Hà Nội - điểm đến hấp dẫn du khách Tây

NGUYỄN ĐÌNH| 04/09/2017 06:44

Điểm hấp dẫn lữ khách khi đến Hà Nội là nhịp sống sôi động mưu sinh nơi 36 phố phường, ngoài những con phố nghề còn hiện hữu với các "hàng", có một thế giới "hàng" khác với đủ các món từ ăn chơi...

Hà Nội - điểm đến hấp dẫn du khách Tây

Ẩm thực đường phố với các món mang đậm phong vị Hà Nội như cà phê trứng, bún đậu, chả cá, phở..., rồi chuỗi các bảo tàng, đền đài, miếu phủ, chùa chiền mang bản sắc dân tộc và văn hóa dân gian, cùng các làng nghề quanh vùng đô thị trung tâm..., tất cả những nét riêng ấy giúp Hà Nội ngày càng trở thành điểm thu hút du khách, đặc biệt với lữ khách phương Tây.

Đọc E-paper

Hà Nội hiện là vị trí đắc địa khi trở thành trạm trung chuyển hợp lý giữa các hành trình du lịch: vào Ninh Bình, xuống Hạ Long, Móng Cái, qua ngả Lào Cai, Sa Pa, rồi Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang, hay lên Hòa Bình, Mộc Châu, Điện Biên... Tất cả những hành trình ấy đều lấy Hà Nội làm trung tâm. Thế nhưng, còn nhiều yếu tố hấp dẫn giúp giữ chân du khách, đặc biệt là khách phương Tây lưu lại Hà Nội lâu hơn.

Khách Tây ba lô chiếm số lượng lớn khách du lịch ở Hà Nội

Sắc màu hàng quán

Điểm hấp dẫn lữ khách khi đến Hà Nội là nhịp sống sôi động mưu sinh nơi 36 phố phường, ngoài những con phố nghề còn hiện hữu với các "hàng", có một thế giới "hàng" khác với đủ các món từ ăn chơi như xôi, chè, bánh cho đến các loại bún, miến, cơm, cháo, phở... được chế biến theo phương cách gia truyền. Nhờ vậy, mỗi hàng quán lưu giữ một bản sắc riêng, khiến dân sành ăn cứ phải mải mê, kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt được phục vụ.

Cái thú đi ăn rong với những món đặc trưng Hà Nội dần trở nên phổ biến trong sổ tay của các khách Tây Âu. Không khó để nhận ra họ nhiệt tình thưởng thức những món đơn giản như bún đậu mắm tôm ngõ Đông Thái, ngõ Phất Lộc, ngõ Trạm, ngõ Tràng Tiền..., hay lê la trên vỉa hè Đinh Tiên Hoàng khỉa đĩa nộm bò kèm chai bia Trúc Bạch.

Bia hơi bình dân là món khoái khẩu của khách Tây ở Hà Nội

Những hành trình len lỏi phố cổ để ăn các món ngon của Hà Nội đã được giới thiệu trên các kênh truyền thông quốc tế như CNN, BBC với món "bún chả Obama" và gần đây là món cà phê trứng.

Những điểm đến tiêu biểu của món cà phê độc đáo này dễ kiếm có 39 Nguyễn Hữu Huân (cà phê Giảng), lắt léo hơn chút có tầng lầu của 13 Đinh Tiên Hoàng (cà phê Đinh) và rộn ràng khách Tây nhất là quán nằm sâu trong căn nhà số 11 Hàng Gai (cà phê Phố Cổ). Để có chỗ ngồi, khách phải băng qua cửa tiệm bán quần áo, đồ lưu niệm, cùng dãy hành lang nhờ nhờ tối, từ đó mở ra khoảng sân rộng với chim, hoa, liễn đối, cầu thang, sân thượng, hướng góc nhìn ra hồ Gươm phía xa... Du khách Tây rất thích không gian quán này và hiển nhiên thức uống tiêu biểu của quán là cà phê trứng.

Dấu ấn văn hóa xưa

Ngoài chuỗi phố cổ, Hà Nội còn lưu giữ nhiều công trình mang đậm bản sắc văn hóa và tín ngưỡng dân gian. Đặc biệt là hệ thống nhà thờ, chùa miếu, đền phủ (tín ngưỡng thờ Mẫu) khá phong phú và đa dạng. Ngoài vẻ đẹp đặc biệt về kiến trúc, xây dựng, hình thái trang trí, tích truyện gắn liền với từng công trình, từng vị thần thờ tự như "Thăng Long Tứ Trấn" - bốn ngôi đền thờ bốn vị linh thần trấn giữ bốn hướng đông - tây - nam - bắc của kinh thành Thăng Long xưa, luôn là những câu chuyện hấp dẫn du khách Tây Âu.

Cà phê trứng Hà Nội - món ngon hấp dẫn du khách nước ngoài

Những nghi thức diễn xướng, các buổi trình đồng ở đền phủ diễn ra thường xuyên và đây chính là điểm nhấn khiến các du khách phương Tây thêm ấn tượng với văn hóa xưa - nay ở Hà Nội. Có mặt trong buổi trình đồng của các thanh đồng ở đền Bạch Mã (trấn Đông), 76 Hàng Buồm, nữ du khách Marie đến từ Cộng hòa Séc vừa nhún nhảy theo điệu hát văn, vừa ngạc nhiên đến thích thú khi nhìn thanh đồng hút thuốc, uống rượu, đề thơ trong giá hầu ông Hoàng Mười.

Marie chia sẻ: "Tôi ở khách sạn trên phố Bát Đàn, buổi tối đi ngang ngôi đền này thấy có biểu diễn nhạc dân tộc (hát văn) nên đã nghe qua. Hôm nay tình cờ thấy có nghi lễ nên vào tham dự, tôi thực sự bất ngờ về tín ngưỡng thờ Mẫu, mọi thứ hòa quyện hấp dẫn, từ âm nhạc, không gian đến người thực hiện... Đây là những hình ảnh và kỷ niệm đẹp về Hà Nội mà tôi không bao giờ quên".

Hấp dẫn từ làng nghề

Bên cạnh các địa danh mang đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử, tín ngưỡng..., thêm một tuyến du lịch khác hấp dẫn du khách Tây ở Hà Nội là các làng nghề truyền thống. Những sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ làng Vác (làm lồng chim, đèn tre, các sản phẩm đan từ tre), Sơn Đồng (tượng thờ, tượng trang trí), Bát Tràng (gốm), Hạ Thái (sơn mài), Đông Hồ (tranh giấy dó)... đều là những mặt hàng lưu niệm đặc trưng được khách Tây ưa chuộng.

Khách Tây tham quan phố cổ bằng xích lô đạp

Những chuyến du lịch làng nghề dễ thực hiện, lộ trình ngắn, đi về trong ngày không chỉ là hình thức du ngoạn thông thường, mà còn là sự kết hợp phát triển các sản phẩm thủ công của người Việt. Trong chuyến tham quan làng Vác, nữ du khách Eva Worland đến từ Đan Mạch khi gặp nghệ nhân Nguyễn Văn Nghệ và được xem các sản phẩm làm từ tre (lồng chim, đèn treo...) đã nhận định: "Thợ thủ công Việt Nam rất khéo tay trong xử lý các chi tiết nhỏ. Tôi đến làng Vác chỉ để xem cho vui, nhưng khi thấy những sản phẩm đan từ tre, tôi đã nảy ra ý tưởng nhờ nghệ nhân Văn Nghệ làm các loại đèn cỡ lớn để xuất sang thị trường Bắc Âu".

Những phối hợp Á - Âu trong tư duy và tay nghề không phải là chuyện hiếm gặp, đặc biệt ở hai làng nghề gốm Bát Tràng và sơn mài Hạ Thái. Du lịch Hà Nội ngày càng tạo thêm sức hấp dẫn, cuốn hút lượng khách quốc tế lớn đến từ Tây Âu chính nhờ những nét riêng như thế.

>>Phượt cùng khách Tây

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hà Nội - điểm đến hấp dẫn du khách Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO