Ciudad Perdida - Colombie: Cánh cửa nhìn về quá khứ

THU HÀ| 18/11/2012 05:12

Công viên Khảo cổ học Ciudad Perdida (Lost City) nằm ở cao nguyên Sierra Nevada de Santa Marta, trên bờ của con sông xinh đẹp Buritica. Đây thật sự là nơi xa xôi hẻo lánh, nhưng cũng độc đáo nhất.

Ciudad Perdida - Colombie: Cánh cửa nhìn về quá khứ

Công viên Khảo cổ học Ciudad Perdida (Lost City) nằm ở cao nguyên Sierra Nevada de Santa Marta, trên bờ của con sông xinh đẹp Buritica. Đây thật sự là nơi xa xôi hẻo lánh, nhưng cũng độc đáo nhất.

Muốn đến đây, du khách chỉ có thể đi bằng máy bay trực thăng hoặc phải đi bộ suốt 5 ngày xuyên qua những khu rừng nhiệt đới hoang dã, rậm rạp, nơi bạt ngàn những cây cổ thụ cao 40 đến 50m cùng nhiều hệ động, thực vật kỳ lạ, những cây cầu treo, những thác nước và những thửa ruộng bậc thang. Ở giữa khu rừng này là những tàn tích của đại đế chế Tayrona - một kiến trúc tuyệt vời bằng đá đặc trưng bởi sự tích hợp liền mạch giữa thiên nhiên và nền văn minh cổ đại.

Theo những nghiên cứu của các nhà nhân loại học, Ciudad Perdida theo tiếng Colombie có nghĩa là “thành phố bị mất tích”, thành phố nằm trên cao nguyên Sierra Nevada de Santa Marta được xây dựng vào năm 700 sau Công nguyên và trở thành trung tâm đô thị quan trọng nhất của 250 ngôi làng Tayrona xây trên những bậc thang tạo thành những vòng tròn có đường kính khoảng 5 đến 8m, nằm rải rác từ bờ biển đến đỉnh cao của các ngọn núi.

Tất cả được chia ra thành 8 khu dân cư. Dân số thời đó khoảng 1.400 đến 3.000 dân, họ sống, làm việc và thực hiện các nghi lễ tôn giáo. Giao thông giữa các khu vực là một mạng lưới các con đường nhỏ bằng đá và cầu thang nằm trên các sườn núi dẫn đến những thửa ruộng.

Có 3 cộng đồng sinh sống nơi đây là: Kogi, Wiwas và Arhuacos, tất cả đều là con cháu của người Tayronas - một trong những tiền nhân Colombie. Họ sống bằng nghề câu cá, nông nghiệp, du lịch, thương mại qua một cảng quốc tế gần Venezuela.

Năm 1498, nhà thám hiểm Gonzalo Fernandez de Oviedo thả neo ở vịnh Santa Marta và đặt chân lên Ciudad Perdida. Ông vẫn còn thấy 250 ngôi làng Tayrona. Nhưng trong thế kỷ XVII, hầu hết những ngôi làng đều bị cư dân bỏ rơi nhằm thoát khỏi bệnh tật được gieo rắc bởi phe thắng trận và những thổ dân da đỏ đã bỏ trốn vào rừng sâu.

Người da trắng đã quên đi sự tồn tại của nó cho đến năm 1975, khi hai kẻ cướp mộ đến bờ sông Buritaca và nhận ra những bậc đá dẫn đến ngọn núi. Đến năm 1976, Viện Nhân học Bogotá đã xác nhận phát hiện này.

Vào những năm 1980, những khách du lịch đầu tiên đã được khám phá công viên Tayrona. Họ men theo những con đường mòn qua khu rừng lầy lội uốn khúc và tha hồ phát huy trí tưởng tượng của mình khi gặp các loài chim quý, hiếm, những chú rắn dài, vô vàn loài nhện hoặc bọ ve...

Thỉnh thoảng họ nhìn thấy một nhóm người thổ dân da đỏ câm lặng sống trong những túp lều tranh mái nhọn, những người này ăn mặc giống nhau: vải dệt sợi dày màu trắng, đầu đội mũ có vành hơi rộng cũng màu trắng, tóc họ màu đen, dài, quăn, da ngăm đen. Họ sống rất khỏe mạnh, tuổi thọ trung bình của họ là hơn 100 tuổi.

Sự thành công của kiến trúc Tayrona là việc chống được xói mòn gây ra bởi những cơn mưa trên các sườn dốc, nhờ vào những mạng lưới phân phối nước mưa hiệu quả. Ngoài ra còn có những đường cống thoát nước mà cấu trúc cũng như cách đặt để rất có kỹ thuật.

Hơn nữa, những người thổ dân đã xây dựng bức tường cao 12 mét, để chống đỡ cho những con đường đi qua thành phố. Đặc biệt là những khối đá lớn được cắm trên những con đường có ghi những ký hiệu hay chữ rất lạ khiến cho khách du lịch hết sức tò mò.

Đồng hành với những tiếng thở phì phò khi leo lên hơn 1200 bậc thang tuyệt vời, cao chót vót là cảm xúc của sự nỗ lực để bước được đến cửa của thành phố đã mất Ciudad Perdida. Đối với thổ dân da đỏ, thành phố chưa bao giờ bị mất mà chính là nơi linh thiêng, nơi tạo nên sự cân bằng của thế giới, còn được gọi là "trái tim của thế giới".

Ngồi trên bậc thang đá, nhẹ lau mồ hôi, lắng nghe những lời thì thầm của trái đất và nhìn thấy trước mắt một thành phố đẹp như mơ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ciudad Perdida - Colombie: Cánh cửa nhìn về quá khứ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO