Để TP.HCM không phải là điểm trung chuyển du khách

Trúc Nhi| 25/04/2022 06:03

Muốn thu hút ngày càng đông du khách, bên cạnh những biểu tượng của sự phát triển, những công trình hiện đại, những khách sạn mang thương hiệu quốc tế, những khu phố mua sắm sầm uất thì TP.HCM phải song song giữ gìn “hồn Việt” thông qua việc bảo tồn những di tích, di sản, đồng thời phát huy tính cách đặc trưng của người Sài Gòn: hào sảng, hiếu khách, chân thật, bao dung...

Để TP.HCM không phải là điểm trung chuyển du khách

Con người, di sản và văn hóa

Con người là “di sản văn hóa”. Người Sài Gòn nổi tiếng năng động, nhân hậu, rộng mở thể hiện qua cuộc sống hằng ngày. Khi du khách nhắc đến một đất nước nào đã đi qua thì con người là yếu tố đầu tiên họ nói đến, như tốt bụng, nồng nhiệt, ân cần, thân thiện... Làm sao cho dân TP.HCM biết điều ấy là rất quan trọng đối với du khách.

Sài Gòn với nhiều di tích được giữ gìn rất tốt nhưng chưa được phổ biến rộng rãi và truyền đi thông điệp mỗi di tích là một câu chuyện lịch sử - văn hóa cho du khách. Theo chúng tôi, Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Văn hóa - Thể thao và Sở Du lịch nên phối hợp xuất bản một tập sách, cả sách điện tử bằng một số thứ tiếng dùng nhiều về di tích, di sản TP.HCM để phân phát tại sân bay, tại các quầy cung cấp thông tin về thành phố, phân phát cho các hãng du lịch trong và ngoài nước. Ở mỗi di tích, di sản làm bảng biểu, hướng dẫn rõ ràng và xây dựng trang web chuyên nghiệp về du lịch cho du khách tham khảo.

buu-dien-TP-7353-1650876093.jpg

Trải nghiệm văn hóa địa phương

Food tour. Bên cạnh những nhà hàng 4-5 sao, TP.HCM nên khai thác đời sống thường nhật ở một số quận. Hiện nay có “Vespa food tour at night” được làm bởi các hãng lữ hành khá thành công. Food Tour D4 không những quảng bá được sự đa dạng của ẩm thực Sài Gòn, mà còn mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên qua lối sống, cách buôn bán dọc theo những con kênh trải dài qua nhiều quận của thành phố. Hãy cho du khách trải nghiệm đúng bản chất cuộc sống của đô thị năng động đang chuyển mình từng ngày, nhưng vẫn giữ được bản sắc của người Sài Gòn. Cũng cần xây dựng tuyến điểm cho Street food tour, làm nổi bậc sự đa dạng trong ẩm thực. 

Tour hẻm. Đằng sau những tòa nhà, khách sạn cao tầng tại khu vực Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Hàm Nghi, Hai Bà Trưng... là những ngôi nhà cũ kỹ, được thiết kế theo kiến trúc Pháp tuyệt đẹp hay kiểu “nhà xưa” của Việt Nam nằm trong những con hẻm. Trong những ngôi nhà ấy có quán ăn, quán cà phê, tiệm tạp hóa, điểm hớt tóc lâu đời với không gian nhỏ, ấm cúng. Cần giữ gìn những hình thức kinh doanh với mô hình nhỏ như thế để không bị kiến trúc hiện đại xóa bỏ hết những nét đặc trưng của Sài Gòn. Du khách sẽ rất thích thú khi được nhâm nhi cà phê hay dùng cơm tấm trong những con hẻm ấy. Nếu tổ chức tốt những “tour hẻm” ở quận 1 và quận 3 thì sẽ giữ chân du khách vài ba ngày đêm. Có thể xây dựng tuyến điểm văn hóa và ẩm thực tour tại hai quận này.

China tour. China Town là một từ được tìm kiếm nhiều nhất đối với khách du lịch khi họ đến những thành phố lớn trên thế giới. Bên cạnh ẩm thực, quận 5 rất nổi tiếng với nhiều di tích chùa và đền. Traditional street medicine là một trong những điểm nổi bật của quận 5 mà không có quận nào có. Những ngôi chợ bán sỉ tại Chợ Lớn rất thu hút du khách trong và ngoài nước. Không như những khu phố ẩm thực khác, quận 5 có nét ẩm thực rất riêng, vì vậy Street tour quận 4 và quận 5 sẽ không trùng lắp. Xây dựng tuyến điểm cho riêng quận 5 (văn hóa, ẩm thực, di tích) làm nổi bật sự đa dạng và đầy sắc màu của khu Chợ Lớn là một sản phẩn du lịch đặc biệt riêng có của TP.HCM.

Cà phê hẻm tour. Việt Nam là một trong ba nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới. Vì thế, TP.HCM không nên bỏ qua việc khai thác tour trải nghiệm hương vị cà phê ngay tại “sân nhà”. Không nói đến những thương hiệu cà phê quốc tế, hãy nói đến việc cho du khách trải nghiệm hương vị cà phê tại những không gian nhỏ, đẹp, nằm trong những con hẻm tại nhiều quận. Những quán cà phê độc lập này nên có những barista chuyên nghiệp biểu diễn pha chế cà phê. Trong những quán cà phê ấy, những câu chuyện về startup, những câu chuyện về lối sống tại TP.HCM sẽ hấp dẫn du khách hơn bất cứ những thứ nào khác. 

Ăn tối, ăn trưa với gia đình. Muốn du khách biết về văn hóa, đời sống của người Sài Gòn, không có cách nào hay hơn là cho họ trải nghiệm thực tế ngay tại chính ngôi nhà của người dân. Ăn trưa hoặc ăn tối cùng ba thế hệ sống chung dưới một mái nhà sẽ là một điều bất ngờ thú vị đối với du khách. Hãy để họ trở thành một thành viên trong gia đình từ khâu đi chợ đến khâu nấu ăn. Hãy mang đến cảm giác mà họ chưa từng có từ nền văn hóa của họ. Nên kết hợp giữa doanh nghiệp và lữ hành để xây dựng tour ăn tối, ăn trưa an toàn thực phẩm.

Đường Đồng Khởi và chợ Bến Thành. Con đường Đồng Khởi và khu vực xung quanh là nơi có nhiều dấu ấn lịch sử cũng như sự kiện trước năm 1975. Hạn chế biến phố Đồng Khởi thành khu vực chỉ có những shop bán thời trang cao cấp vì khách tourist nếu muốn mua những thương hiệu ấy, họ sẽ không chờ đến Việt Nam. Vì vậy, hãy trả lại cho Đồng Khởi những đặc tính vốn dĩ của nó. Hãy tập trung thành khu vực có Vietnamese arts, creative, handicraft, cafe, những quán bar nhỏ và đặc biệt.

Hãy xây dựng chợ Bến Thành thành nơi bán những sản phẩm thuần túy từ làng nghề Việt Nam cho khách du lịch (handicraft, art, lacquerware, thời trang...) và street food của khắp mọi miền. Hãy tham khảo mô hình hoạt động của chợ Chatuchak Thai and Siam Icon của Thái Lan để xây dựng chợ Bến Thành thành một sản phẩm du lịch đặc trưng Sài Gòn. 

ben-bach-dang-8803-1650876093.jpg

Xây dựng thương hiệu và tiếp thị

Thu thập dữ liệu về những dịch vụ trọng điểm kể trên và kết hợp cùng các công ty du lịch trong và nước ngoài để có thêm thông tin về thói quen tiêu dùng của từng thị phần khách hàng, từ đó xây dựng quy trình cho các chuỗi dịch vụ. Thống nhất dịch vụ dựa trên những thông tin và tư vấn của bên cung cấp dịch vụ và bên sẽ promote dịch vụ là các công ty du lịch trong và ngoài nước. 

 Xây dựng hình ảnh điểm đến một cách chuyên nghiệp và bài bản để tạo nên một Sài Gòn cá tính, năng động mà vẫn giữa được những giá trị văn hóa truyền thống lâu đời. Brochures và flyers của điểm đến phải được hiện diện những nơi cần thiết. Tham gia hội chợ du lịch quốc tế và kết hợp chặt chẽ với các hãng inbound để xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả và điểm đến bền vững.

Kết nối dữ liệu là một phần không thể tách rời trong việc kết nối và quản lý giữa bên cung cấp dịch vụ và bên mua. Nền tảng để kết nối những dịch vụ phải thông qua công nghệ, vì vậy công nghệ là thành phần không thể thiếu trong việc xây dựng điểm đến. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để TP.HCM không phải là điểm trung chuyển du khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO