Điều ước trên đỉnh Alps

P. NGUYỄN DŨNG| 12/11/2014 08:07

Sáng một ngày đẹp trời tiết Thu châu Âu, một đoàn lữ khách đến từ Việt Nam hăm hở rời khách sạn sang đẹp Grand Hotel Suisse-Majestic nằm bên bờ hồ Léman (còn gọi là hồ Genève) ở khúc thành phố Montreux để tìm đến một địa chỉ du lịch giải trí có chút phiêu lưu mạo hiểm ở độ cao 3.000m trên dãy núi Alps.

Điều ước trên đỉnh Alps

Sáng một ngày đẹp trời tiết Thu châu Âu, một đoàn lữ khách đến từ Việt Nam hăm hở rời khách sạn sang đẹp Grand Hotel Suisse-Majestic nằm bên bờ hồ Léman (còn gọi là hồ Genève) ở khúc thành phố Montreux để tìm đến một địa chỉ du lịch giải trí có chút phiêu lưu mạo hiểm ở độ cao 3.000m trên dãy núi Alps.

Đọc E-paper

Ngay trước khách sạn Grand Hotel Suisse-Majestic với bao lơn thoáng đãng mở rộng tầm nhìn ra khắp hồ nước đẹp trong là một hành lang có mái che với cầu thang cuốn đưa chúng tôi lên... nhà ga đường sắt.

Và chỉ ba phút sau đó, chúng tôi, những khách mời của Etihad Airways và Công ty Lữ hành G2 Travel, đã yên vị trong toa xe hành khách lộng kính trong đặc trưng của kiểu xe lửa ngoạn cảnh (scenic train) ở Thụy Sĩ. Đây là một trong những đoàn tàu của hệ thống đường sắt GoldenPassLine chuyên khai thác các tour du lịch trên đường ray.

Đoàn tàu lăn bánh qua nhiều cảnh quan thiên nhiên thật đẹp, cảnh đời sống nông thôn Thụy Sĩ thật an bình. Chúng tôi đến thị trấn Gstadd để tìm đến Col du Pillon thám hiểm sông băng, núi tuyết với Công ty Glacier 3000.

Từ "col", tiếng Pháp, khá quen thuộc với những ai đã từng lữ hành trên những đoạn đường đèo ở Bảo Lộc; Prenn, Đà Lạt; Klông Pha, Đơn Dương; Ngoạn mục... thời những năm xa xưa của thế kỷ trước.

Đài quan sát toàn cảnh sông băng

Ra khỏi cổng nhà ga đường sắt ở Gstadd, bảng chỉ đường lên khu du lịch núi tuyết Glacier 3000 là trọn bộ giáp sắt của hiệp sĩ thời Trung cổ, có cả trường kiếm.

Đến đèo Pillon, độ cao 1.546m, chúng tôi hăm hở bước vào cabin cáp treo rộng lớn có sức chứa khoảng một trung đội để được kéo dần lên cao 2.525m tại trạm Cabane, và tiếp tục lên cao hơn nữa, có lúc tưởng như sắp va mạnh vào mạn núi đá!

Sau hành trình 15 phút thật hồi hộp nhưng cũng thật thú vị, cánh cửa kính mở rộng ra, sông băng vĩnh cửu đây rồi, khu trượt tuyết đây rồi, đài quan sát cảnh núi non hùng vĩ phủ tuyết trắng xóa đây rồi.

Chúng tôi được thông tin cho biết mình đang ở đỉnh Scex Rouge, độ cao 2.971m trên mặt nước biển. Co ro, lập cập giữa màn sương mù dày đặc ở tít cao trên núi tuyết thật là một trải nghiệm nhớ đời đối với khách lữ hành đến từ vùng nhiệt đới.

Nhưng cái lạnh se buốt tai, mũi, mặt như chưa đủ lực ngăn cản chúng tôi chia thành từng cặp ngồi vào ghế sắt giống như xích đu mà di chuyển ngay trên vực sâu trắng xóa. Điểm đến là một tảng sông băng dài rộng đủ làm địa bàn hoạt động cho "snow bus".

Gọi là xe buýt đi trên tuyết nhưng thật ra trông nó giống như... chiếc xe tăng xúc ủi tuyết chở du khách quần thảo trên lớp tuyết dày.

Và khu du lịch núi tuyết càng vang vọng những tiếng cười rộn rã pha lẫn những tiếng thét đầy phấn khích khi từng cặp ngồi vào những chiếc xe nhỏ lao vun vút ở vận tốc 40km/g trên máng trượt ngoằn ngoèo xuôi theo sườn núi tuyết.

Một chặng đường dài 1km với 10 khúc cua ngoặt, 6 khúc gợn sóng và 3 chỗ hất tung dễ khiến khách yếu tim la hét inh ỏi!

Máng trượt 40km/g trên núi tuyết

Bữa trưa ngon miệng với thịt gà rô-ti kiểu Thụy Sĩ và kem vị trái cây tươi ăn cùng bánh meringue trong nhà hàng Botta là phần thưởng cho những du khách gan dạ đã kinh qua đủ các trò chơi tốc độ trên núi tuyết.

Trở xuống chân đèo Pillon, chúng tôi quan sát chiếc trực thăng liên tục trục những thanh sắt, dây cáp từ mặt đất lên núi cao. Thì ra người ta đang xây dựng Peak Walk, chiếc cầu treo đầu tiên trên thế giới nối kết hai đỉnh núi tuyết với nhau.

Và "công trình" đầy thử thách này đã được khánh thành vào ngày 24/10 qua, sau khoảng hai tháng thi công, tốn hết 1,8 triệu franc Thụy Sĩ.

Từ nay, du khách có máu mạo hiểm có thể thử liều rảo bước (miễn phí) trên cầu treo này, từ đỉnh Glacier 3000 tới đỉnh Scex Rouge. Theo nhà khai thác, cây cầu rất chắc chắn, tuy chiều ngang chỉ 31inch và chiều dài 100m nhưng nó có thể cùng lúc "gánh vác" được 300 du khách.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, mỗi lần chỉ cho qua lại khoảng 50 khách. Nó có thể chịu được bão tuyết và gió mạnh 200km/g.

Xe buýt đi trên tuyết trông giống như… xe tăng

Cũng theo nhà khai thác, từ trên cầu treo lắt lẻo trên vực sâu đóng băng lạnh giá này, vào ngày trời trong, du khách có thể quan sát được những đỉnh cao lừng danh khác của Thụy Sĩ, gồm từ núi Matterhorn, núi Mont Blanc, núi Eiger, núi Monch đến núi Jungfrau.

Ở độ cao 2.971m trên mặt nước biển, cầu treo này chỉ thua cầu treo trên đỉnh Titlis, thị trấn Engelberg, Thụy Sĩ.

Thụy Sĩ, điểm đến du lịch tuy nhỏ bé, nằm lọt thỏm giữa Pháp, Đức, Áo và Ý, nhưng không bao giờ khiến du khách thất vọng. Chúng tôi thầm ước sẽ có dịp trở lại thưởng ngoạn đất nước này vào năm 2015, nhân kỷ niệm 150 năm con người chinh phục Matterhorn, ngọn núi cao hơn 4.000m, như một pháo đài thiên nhiên tỏa bóng xuống Zermatt, thị trấn du lịch không hề có xe chạy bằng xăng.

Cẩm nang lữ hành Lonely Planet đã xếp Zermatt vào hạng 4 trong Top 10 điểm du lịch phải đến trong năm 2015.

Cầu treo Peak Walk
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điều ước trên đỉnh Alps
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO