Lơ lửng giữa mây và tuyết trắng

P. NGUYỄN DŨNG| 03/06/2018 08:00

Cô gái người Thụy Sĩ mặc áo đỏ bấm nút, cánh cửa an toàn vụt mở toang, chúng tôi như bị bắn tung ra ngoài không gian. Dây cáp giựt giựt, người tôi lủng lẳng, vùng vằng phút chốc và rồi lao vút xuống triền núi, nhanh như tên bắn.

Vài ba giây hoảng hồn ban đầu nhanh chóng nhường chỗ cho cảm giác cực kỳ thú vị, phấn khích. "Mình đang lướt nhanh giữa mây và núi tuyết!" - tôi thầm nghĩ, hai cánh tay dang rộng như cánh chim.

Cau-sat-vach-nui-6045-15276546-3324-8258

Cầu sắt treo theo vách núi đá

Từ "người bay"

Đã từng thích thú trải qua tiết mục đu dây cáp zip line ở Thái Lan và ở Philippines, nhưng thú thật để trở thành một "flyer" (người bay) ở độ cao 2.168m trên mặt biển của đỉnh First thuộc vùng núi Jungfrau nổi tiếng của đất nước Thụy Sĩ, đoàn những nhà báo đến từ TP.HCM đã có những khoảnh khắc tuyệt vời nhớ đời.

Đu trượt như bay xuống núi

Đu trượt như bay xuống núi

Khác hẳn với zip line, bạn không đu toòng teng, hai tay bám chặt vào khúc sắt phía trên đầu, hai chân đánh đu khi cần tăng hay giảm vận tốc. Một "flyer" ở First được bay nhanh ở tư thế ngồi, dây an toàn buộc quanh khắp vùng ngực và bụng, hai cánh tay có thể tự do tạo dáng như cánh chim tung bay và bay cực nhanh. Dĩ nhiên, trước khi bước sang bục "cất cánh" bay, bạn phải ký tên vào bản cam kết hoàn toàn tự nguyện tham gia trò chơi mạo hiểm này. Nhưng rất nên trải qua không chỉ một mà vài lần bay cho đã.

Lưng oằn lên cao, ngực ưỡn về phía trước, hai chân cũng đưa lên cao, chúng tôi chuẩn bị "hạ cánh". Một lần nữa, dây cáp lại giựt mạnh, tôi tưởng mình đang ngồi trong buồng lái phản lực cơ phóng đi từ hàng không mẫu hạm. Từ trạm First vụt xuống trạm Schreckfeld khoảng cách 800m, bạn chỉ có 57 giây để được làm "người bay" với tốc độ 84km/h.
Qua "đại bàng" lượn lờ

Chòi gỗ, nước trong

Chòi gỗ, nước trong

Tháo dây an toàn ra khỏi lồng ngực và bụng, chúng tôi bước theo ông Roland Fontanive, người Thụy Sĩ gốc Ý đã nghỉ hưu, nay làm hướng dẫn viên du lịch hợp đồng theo giờ, ngày, để chuyển sang trò chơi mạo hiểm hấp dẫn khác: lượn lờ trên cao như một đại bàng của vùng núi cao quanh năm phủ tuyết trắng.

Trò chơi Glider (người lượn) mới đi vào hoạt động tại First hồi năm ngoái (2017), nên hấp lực còn mạnh. Bỏ vào chiếc hộp nhựa tất cả những vật dụng cá nhân "không cần thiết" như điện thoại, máy ảnh, túi xách, ba lô, chai nước..., chúng tôi mặc lên mình bộ đai nịt an toàn và từng người bước ra bục tung cánh. Hai tay vươn dài bám chặt vào tay cầm, chân gác lên thiết bị chống đỡ, chúng tôi đã ở tư thế sẵn sàng "lượn" như chim săn mồi. Bốn người có thể lượn cùng lúc, ở tư thế nằm.

Hệ thống dây cáp kéo dàn bốn "đại bàng" đồng hành sải cánh từ trạm Schreckfeld ngược lên trạm First ở vận tốc 72km/h và khi đã đến nơi thì cuộc lượn lờ săn mồi mới thực sự bắt đầu. Từ First lao về Schreckfeld, bốn "đại bàng" săn mồi bay vùn vụt với tốc độ 84km/h. Ai cũng hét to vì quá hưng phấn.

Bay như đại bàng núi

Bay như đại bàng núi

Đến xe lăn xuống núi thiết kế đặc biệt

Cuộc chơi chưa kết thúc, nhưng cần thêm sức lực nên chúng tôi đã bồi tiếp calorie trong nhà hàng Berggasthaus First ở giữa lưng chừng núi, cùng lúc phục vụ được 750 thực khách. Quanh đó là con đường và cầu treo toàn bằng sắt bám víu theo vách đá (dài 45m) với vòng cung quan sát các đỉnh núi tuyết thật hùng vĩ.

Bữa trưa kết thúc, "đại bàng" đã hạ cánh và biến thành... du khách "lăn" nhanh xuống triền núi trên những chiếc xe ba bánh được thiết kế đặc biệt chỉ để di chuyển từ trên núi cao xuống chân núi. Trò chơi Mountain Cart này xem ra "gần đất" hơn hai trò người bay và đại bàng lượn lờ, nhưng không kém phần hấp dẫn, chủ yếu đòi hỏi sự lanh lẹ điều khiển tay lái và bóp hai thắng y như khi đi xe đạp qua những khúc cua "cùi chỏ”. Vào mùa đông, tuyết phủ trắng xóa đường mòn đất đá, các chiếc xe ba bánh này sẽ được thay thế bằng loại máng trượt, hai chân của bạn trở thành cần lái kiêm cần thắng.

Scooter  xuống núi

Scooter xuống núi

Dọc theo chiều dài 4.500m từ trạm Schreckfeld xuống đến trạm Bort là những cảnh quan thiên nhiên tiêu biểu của vùng núi Alpes. Từ cỏ xanh rì vào mùa xuân, hoa vàng Edelweiss (giống như hoa cúc vàng li ti), những mảng tuyết chưa tan thành nước dưới ánh nắng mặt trời và những cái chòi gỗ tiêu biểu của nông dân Thụy Sĩ ở thời chưa quá xa trong quá khứ.

Xe ba bánh xuống núi

Xe ba bánh xuống núi

Rồi sau đó, từ trạm Bort xuống dưới trạm Grindelwald (cao 1.034m trên mặt nước biển, nơi có nhà ga xe lửa nối với thị trấn Interlaken nổi tiếng), chúng tôi xuống núi bằng loại xe đạp hai bánh mà không phải đạp, chỉ cần khéo điều khiều ghi-đông, bóp thắng. Và lại có thêm nhiều cảnh đẹp khác nữa. "Du lịch Thụy Sĩ, quơ máy ảnh chỗ nào cũng đẹp, chụp ảnh mãi không hết", một thành viên trong đoàn nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lơ lửng giữa mây và tuyết trắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO