Hộ chiếu vaccine: Phép thử để mở cửa du lịch

Ý Nhi| 10/07/2021 00:21

Nhiều quốc gia đang mở cửa đón du khách mang hộ chiếu vaccine, tức đi kèm với một chứng nhận đã tiêm chủng hoặc đã miễn dịch với Covid-19. Đây là một “phép thử” để kích cầu ngành du lịch sau đại dịch.

Hộ chiếu vaccine: Phép thử để mở cửa du lịch

Nhiều quốc gia đang triển khai hộ chiếu vaccine

Ngày 9/6/2021, các nghị sĩ Liên minh châu Âu (EU) bỏ phiếu thông qua luật về cấp chứng nhận cho những người đã tiêm vaccine Covid-19, nhằm tạo điều kiện cho công dân du lịch tự do trên 27 quốc gia.

Chứng chỉ được cấp miễn phí có giá trị ở tất cả quốc gia thuộc EU và được trình bày bằng ngôn ngữ của từng quốc gia phát hành và kèm theo tiếng Anh. Giấy chứng nhận sẽ do chính phủ từng quốc gia thành viên cấp dưới dạng bản cứng hoặc bản mềm chứa mã QR, trong đó cung cấp thông tin về người đã được tiêm chủng vaccine Covid-19, có kết quả âm tính gần đây hoặc đã bình phục sau khi mắc bệnh. Reuters đưa tin hệ thống cấp chứng chỉ này sẽ được áp dụng từ ngày 1/7/2021 và duy trì trong 12 tháng. Hộ chiếu vaccine của khối EU cũng được chấp nhận ở một số quốc gia ngoài EU như Na Uy, Thụy Sĩ. 

Hy Lạp là một trong những quốc gia đi đầu trong nỗ lực khôi phục du lịch với sự trợ giúp của hộ chiếu vaccine. Tại Romania, du khách không cần phải cách ly, chỉ cần xuất trình bằng chứng đã tiêm vaccine Covid-19, với điều kiện mũi thứ hai đã tiêm được hơn 10 ngày trước khi khởi hành.

Tiếp theo EU, Nhật Bản chuẩn bị phát hành hộ chiếu vaccine. Dự kiến, chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 của Nhật sẽ được phát hành vào mùa Hè này, tiếp đó là giấy chứng nhận phiên bản điện tử, có thể dùng qua ứng dụng điện thoại vào cuối năm nay. 

Từ ngày 1/7/2021, chính phủ Thái Lan bắt đầu thí điểm cho khách du lịch đã được tiêm chủng đầy đủ (từ các quốc gia có nguy cơ thấp và trung bình) đến Phuket mà không cần phải cách ly. Sau 2 tuần lưu trú tại Phuket và đạt một số điều kiện nhất định, những du khách quốc tế này có thể tự do di chuyển đến các địa phương khác trong Thái Lan. Sau một tuần thực hiện chương trình này, Phuket đã đón hơn 2.100 du khách nước ngoài. Chính quyền địa phương kỳ vọng sẽ tiếp nhận 100.000 lượt khách quốc tế trong quý Ba từ mô hình “Phuket Sandbox” này. Nếu được áp dụng thành công, chương trình sẽ được Thái Lan triển khai đến nhiều điểm du lịch quan trọng khác trong những tháng sắp tới.

Theo chương trình này, các du khách đã được tiêm chủng sẽ không phải mất thời gian kiểm dịch và tự do di chuyển quanh hòn đảo. Sau 14 ngày ở Phuket,  họ sẽ được đi đến các tỉnh thành khác của Thái Lan nếu kết quả xét nghiệm âm tính.  

Thí điểm hộ chiếu vaccine tại Phú Quốc

Tại Việt Nam, sau một thời gian nghỉ dài do dịch Covid-19 thì hiện nay Phú Quốc cũng đang có kế hoạch mở cửa đón du khách quốc tế.

Trước đó, Bộ Chính trị đồng ý cho thí điểm hộ chiếu vaccine với Phú Quốc và thành công của Phú Quốc sẽ là cơ sở để Chính phủ nhân rộng ra các điểm du lịch khác trên cả nước.

Lãnh đạo thành phố Phú Quốc cho biết, đến thời điểm hiện nay, Phú Quốc vẫn là điểm đến an toàn,  thế nhưng lượng khách đến Phú Quốc vẫn giảm 95%, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế của thành phố. Và hộ chiếu vaccine là cơ hội để Phú Quốc phục hồi kinh tế trong thời gian tới.

Hiện Phú Quốc đã có kiến nghị với UBND tỉnh Kiên Giang, Chính phủ và các bộ, ngành là tạo điều kiện cung cấp nguồn vaccine để Phú Quốc tiêm chủng cho 100% người dân trên đảo, nhằm tạo miễn dịch cộng đồng, đảm bảo sức khỏe cho người dân, thực hiện thí điểm chương trình đón khách quốc tế. Theo chương trình thử nghiệm này, khách du lịch có thể đến Phú Quốc thông qua các chuyến bay thuê bao (charter flight) và sẽ lưu trú tại các khu nghỉ dưỡng tách biệt với các hạn chế về mặt di chuyển. Hiện tại, chính quyền địa phương mong muốn khởi động kế hoạch thí điểm này với thị trường du khách Nga trước khi chào đón du khách quốc tế từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác như Hàn Quốc và Đài Loan. Để thực hiện chương trình này, chính quyền địa phương đề xuất ưu tiên tiêm phòng cho 100.000 cư dân của Phú Quốc.

Theo ý kiến của một số doanh nghiệp du lịch, việc mở cửa đón khách du lịch quốc tế sẽ khơi thông dòng chảy kinh doanh cho nhiều lĩnh vực từ hàng không, vận tải, lưu trú, nhà hàng, điểm đến, lữ hành... làm cho thị trường du lịch ấm trở lại và nếu thành công trong việc thí điểm này thì xem như ngành du lịch được cứu sống kịp thời, nó cũng thúc đẩy du lịch nội địa và các ngành kinh tế phát triển nhanh hơn. Bên cạnh những lợi ích trực tiếp đối với doanh nghiệp du lịch thì việc thí điểm thành công “hộ chiếu vaccine” tạo ra lợi thế cạnh tranh cho du lịch Việt Nam với các điểm đến khác trong khu vực khi mà chúng ta là điểm đến an toàn.

Với đề xuất thí điểm mở cửa cho du khách quốc tế đến đảo Phú Quốc, ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels APAC cũng đánh giá đây là một đề xuất phù hợp và cần thiết nhằm hỗ trợ quá trình khôi phục của ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, ông Mauro cho rằng, ngành du lịch và các cơ quan hữu quan cần tiến hành đánh giá thêm một số yếu tố và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi triển khai việc thí điểm mở cửa đón khách quốc tế. Cụ thể, đề xuất này sẽ chỉ hướng đến đối tượng du lịch nghỉ dưỡng hay có thể hỗ trợ các nhóm khách khác như người Việt Nam và chuyên gia nước ngoài tái nhập cảnh trở lại Việt Nam thông qua điểm “quá cảnh” là Phú Quốc. Vì trên thực tế, những nhóm khách này có nhu cầu đi nước ngoài nhưng lại e ngại yêu cầu về mặt cách ly khi quay trở lại Việt Nam. Cơ chế này tương tự như cách mà chính quyền Thái Lan đang áp dụng với Phuket. Bên cạnh đó, cần phải đánh giá liệu việc triển khai chính sách này ảnh hưởng thế nào đến hoạt động du lịch nội địa khi mà khách Việt Nam, đặc biệt là những du khách chưa được tiêm chủng vaccine có thể e dè khi lựa chọn Phú Quốc là điểm đến.”

Ông Mauro nhấn mjanh thêm, yếu tố then chốt vẫn là việc triển khai tiêm chủng vaccine nhanh chóng và hiệu quả nhằm hỗ trợ quá trình khôi phục hoạt động du lịch một cách an toàn và ổn định hơn trong thời gian tới.

Một số doanh nghiệp du lịch cũng đặt vấn đề nếu áp dụng hộ chiếu vaccine thì ngay từ lúc này cần có một hệ thống ghi nhận, cập nhật thông tin người nào đã được tiêm chủng và tiêm mấy mũi. Hệ thống này sẽ phục vụ cho việc truy xuất, tra cứu thông tin hay xác nhận để cấp hộ chiếu vaccine sau này. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thấy các ngành chức năng công bố một hệ thống chính thức nào để người dân và các cơ quan, doanh nghiệp du lịch có thể theo dõi, tra cứu thông tin này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hộ chiếu vaccine: Phép thử để mở cửa du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO