Franciacorta: Điểm đến mới trên bản đồ du lịch thế giới

P. NGUYỄN DŨNG| 02/02/2016 04:30

Milan là cái nôi thời trang của thế giới và Franciacorta cung cấp vang chính thức cho sự kiện Tuần lễ thời trang Milan.

Franciacorta: Điểm đến mới trên bản đồ du lịch thế giới

Milan từ lâu đã có hấp lực riêng biệt, từ thời Hoàng đế La Mã Constantin, thời Phục Hưng và đến thời hiện đại khi vang danh toàn cầu là cái nôi thời trang số 1 thế giới, hơn hẳn những Paris, New York và London. Nhưng chỉ khoảng từ vài ba năm trở lại đây, Milan lại có thêm một hấp lực mạnh khác, thừa hưởng gián tiếp lực hút từ một địa phương cách đại thánh đường Duomo Milan khoảng hơn một giờ đi xe về hướng Đông.

Đọc E-paper

Vườn nho ở Franciacorta

Ở chân dãy núi Alp trên phần đất Ý là thành cổ Brescia, một vết tích còn rất sống động với những palazzi (dinh thự) của thời Phực Hưng huy hoàng xen lẫn những tòa lâu đài kiên cố thời Trung cổ và những tàn tích của Đế chế La Mã xa xưa.

Nhìn về hướng Tây, bạn trông thấy một mặt hồ êm dịu nhưng sáng láng vì làn nước trong suốt, đó là Lago dIseo nổi tiếng, điểm khởi đầu của dòng sông Oglio. Trải dài tiếp nhau trên những sườn đồi là một "bí mật" giá trị cao của nước Ý, chỉ vừa mới được khám phá cách đây không lâu: vùng nguyên liệu nho Franciacorta sản xuất ra những chai vang sủi tăm Franciacorta thơm ngon hảo hạng của Ý. Milan là cái nôi thời trang của thế giới và Franciacorta cung cấp vang chính thức cho sự kiện Tuần lễ thời trang Milan.

Thức uống thơm ngon này thật quyến rũ, đặc biệt là vào những buổi chiều nắng vàng, bên bàn tiệc nhẹ với vài khoanh pho-mát, vài lát giăm-bông Parma và mẩu bánh bì chấm với dầu ô-liu có pha ít dấm basalmic. Vang mới chỉ bắt đầu xuất hiện từ những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ XX. Phải chờ đến năm 1995 thì vùng nguyên liệu và vang sủi tăm Franciacorta mới đạt được DOCG, chứng nhận đảm bảo đặc sản địa phương được bảo vệ cao cấp nhất của nước Ý.

Vang sủi tăm Bellavista

Còn bây giờ vang Franciacorta đã là sản phẩm được quảng bá khắp thế giới và được bảo hộ bởi Franciacorta Consorzio. Chỉ có những chai vang trắng sủi tăm và vang hồng sủi tăm làm từ nho trồng trong vùng Champagne ở Pháp mới được ghi từ Champagne lên nhãn. Cũng như vậy, chỉ có những chai vang trắng sủi tăm và vang hồng sủi tăm làm từ nho trồng trong vùng Franciacorta ở Ý mới được gọi là vang Franciacorta.

Xin đừng vội đánh đồng vang sủi tăm Franciacorta với các dòng sủi tăm Prosecco, Lambusco và Spumante tuy cũng có độ hấp dẫn riêng nhưng giá mềm hơn vì chất lượng thuộc đẳng cấp thấp hơn, vì Franciacorta được làm theo công thức hai lần lên men, trong đó có một lần lên men trong thùng gỗ và một lần lên men trong chai thủy tinh, không khác gì cách sản xuất các chai vang sủi tăm Champagne.

Franciacorta chính là loại vang Ý đầu tiên ứng dụng cách sản xuất lần lên men thứ hai trong chai với quy định rất nghiêm ngặt: nho phải được hái thủ công, tuyệt đối không dùng máy, phải để lên men lần hai tối thiểu 18 tháng trong chai. Franciacorta không được bán khi chưa được cất ủ 25 tháng, các chai vintage (ghi theo năm thu hoạch) phải lên men trong chai tối thiểu 30 tháng và không được bán khi chưa đủ 37 tháng.

Hầm vang Bellavista

Và cũng như các loại Champagne, vang sủi tăm Franciacorta được làm ra từ những chùm nho Chardonnay, Pinot Noir, Pinot Blanc và Meunier. Ngược lại vang sủi tăm Prosecco chủ yếu làm từ nho Grena và cất ủ trong các thùng thép lớn trước khi chiết vô chai.

Xin biết rằng, thức uống tuyệt hảo này của Ý đã bắt đầu hành trình chinh phục người yêu vang ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo tạp chí chuyên ngành The Drinks Business, riêng tại thị trường Anh năm 2014, số lượng chai Franciacorta tiêu thụ đã tăng vọt đến 173%. Thơm, ngon, được sản xuất theo quy trình có "đăng ký” với pháp luật hẳn hoi nên Franciacorta có giá bán không hề rẻ hơn "đối thủ” Champagne. Có vài thương hiệu nổi bật, đáng ghi nhớ để chọn uống, đó là Berlucchi (hình thành từ năm 1961), Ca del Bosco (từ năm 1969) và Bellavista (của gia đình ông Vittorio Moretti từ năm 1977).

Hành trình khám phá và thử vang Franciacorta

Ngày Tết 2016, tiếp vài bạn thân cùng là những người yêu vang với chai Franciacorta Bellavista trắng hoặc chai hồng với dáng chai và màu sắc thật đẹp, bạn chắc chắn sẽ có những giờ phút kỷ niệm thú vị. Nhưng lý tưởng hơn nữa thì thu xếp tự thưởng cho mình chuyến du Xuân đến tận nguồn mạch Franciacorta.

Chẳng có gì là cản trở lớn khiến bạn không thể thực hiện được chuyến đi này. Hãy mua vé bay đến Milan rồi đi xe buýt đến Brescia, sau đó chọn mua tour khám phá các vườn nho và nếm thử sản phẩm của các lò sản xuất vang sủi tăm Franciacorta. Hành trình Strada del Vino Franciacorta còn đưa bạn vòng qua các sườn đồi phủ kín những gốc cây ô-liu.

Mới ở ngưỡng cửa của thời bùng nổ lữ hành thử vang và chỉ với 113 lò sản xuất (trong khi ở vùng Champagne có đến 19.000 nhà sản xuất lớn nhỏ khác nhau) nên bạn có nhiều cơ hội được đón tiếp niềm nở, chân tình hơn, đúng kiểu dân giã Ý, bởi chính chủ nhân vườn nho và "cantine" (lò sản xuất vang). Thậm chí, chẳng phải hẹn trước, đăng ký trước, nhưng bạn vẫn có cơ hội tận mắt chứng kiến công đoạn xoay vần từ từ những chai vang đang cất ủ lên men. 

Vang danh nhờ Expo Milano 2015

Nhộn nhịp Franciacorta Wine Bar tại Expo Milan 2015
Thành phố Milan vào những ngày hội Expo 2015 tập trung vào chủ đề nông sản phẩm, môi trường và thế giới, thời tiết mùa Hè nóng ran người. Nhưng may quá, trên Decumano, con đường chính ở trung tâm không gian triển lãm, nổi bật một... quầy bar gắn bảng hiệu Franciacorta Wine Bar. Đây chính là nơi giới thiệu sản phẩm nổi tiếng nhất của Franciacorta, một giang sơn vườn nho cung ứng nguyên liệu cho 113 lò sản xuất vang trong vùng. Trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 10/2015, đã có 145.000 khách tham quan ghé vào quầy bar này. Và họ đã được mời thưởng thức trên 21.000 chai Franciacorta, một loại vang trắng sủi tăm được cho là đối thủ đáng gờm của các dòng Champagne ở vùng Champagne bên Pháp. Với vai trò vang chính thức của Expo Milano 2015, có thể khẳng định rằng, vang trắng sủi tăm Franciacorta đã chính thức xuất hiện trên bản đồ vang kiêm bản đồ du lịch, lữ hành thế giới.

>8 vùng sản xuất rượu vang mới nổi trên thế giới

>Vang Bordeaux không quá khó hiểu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Franciacorta: Điểm đến mới trên bản đồ du lịch thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO