỉ vì đó là nơi duy nhất tại Paris tầm nhìn của ông không bị vướng bận bởi "một ống khói cắm vào đất với phần đế sắt béo mập" - như lời chê bai của Charles Garnier, kiến trúc sư của Paris Opéra mà nay cũng là một địa chỉ thu hút nhiều khách tham quan.

Một điểm đến khác cũng đang gây lo ngại cho sự an toàn của Thiết mỹ nhân khi phải gánh hàng trăm ngàn ổ khóa tình yêu trên các lan can. Nếu không sớm ngăn chặn, cũng sẽ đến lúc tháp Eiffel trĩu nặng vì các ổ khóa lớn nhỏ. Ngược dòng thời gian, tháng 6/1944, Hitler đã không thể phá sập tòa tháp biểu trưng cho Paris, không lẽ những ổ khóa tình yêu này sẽ khiến nó gẫy sụp!

Tháp Eiffel thu hút du khách - Ảnh: Anh Lĩnh

Mà thôi, trở lại Paris lần thứ 18, tham quan thế đủ rồi. Đã đến lúc thu dọn hành lý bay tiếp sang London, nơi mà lâu nay vẫn vang vang bài ca ru trẻ "London Bridge is falling down, falling down...". Nhưng trong thực tế, Tower Bridge (Cầu tháp) vẫn trụ vững và năm nay mừng sinh nhật thứ 120...

Nếu có ý định tham quan tháp Eiffel, bạn có thể truy cập website www.toureiffel.paris.

Hãy in vé ra giấy để trình cho nhân viên gác cổng tại lối vào ưu tiên, không phải xếp hàng chờ lâu. Không nên mua vé ưu tiên của những địa chỉ lữ hành khác vì giá có thể đắt gấp hai, ba lần.

Ngoài ra, bạn cũng không phải xếp hàng quá lâu nếu như đến tháp Eiffel vào lúc đa số du khách đi theo tour, theo đoàn đi ăn trưa. Tốt hơn nữa là đến đây lúc hoàng hôn đã buông xuống, khi khách đoàn đã tham quan xong, chuyển sang địa chỉ nhà hàng cho bữa tối.

>Phố Passy ở Paris
>Đèn Charles Paris -Niềm tự hào của dòng họ Charles
>
Nhà thờ Đức bà Paris mừng 850 tuổi
>Nụ hôn Paris
>
16 câu không nên hỏi khi đến Paris

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngắm "Thiết mỹ nhân" tại Paris
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO