Cap Town và Mũi Hảo Vọng

NGUYỄN ANH| 22/04/2010 05:31

Sân vận động Green Point đã sẵn sàng đón tiếp người hâm mộ từ khắp thế giới bay đến Cape Town, thành phố du lịch nổi tiếng của Nam Phi, nơi lần đầu tiên được vinh dự tổ chức lễ hội bóng đá thế giới.

Cap Town và Mũi Hảo Vọng

Sân vận động Green Point đã sẵn sàng đón tiếp người hâm mộ từ khắp thế giới bay đến Cape Town, thành phố du lịch nổi tiếng của Nam Phi, nơi lần đầu tiên được vinh dự tổ chức lễ hội bóng đá thế giới.

Sân vận động Green Point có sức chứa 68.000 chỗ, nằm bên bờ Đại Tây Dương, giữa ngọn Núi Bàn (Table Mountain) hùng vĩ và đảo Robben. Công trình trị giá 550 triệu USD sắp trở thành một biểu tượng cho những thử thách cùng ước vọng chiến thắng của các tuyển thủ tham dự World Cup 2010.

Mũi Hảo Vọng

Tuy nhiên, du khách đến Cape Town ngoài xem bóng đá còn có cơ hội thưởng ngoạn cảnh quan của một địa danh được biết đến là một trong những thành phố cảng đẹp nhất thế giới, cùng với Núi Bàn, khu bảo tồn thiên nhiên, mũi Hảo Vọng...

Thành phố Cape Town là thủ phủ của tỉnh Western Cape, cũng là thủ đô lập pháp của Nam Phi, nơi có tòa nhà quốc hội và nhiều văn phòng của chính phủ (Nam Phi còn có thủ đô hành pháp là Pretoria và thủ đô tư pháp là Bloemfontein). Có diện tích khoảng 2.454km2, mật độ dân số 1.424 người/km2.

Từ năm 1652, một doanh nhân Hà Lan đến đây, thiết lập điểm dân cư đầu tiên của người châu Âu tại Nam Phi, Cape Town dần dần phát triển thành một thương cảng quan trọng và là nơi giao thoa giữa các nền văn hóa Âu - Á - Phi, khi người Indonesia và Malaysia bị đưa đến đây làm nô lệ. Ngôn ngữ được cư dân sử dụng nhiều nhất có nguồn gốc từ tiếng Hà Lan là Afrikaans, sau đó là tiếng Xhosa, tiếng Anh, tiếng Sotho và Zulu. Sự đa dạng văn hóa tại đây thể hiện rõ trong lối kiến trúc, thời trang cũng như cách chế biến thức ăn.

Núi Bàn nhìn từ xa

Địa danh nổi tiếng và cũng là biểu tượng có trên lá cờ của Cape Town chính là Núi Bàn, cao 1.073m, mặt núi phẳng và rộng khoảng 3km, một bên là vách đá dựng đứng. Thoạt nhìn, du khách có thể cho là chỉ có một ngọn núi, nhưng thật ra là một dãy núi nằm vắt ngang qua bán đảo, đôi khi có những đám mây trắng xóa trùm lên đỉnh và phủ xuống lưng chừng vách núi, tạo nên cảnh quan lạ mắt, trông như một chiếc khăn trắng muốt trải lên mặt bàn.

Trước đây, muốn lên tới đỉnh núi, phải đi bộ khoảng 3 tiếng đồng hồ và phải có sức khỏe tốt, nay du khách ung dung ngồi trên cáp treo, từ chân núi lên đỉnh chỉ mất 5 phút. Trong chiếc cáp treo xoay 360o, du khách tha hồ chiêm ngưỡng cảnh núi non và thành phố Cape Town bên dưới.

Núi Bàn là một khu bảo tồn thiên nhiên với hơn 1.800 loại thảo mộc và nhiều thú quý hiếm. Xen lẫn giữa những bức tường đá hùng vĩ màu xám nhạt là những lùm cây dại xanh tươi. Trên đỉnh Núi Bàn có nhà hàng và quầy bán đồ lưu niệm, khách có thể gửi thư, bưu ảnh từ đây, với dấu mộc “Bưu điện Núi Bàn”.

Đi xa hơn lên phía Bắc khoảng 25km đến Bloubergstrand, một bãi biển lộng gió, rất thích hợp với môn thể thao lướt sóng bằng diều. Nếu thích mua sắm, giải trí, có thể đến khu buôn bán ở bến cảng Victoria & Alfred Waterfront với 400 cửa hiệu và 45 nhà hàng, bể kính trưng bày các loài cá đại dương, hoặc mua vé xuống tàu đi tham quan đảo Robben, nơi từng giam giữ ông Nelson Mandela (nhà hoạt động chống nạn phân biệt chủng tộc) trong hai thập kỷ.

Rồi bạn có thể tản bộ vào khu vực trung tâm thành phố, đến quảng trường Green Market, nơi tập trung các thương nhân từ khắp châu Phi với các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, đồ cổ. Xa hơn, đến đường Long Street, nơi có nhiều khách sạn và hàng quán dành cho khách du lịch ba-lô.

Cáp treo lên Núi Bàn

Theo con đường vòng qua Green Point, xuôi về phía Nam để đến Clifton. Đây là một trong 10 bãi biển được tạp chí Forbes xếp hạng đẹp nhất thế giới vào năm 2005, 2006 và giải thưởng Blue Flag Award về tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh môi trường, với những khu biệt thự tuyệt đẹp tọa lạc trên mỏm đá nhìn ra Đại Tây Dương.

Tiếp tục hành trình đến vịnh Camps, bắt đầu tiến vào con đường ven biển để đến vịnh Hout. Nép mình trong một thung lũng, khung cảnh nơi đây nhìn như trong một bức tranh: một bờ cảng nhộn nhịp với những quán ăn phục vụ các món cá tươi nhất, những mỏm núi đá ẩn hiện xa xa trong sương mù...

Con đường ven biển từ vịnh Hout là một kỳ công có từ thời Đệ nhất Thế chiến: 114 khúc quanh trên đoạn đường 9km chạy dọc theo các gờ đá, bên dưới là Đại Tây Dương, bên trên là tấm lưới kim loại phòng đá lở. Đi ngang qua vườn bách thảo Kirstenbosch, dọc theo những vườn nho cổ xưa trong thành phố Constantia có từ năm 1685. Đây là nơi khai sinh nền công nghiệp vang tại Nam Phi, với các thương hiệu nổi tiếng từ thế kỷ XVIII như Steenberg, Buitenverwatchting...

Cuối cùng là ngọn hải đăng tại Cape Point. Từ đây tha hồ ngắm Mũi Hảo Vọng, chụp ảnh lưu niệm bên bảng gỗ có dòng chữ: “Điểm tận cùng Tây Nam của lục địa châu Phi”.

Nếu có dịp, bạn hãy đến Cape Town để “đi mỏi chân, nhìn mỏi mắt” vì chuyện vẫn chưa kể hết... 

DU LỊCH KHÁM PHÁ NAM PHI (8 NGÀY) VỚI TST TOURIST
Khởi hành: 15/6, giá từ 53.808.400 đồng (tương đương 2.788USD)
Liên hệ: 389A Điện Biên Phủ, P.4, Q.3, TP.HCM
ĐT: (84-8) 38 328 328 - Fax: (84-8) 38 181 755
Đăng ký trực tuyến:
www.tsttourist.com


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cap Town và Mũi Hảo Vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO