Diện mạo hiện đại của thành phố ven dòng Trường Giang

P. NGUYỄN DŨNG| 04/09/2018 03:30

Thành phố Vũ Hán ven dòng Trường Giang đang là địa chỉ mà du khách khắp năm châu háo hức tìm đến.

Diện mạo hiện đại của thành phố ven dòng Trường Giang

Vũ Hán - "Chicago" của Trung Quốc

Manhattan, sông Hudson, những cây cầu dây văng ở New York City, những tòa nhà cao tầng ở downtown Chicago, trung tâm thương mại lớn, những con đường rộng êm với nhiều làn xe ở Los Angeles... Bạn ngỡ đang du lịch bên Mỹ, nhưng không, đây là Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc).

Sân bay lớn mang tên đẹp

Hạ cánh lúc bình mình, cất cánh lúc nửa đêm, tôi có cảm giác thật thoải mái, tưởng như cả một cái terminal dài, rộng của sân bay quốc tế Thiên Hà, TP. Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Vũ Hán được dành riêng cho mình. Hành khách được mời lên máy bay đúng giờ, chiếc B737-400 còn rất mới của hàng không Phương Nam trông nhỏ bé như món đồ chơi, vì nó đang đậu ở một trong những trụ cầu lồng ba tầng được thiết kế để tiếp nhận cả máy bay khổng lồ A380.

Từng là cái nôi của nền văn hóa phong phú thời Xuân Thu (770-221 trước CN), rồi còn giữ vai trò thủ đô nước Trung Hoa thời thế chiến năm 1937, nay thành phố Vũ Hán ven dòng Trường Giang đang là địa chỉ mà du khách khắp năm châu háo hức tìm đến.

38Vu-Han-ngay-nay-9430-1534912493.jpg

Sân bay quốc tế Thiên Hà cách trung tâm thành phố khoảng 20 phút đi xe, nay đã có trên 30 đường bay đến những thành phố lớn trên thế giới. Từ cuối tháng 7, khởi hành từ TP.HCM, bạn có thể bay đến Vũ Hán và nối chuyến cùng China Southern Airlines đến Roma, Moscow, London, San Francisco, Mexico City...

Du khách có hộ chiếu Mỹ, Canada và gần 40 quốc gia khác có thể bay thẳng đến Vũ Hán rong chơi khám phá trong vòng 72 tiếng mà không cần thị thực nhập cảnh. Họ sẽ đi ngay khi có dịp, vì đây là chọn lựa mới sau khi họ đã từng du lịch Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Côn Minh, Đại Lý, Lệ Giang, Tây An, Thâm Quyến...

Tượng Phật quan âm và Nguyên Thông các

Tượng Phật quan âm và Nguyên Thông các

Lạc lối vào quá khứ

Chắc chắn du khách sẽ ngỡ ngàng, thích thú khi lần lượt đứng trước những tượng đài, thành quách cổ xưa và nhiều chùa, các, tự... Chắc chắn sẽ có vô số hình  ảnh "tự sướng" trước Hồng Hạc Lầu đã có trên 1.800 năm lịch sử với hơn hai chục lần bị phá hủy rồi được xây lại. Đến Vũ Hán thì ai ai cũng thu xếp thời gian thăm Quy Nguyên Thiền Tự, ngôi chùa cổ kính và lớn nhất toàn tỉnh Hồ Bắc, xây dựng  cách nay đã 360 năm.

Trong chùa là một Tàng kinh các cất giữ kinh cổ Phật giáo quý giá. Xa xa còn là ngôi chùa kiểu tháp cao tên Nguyên Thông các, sẽ sớm mở cửa đón khách. Chiều đến du khách lại ùn ùn kéo đến phố đi bộ Giang Hán với những tòa nhà kiểu kiến trúc Ăng-lê thời nữ hoàng Victoria đầy cuốn hút. Vì tất cả đã trở thành những không gian bán hàng thời trang.

Hồng Hạc Lầu

Hồng Hạc Lầu

Luôn là trung tâm công nghiệp, kinh tế hàng đầu nên Vũ Hán hôm nay còn có hệ thống đường cao tốc tỏa đi khắp các hướng, thẳng lên Bắc Kinh, xuôi xuống Quảng Châu, dạt qua hướng Đông đến Trùng Khánh, chạy ra hướng Nam đến Thượng Hải, mỗi nơi cách xa khoảng 1.200km. Nhưng cần gì phải du hành xa đến những thành phố ấy, vì ngay trong phạm vi tỉnh Hồ Bắc, cứ lấy Vũ Hán làm nơi xuất phát bạn cũng đã có rất nhiều điểm đến lý thú để chiêm ngắm, thử sức, tận hưởng.

Nhiều ngày chu du qua các điểm tham quan lịch sử nổi tiếng ở tỉnh Hồ Bắc, dù có lúc trời nắng nóng 37 - 38oC nhưng vẫn thấy hấp dẫn, thích thú nên tôi đã bước trên 500 bậc thang đá mà lên được Kim Đỉnh của Võ Đang Sơn, chụp ảnh bên tượng đồng đẹp, vạm vỡ của Quan Công và Trương Phi, gồng mình thử sức nhấc thanh long yến nguyệt đao và lưỡi xà mâu của họ. Và còn được ngoạn cảnh tường thành Tương Dương và rảo bước dọc theo Kim Châu cổ thành. Không sót những cảnh đẹp khi xuôi dòng Trường Giang trên chiếc du thuyền lớn.

Sân bay Thiên Hà

Sân bay Thiên Hà

Cách trung tâm Tương Dương, thành phố công nghiệp lớn chỉ hơn 15 phút xe là địa chỉ du lịch thú vị, gợi nhớ những câu chuyện lôi cuốn về những nhân vật độc nhất vô nhị của thời Tam quốc. Đó là Cổ Long Trung; Long Châu, nơi Gia Cát Lượng sống ẩn từ năm 197-207. Lưu Bị đã cất công "Tam cố Thảo Lư” mời người trí tuệ bậc nhất. Cổ Long Trung ngày ngày thu hút du khách, đại đa số là người Trung Quốc. Ai ra về thông minh ra thêm, đủ khôn ngoan để được như ý trong đường đời.

Ai thêm tài cán, khôn ngoan để tề gia, trị quốc rồi bình thiên hạ mà không lưu tiếng xấu ngàn năm sau này. Lại phải tìm đến bên bức tượng đồng Quan Công khổng lồ nặng hơn ngàn tấn và cao 58m ở chính giữa công viên rộng lớn tại Kinh Châu. Hàng ngàn năm qua, Quan Công chính là biểu tượng của nền tảng đạo đức nhân loại gồm trung, hiếu, lễ, nghĩa, nhân, dũng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Diện mạo hiện đại của thành phố ven dòng Trường Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO