“Kích” khách du lịch nội địa: Hiệu quả sẽ cao hơn...

Hồng Nga| 26/07/2020 01:00

Nhiều chương trình kích cầu du lịch được thực hiện đồng loạt trong cả nước và bước đầu phát huy tác dụng. Hiệu quả sẽ còn cao hơn rất nhiều nếu các địa phương và doanh nghiệp (DN) chịu khó đầu tư.

“Kích” khách du lịch nội địa: Hiệu quả sẽ cao hơn...

Kích cầu nhiều

Từ giữa tháng 7/2020, Hội An mở cửa trở lại các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực... về đêm để thu hút khách du lịch. Rất nhiều hoạt động như chương trình “Không gian văn hóa Hội An - Nhật Bản” với các hoạt động trình diễn trà đạo, dịch vụ xe cổ và mặc trang phục Việt Nam - Nhật Bản. Hay như các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trò chơi dân gian được tổ chức tại không gian khu phố cổ đã thu hút khách. Theo lãnh đạo Sở Du lịch Hội An, đây là lần thứ hai Hội An mở lại các hoạt động này để thu hút khách du lịch. Trước đó, đầu tháng 6, Hội An khởi động lại một số hoạt động, mở cửa các khu vui chơi, mua sắm về đêm nhưng phải đóng lại do lượng khách quá vắng.

Cũng với mục tiêu kích cầu du lịch, giữa tháng 6/2020, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biện, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ phối hợp phát động chương trình kích cầu vùng Tây Bắc. Theo ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, để kích cầu du lịch nội địa tại các tỉnh Tây Bắc, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã khảo sát 150 DN du lịch tại các tỉnh Tây Bắc, nhằm tạo sản phẩm mới, khai thác tiềm năng du lịch nơi đây và cũng để tạo sinh kế cho người dân địa phương.

Ngành du lịch Lâm Đồng cũng đã phát động chương trình kích cầu du lịch với sự tham gia của các DN lữ hành, cơ sở lưu trú, khu du lịch, giảm giá từ 10-60% so với giá niêm yết để “giải cứu” ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. 

Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết, TP.HCM luôn đồng hành cùng các địa phương, các DN triển khai chương trình hiệu quả nhất. Có rất nhiều gói sản phẩm dịch vụ du lịch, ký kết chương trình tham quan an toàn chất lượng cao có sức lan tỏa tại TP.HCM và liên vùng. Thời điểm này là cơ hội để du lịch nội địa phát triển, đẩy mạnh quảng bá nét đặc sắc của mọi miền đất nước đến với người dân, thúc đẩy người dân đi du lịch Việt Nam để thêm yêu quê hương, Tổ quốc.

dulich-2-7377-1595564072.jpg

Khách du lịch đang trải nghiệm tour xuyên rừng

Hiệu quả bước đầu

Đánh giá về các chương trình kích cầu du lịch nội địa, đặc biệt là chương trình hợp tác du lịch 8 tỉnh Tây Bắc, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, chương trình mang lại nhiều hiệu quả chuyển dịch cơ cấu kinh tế, kích cầu nội địa tạo sự hồi phục các dịch vụ sau thời gian đóng cửa và tạo sinh kế cho người dân địa phương. 

Còn chương trình kích cầu du lịch của Lâm Đồng, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, sau hơn một tháng phát động cùng với thời điểm đang vào mùa hè, lượng khách đặt tour kích cầu qua công ty lữ hành tăng rất nhiều. “Tỉnh đẩy mạnh kích cầu giảm giá để thu hút du khách nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ. Đây là một trong những phương châm mà ngành yêu cầu các DN nghiêm túc thực hiện trong việc đón khách trở lại trong tình hình mới. Hiện nay, các DN tham gia kích cầu đều thực hiện đúng với những gì đã cam kết”.

Trong khi đó, theo đại diện của Hiệp hội Du lịch Nha Trang, đang vào mùa cao điểm Hè nên khách du lịch đến Nha Trang đang tăng, nhất là vào cuối tuần. Đến thời điểm này, tại Nha Trang có 70% khách sạn mở cửa trở lại, tương đương 35.000 phòng. Trong tháng 6 vừa qua, Nha Trang đón 42.000 khách nội địa, bằng 6% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, ngành du lịch tỉnh đang kỳ vọng tháng 7 năm nay sẽ đạt 50% so với cùng kỳ năm 2019. 

Theo các chuyên gia, hiện tại khách đi du lịch trong nước đa phần lựa chọn các điểm đến là biển, đảo với hình thức nghỉ dưỡng truyền thống mà không có cơ hội được tiếp cận các sản phẩm mới. Điều này phần nào hạn chế sự hấp dẫn của các chương trình kích cầu của DN du lịch trong nước. Hiệu quả chương trình kích cầu sẽ còn cao hơn rất nhiều nếu các địa phương và DN chịu khó đầu tư. Bởi việc giảm giá như hiện nay cũng chỉ là một yếu tố để thu hút khách. Quan trọng hơn là sản phẩm du lịch nội địa phải có sự khác biệt, hấp dẫn mới có thể kích thích du khách chi tiêu cho du lịch. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Kích” khách du lịch nội địa: Hiệu quả sẽ cao hơn...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO