Cotswolds – miền quê cổ tích nước Anh

LÊ TIẾN/DNSGCT| 07/10/2017 06:38

Cotswolds – một vùng chăn cừu nổi tiếng từ năm 43, nay trở thành điểm đến lý tưởng của những du khách muốn khám phá nét đẹp trong kiến trúc cổ xưa cùng nhịp sống thanh bình ở các ngôi làng của xứ sở xương mù.

Cotswolds – miền quê cổ tích nước Anh

Màu mật ong của những ngôi nhà đá cổ kính cùng những chiếc cầu đá rêu phong bắc ngang dòng Windrush hay những lâu đài, giáo đường, phố xá…, tất cả vẫn mang một vẻ đẹp vĩnh cửu vì trải qua hàng trăm năm, mọi thứ đều không hề thay đổi.

Đọc E-paper

Miền đất ấy là Cotswolds – một vùng chăn cừu nổi tiếng từ năm 43, nay trở thành điểm đến lý tưởng của những du khách muốn khám phá nét đẹp trong kiến trúc cổ xưa cùng nhịp sống thanh bình ở các ngôi làng thuộc miền Trung của xứ sở xương mù. 

Dễ dàng bắt gặp những chú cừu Cotswolds lion ở Costwolds

Những ngôi làng cổ

Từ thành phố đại học Oxford, chỉ tốn chưa đầy hai giờ ngồi xe buýt, chúng tôi đã đến được lãnh thổ của những chú cừu sư tử nổi tiếng có bộ bờm rậm và vóc dáng cao lớn như sư tử (Cotswolds lion). Cotswolds từng là một trung tâm cung cấp lông cừu và len cho toàn thị trường châu Âu ở thời La Mã cổ đại.

Ngôi nhà mái rơm ở Chipping Campden

Ấn tượng đầu tiên khi đến Cotswolds chính là những ngôi nhà mái rơm ở làng Chipping Campden, thường được lữ khách ví von là các hộp chocolate khổng lồ có từ thế kỷ thứ XVII. Ngôi nhà nào cũng nổi bật bởi mái rơm dày màu nâu đen gọn gàng chụp lên vách tường đá mang màu mật ong đặc trưng của đá sa thạch từ kỷ Băng hà vốn chỉ có trong các mỏ đá tại vùng này. Bao quanh các công trình độc đáo đó là những khu vườn xinh xắn.

Một ngôi làng nổi tiếng khác ở Cotswolds có tên gọi khá dài dòng là Bourton-on-the-Water. Du khách thường ví von Bourton là một Venice của Cotswolds chỉ vì nơi này sở hữu những cây cầu vòm rất đẹp bắc ngang dòng sông Windrush. Dọc hai bờ là những ngôi nhà đá hoặc màu vàng của đá từ vùng Bath, hoặc màu xám của đá từ vùng London. Một khi đã quyết định khám phá vẻ đẹp các ngôi làng ở Cotswolds thì Bourton-on-the-Water là một điểm đến không thể bỏ qua.

Vẻ đẹp đặc biệt của nơi này còn nhờ ở nhiều công trình kiến trúc biệt lập độc đáo, những con đường lát đá, những vách tường rêu phong và phong cảnh lãng mạn trên hai bờ sông. Tất cả góp phần tạo nên một bức tranh tuyệt vời và thật may mắn cho những du khách đến muộn như chúng tôi là trải qua nhiều thế kỷ, bất chấp tác động của thiên nhiên, bất chấp mật độ du khách đến đây ngày một dày, nét đẹp nguyên sơ, cổ kính, thanh bình đó vẫn trường tồn.

Castle Combe là một ngôi làng rất nhỏ bé vì đi tham quan hết làng chỉ tốn chưa đến 30 phút. Thế nhưng nó lại có một vẻ duyên dáng rất riêng. Không nằm tựa núi hướng hồ như Hallstatt của nước Áo, cũng không có kênh đào hay những cây cầu nhỏ xinh khắp chốn như Giethoorn của Hà Lan, Castle Combe có báu vật là những ngôi nhà đá cổ màu vàng nhạt và những ô cửa sổ yêu kiều. Dù nhỏ bé và nằm ở sâu trong vùng thôn quê nhưng Castle Combe vẫn có hẳn một khách sạn 5 sao và một nhà hàng 1 sao Michelin, đủ để chiều lòng các vị khách đi nghỉ dưỡng.

Khách sạn The Manor House là tập hợp một số ngôi nhà đẹp nhất của làng để chuyên cho du khách thuê. Giá nghỉ mỗi đêm ở đây khoảng 300 USD, đổi lại du khách sẽ được ở trong những ngôi nhà được xây từ thế kỷ XIV, nội thất toàn thứ cổ điển mà ngày xưa chỉ có vua chúa hay giới quý tộc Anh sử dụng. Khuôn viên khách sạn luôn rộng mở cho du khách tham quan, chụp ảnh. Chưa hết, Castle Combe còn có một quảng trường cũng siêu nhỏ mà vẫn có đầy đủ cửa hàng lưu niệm, nhà hàng, quán trà… Người dân ở đây rất quan tâm trang hoàng nhà cửa, đặc biệt là ở cửa ra vào, họ thích gắn dòng chữ “Castle House”.

Những ô cửa đầy hoa ở Castle Combe

Ở xứ xở sương mù, trong những tháng giữa năm, bầu trời trở nên quang đãng, xanh biếc, tạo nền để các công trình kiến trúc ở Cotswolds thêm nổi bật. Đây là mùa đẹp nhất trong năm, rất phù hợp cho những chuyến rong ruổi qua các ngôi làng cổ kính. Điều thú vị khi lang thang Cotswolds là ngoài vẻ đẹp kỳ diệu của những công trình kiến trúc, lữ khách còn có thêm nhiều cơ hội tìm hiểu những nét văn hóa đặc thù của người bản địa, từ những món ngon được chế biến theo bí quyết có từ xa xưa, những ly bia tươi Cash Ale được lên men theo phong cách truyền thống, những cửa hàng bán đồ cũ, đồ cổ, đồ lưu niệm đan xen nhau trên các dãy phố. Khi đã mỏi chân trên những con đường lát đá, du khách dễ dàng tìm được một điểm dừng để gặp gỡ, giao lưu cùng những người dân địa phương mến khách.

Bibury – ngôi làng được in trên hộ chiếu Anh

Làng Bibury nằm yên bình bên dòng sông Coln thơ mộng được gắn nhiều biệt danh, nào "ngôi làng đẹp nhất nước Anh", nào "một trong những ngôi làng đẹp nhất thế giới", nào "viên ngọc của vùng Cotswolds". Phần lớn các công trình trong làng được xây bằng đá sa thạch cổ, tồn tại qua hàng trăm năm vẫn mang đậm nét kiến trúc của vùng Cotswolds.

Từ xa nhìn lại, cả làng dường như được bao phủ trong một tông màu trầm tư, gợi nên sự thanh bình và dung dị. Để ngôi làng không bị chìm trong một tông màu quá trầm, ở một vài nơi, người dân để các cây dây leo mọc bám chặt lấy toàn bộ mảng tường bên ngoài, tạo nên một màu xanh tự nhiên và độc đáo. Màu đen của các ngôi nhà và màu xanh của cây cối là hai mảng màu chính tạo nên nét quyến rũ rất riêng của Bibury. Chẳng thế làng này từng được chọn làm bối cảnh cho những bộ phim nổi tiếng như Stardust hay Nhật ký tiểu thư Jones.

Dãy nhà Arlington Row nổi tiếng ở Bibury

Arlington Row là dãy nhà ở Bibury được chọn đưa lên tấm hộ chiếu mới của Vương quốc Anh. Đây là các tòa tháp bằng đá xây từ thế kỷ XIV, sau đó được tái tạo thành nhà cho các thợ dệt hồi đầu thế kỷ XVII. Những ngôi nhà bằng đá cũ đã tồn tại nhiều thế kỷ này là nơi được đông đảo du khách ghé thăm nhất khi tới đây.

Chúng tôi đến Bibury vào một ngày Chủ nhật đẹp trời và tất nhiên, hôm đó ngôi làng ngập tràn du khách, nhất là khách đến từ châu Á. Từng đoàn xe nối đuôi nhau xếp dọc con đường từ Khách sạn Thiên Nga đến khu nhà cổ Arlington Row. Tiếng động cơ xe máy liên tục gầm rú thay tiếng còi phá tan bầu không khí tĩnh lặng của làng. Những chiếc xe cỡ lớn chở cả trăm du khách ùn ùn kéo đến. Ngoảnh trái rồi ngoảnh phải, đâu cũng thấy đông đúc người, đủ loại máy ảnh, smartphone chĩa vào từng ngôi nhà chụp xoành xoạch. Trong khi đó, người dân địa phương như chủ động tránh mọi ồn ào, phiền toái gây bởi du khách, cứ cúi mặt bước thật nhanh. Vì vậy, nếu thực sự muốn chiêm ngưỡng một Bibury đúng với cái hồn của nó thì phải tránh đến đây vào những ngày cuối tuần.

Phía trước Khách sạn Thiên Nga là một khu vườn rực rỡ với những tán lá cây đại hoàng to lớn che phủ một góc vườn. Bên cạnh đó là một con lạch nhỏ thuộc trang trại cá hồi Bibury. Một dải dài những khóm hoa oải hương tím ngắt mọc xen kẽ những chùm hoa cát cánh màu xanh lục đang rung rinh trước gió, bên trên là những cánh bướm trắng chập chờn. Cả khu vườn đầy hoa và cây được chăm sóc cẩn thận và kỹ lưỡng. Lích chích tiếng chim kêu, liu riu tiếng nước chảy. Dưới ánh nắng tươi tắn, cả khu trang trại trở nên cuốn hút vô cùng. Điều mà chúng tôi rất ngạc nhiên là khi tham quan trang trại cá hồi này, du khách được phép bắt cá và đem tới khu bếp để chế biến món ăn theo sở thích của mình. Còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức những món ngon từ cá hồi rồi nhấm nháp ly cà phê thơm nức ở đây!

Rack Isle là cánh đồng dành cho động vật hoang dã nên du khách không được đến gần. Từ xa nhìn vào cũng thấy được một khu đảo xanh tươi phủ đầy hoa trắng, đến mức gần như che khuất cả dãy nhà cổ Arlington Row. Chẳng biết dưới những khóm cây mọc cao vút rậm rạp xanh mướt ấy có những loài sinh vật nào đang sinh sống, nhưng tôi đoán đó là một thế giới đủ màu sắc, đủ tính đa dạng sinh học. Con suối Arlington Mill ôm trọn lấy khu đất ấy uốn lượn qua những mảng cỏ nước xanh ngắt, mang theo những chú vịt ngụp lặn rỉa lông, những chú thiên nga ngẩng đầu khoan thai, những chú cá tung tăng bơi lội và cùng với cây cầu đá cũ tạo nên một khung hình làng cổ mùa hè tuyệt đẹp.

Chúng tôi đi đến dãy nhà cổ Arlington Row – trái tim của Bibury – để chụp vài tấm hình làm kỷ niệm. Rời khỏi dãy nhà cổ, chúng tôi nghỉ chân tại phòng trà William Morris. Đó thực ra là một ngôi nhà của người dân trong làng phục vụ trà chiều và thức ăn nhẹ cho du khách. Một lần nữa, chúng tôi được thưởng thức những miếng sandwich cá hồi xông khói, được uống ly trà nóng đậm đà trong một không gian nhỏ bé mà ấm cúng.

Nước Anh sở hữu quá nhiều ngôi làng đẹp mà mỗi làng đều có một vẻ đẹp quyến rũ riêng. Chẳng ai dám quả quyết rằng làng nào đẹp nhất, nhưng nếu căn cứ vào dòng du khách thường xuyên đổ về Bibury thì cũng có cơ sở để đưa nó lên hàng đầu bảng.

>>10 ngôi làng cổ tuyệt đẹp ở châu Âu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cotswolds – miền quê cổ tích nước Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO