Du hè trên vùng đất Toscana

PHẠM MẠNH CƯỜNG| 21/06/2018 03:29

Toscana (hoặc Tuscany) có rất nhiều danh thắng. Những Montalciano, Siena, San Gimignano, Firenze, Montepulciano... luôn thu hút du khách và chúng tôi cũng không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của chúng, nên đã thuê xe tự lái để khám phá Toscana.

Du hè trên vùng đất Toscana

Dưới ánh mặt trời vùng Toscana

Chúng tôi bắt chuyến tàu lúc 6g3 tại ga Termini (Roma, Ý) để đi Siena. Tàu khởi hành chính xác tính bằng giây và rồi chúng tôi có mặt tại trạm xe buýt ở Siena lúc 9g35. Văn phòng của Avis cho thuê ô tô nằm cách đó không xa, nên cả nhà lại lỉnh kỉnh với 3 vali leo dốc đến bở hơi tai khoảng 10 phút thì đến nơi.

Việc đầu tiên là phải kiểm tra xe kỹ càng từ vết xước có hay không, điều hòa ổn không, định vị GPS đã được chuyển sang tiếng Anh chưa và có hỏng hóc gì không. Sau đó là chất vali lên xe, bắt đầu hành trình từ miền trung lên miền bắc nước Ý.

Giếng nước cổ xưa, Toscana

Giếng nước cổ xưa

Toscana là một phần lãnh thổ của Ý có đến 6 địa danh được liệt kê vào Di sản thế giới UNESCO: Trung tâm lịch sử Florence (năm 1982), Trung tâm lịch sử Siena (năm 1995), Quảng trường giáo đường Pisa (năm 1987), Trung tâm lịch sử San Gimignano (năm 1990), Trung tâm lịch sử Pienza (năm 1996) và Val dOrcia (năm 2004). Đây là vùng được mệnh danh với nhiều tính từ nhất. Nào là vùng đất lãng mạn nhất, nào là vùng đất đẹp nhất nước Ý.

Toscana, du lịch nước ngoài

Dấu tích trung cổ vẫn đẹp, vẫn tốt

Phố cổ Siena, Toscana, du lịch nước ngoài

Phố cổ Siena

Cũng chính vì những mỹ từ này cùng lời giới thiệu rất thích hợp cho nghỉ dưỡng gia đình, nên chúng tôi đã quyết định ở lại đây 3 đêm và chọn thuê ngôi nhà tận trong làng được bao quanh là vườn hoa oải hương và bạt ngàn những cây ô liu. Ngôi nhà cũng chỉ cách trung tâm Siena cổ kính 12 phút lái xe. Đó là ngôi nhà cổ có 2 tầng, 2 phòng ngủ với 3 giường lớn, 2 toilet, 2 cửa sổ phòng ngủ nhìn ra cánh đồng bạt ngàn ô liu, căn bếp xinh xắn.

Cất hành lý, bọn trẻ tung tăng chạy khắp nhà, còn vợ chồng tôi thì nhìn nhau cứ ngỡ trong mơ...  vì trước đây chưa từng nghĩ có một ngày mình sẽ được đặt chân đến mảnh đất này. Nơi mà không có cảm giác về ranh giới giữa con người và thiên nhiên. Dưới ánh nắng mặt trời, mọi thứ đẹp tự nhiên như thể cuộc sống ồn ào và những thứ tiểu xảo không hề tồn tại.

Buổi chiều chúng tôi lái xe ngược lại Siena. Thị trấn nhỏ này chính là cái nôi thời Phục hưng Ý rồi lan tỏa khắp châu Âu từ thế kỷ XVI. Siena quả là báu vật của vùng Toscana hùng vĩ với những con đường được lát đá vô cùng tinh xảo và tỉ mỉ. Đá được sử dụng hầu hết trong các kiến trúc ở đây từ lâu đài đến nhà thờ.  Chúng được mài dũa rất phẳng, nhẵn, cắt góc sắc sảo. Cả buổi chiều, chúng tôi dùng để khám phá Siena, có rất đông khách du lịch cũng đổ dồn về đây.

Tháp cao ở San Gimignano, Toscana, du lịch nước ngoài

Tháp cao ở San Gimignano

Toscana, du lịch nước ngoài

Phố đẹp, rất hẹp

Xin chào Siena

Biểu tượng của Roma là 2 anh em mồ côi Romulus và Remus bên cạnh con sói cái. Sau đó, người anh Romulus giết Remus để toàn quyền chiếm và xây dựng Roma bên bờ sông Tibere. Hai con trai của Remus tên là Senius và Ashius lớn lên cũng lo sợ bác mình sát hại nên rủ nhau chạy thoát khỏi Roma.

Họ tiến về miền trung - bắc, thấy nơi đây có nhiều thung lũng màu mỡ vì được tạo bởi con sông Arno, nên Senius quyết định chọn làm nơi lập nghiệp và được đặt tên là Siena. Biểu tượng thành phố là con sói cái cùng 2 chú bé thuở nào. Đến Siena, biểu tượng này dễ dàng được nhận ra ngay bên ngoài con đường chính dẫn vào ngôi thánh đường lớn nhất thành phố.

Tôi có đọc được bài viết của một blogger nổi tiếng về du lịch và hàng không kể rằng: vì xuất phát từ nguồn gốc huynh đệ tương tàn ấy mà theo dòng lịch sử, trong cuộc sống của người dân Siena ngày nay vẫn luôn có những sự cạnh tranh ác liệt. Tính cạnh tranh ấy thể hiện ở mỗi khu phố với những bóng đèn chiếu sáng và những lá cờ.

Vì Siena từng có đến 59 phường, mỗi phường (gọi là contrada) có hệ thống hành chính độc lập, có binh lính riêng, cờ xí, biểu tượng riêng (đại bàng, báo, rùa, cào cào, cú, tê giác, hươu cao cổ, sói, sên, ngỗng, tòa tháp). Khi có địch thù bao vây tấn công, mỗi phường có nghĩa vụ cử lính hợp tác chiến đấu chống ngoại xâm. 59 phường này luôn cạnh tranh nhau về mức độ sáng tạo, sự giàu có, văn minh...

Siena, Toscana, du lịch nước ngoài

Siena

Manhattan thời Trung cổ

Chúng tôi dành nguyên cả ngày hôm sau rong ruổi qua 3 ngôi làng đẹp như trong chuyện cổ tích. Làng trong thành phố, phố trong làng xen kẽ. Monteriggioni với bức tường thành nổi tiếng bao quanh được xây dựng từ năm 1203 để tránh sự dòm ngó của nước CH Florentina thuở nào.

Quảng trường chính của Monteriggioni là Piazza Roma, sau này được cải tạo thành vuờn rau công xã trong Thế chiến thứ hai. Chúng tôi phải đỗ xe phía ngoài để cuốc bộ leo lên tận ngọn đồi mà làng Monteriggino nằm lọt thỏm ở giữa, với bốn bề là màu xanh của những cách đồng bất tận.

Thẳng tiến đến San Gimignano, ngôi làng được mệnh danh là đẹp nhất vùng Toscana. Theo sử sách ghi lại thì tại đây có đến 72 tháp chuông và tháp canh nên được gọi là "Manhattan thời Trung cổ”. Những tháp này được những gia đình quý tộc khá giả trong làng đầu tư xây dựng để khoe giàu sang, như Torre Grossa là tháp cao nhất (54m, xây dựng từ năm 1298).

Nhà trọ trong làng, Toscana, du lịch nước ngoài

Nhà trọ trong làng

Sau bao thăng trầm của lịch sử và thời gian bào mòn, giờ chỉ còn 12 tháp. Tất nhiên, chúng tôi không quên chụp ảnh bên cạnh Fonti Medievalia, giếng cổ đã không ngừng cung cấp nước sạch cho dân làng từ thế kỷ thứ IX sau Công nguyên. Rất tiếc đến làng khi đã qua bữa trưa nên chúng tôi không có cơ hội thử loại vang lừng danh Vernaccia di San Gimignano, thứ vang trắng mà ai cũng muốn được thưởng thức một lần.

Chúng tôi kết thúc ngày thứ 2 ở Siena bằng hành trình đến ngôi làng cổ nữa tên Voltarre có bề dày lịch sử thật kinh khủng. Đây chính là nơi ở của gia đình Volturi thuộc dòng họ ma cà rồng nổi tiếng trong bộ truyện Chạng vạng (Twilight) của nhà văn Stephenie Meyer. Đừng quên rằng Voltarre còn là quê hương của những món đồ làm từ alabaster (đá tuyết trắng). Bất cứ nơi đâu du khách cũng sẽ bắt gặp những cửa hàng lưu niệm với các tác phẩm
alabaster xinh xắn, tinh xảo và độc đáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du hè trên vùng đất Toscana
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO