Bữa sáng với sâm banh trong rừng châu Phi

P. NGUYỄN DŨNG| 02/06/2017 06:52

Điểm tâm với sâm banh trong nhà hàng, khách sạn, resort sang trọng là chuyện không mới. Bữa sáng với sâm banh trong rừng savanna (rừng thưa, có thảm cỏ bao phủ mặt đất là thành phần chính) ở châu Phi mới là trải nghiệm độc đáo, nhớ đời.

Bữa sáng với sâm banh trong rừng châu Phi

Muốn tận hưởng khoảnh khắc tuyệt vời ấy, bạn hãy bay đến Kenya, mua tour safari thăm thú trong Công viên quốc gia Maasai Mara. Thời điểm lý tưởng là tháng 7, lúc bắt đầu cuộc đại di trú của hàng triệu con linh dương đầu bò cùng ngựa vằn.

Tiếng gõ cửa nhè nhẹ trong bầu không khí tĩnh lặng lúc ánh dương chưa tỏa lan đủ để lôi tôi ra khỏi giấc ngủ trên chiếc giường êm ấm kê ở giữa một cái lều bạt rộng. Gọi là lều nhưng nó như một căn nhà nhỏ dựng giữa rừng, được thiết kế chắc chắn, có đầy đủ tiện nghi như điện, nước, quạt máy và buồng tắm nước nóng. Đây là một trong khoảng chục cái lều của Ashnil Mara Camp, một trong những khu resort đón tiếp du khách từ khắp thế giới để một lần được thỏa mãn với chuyến du hành khám phá trong rừng Kenya.

Bữa sáng trong rừng savanna

Bữa sáng trong rừng savanna

Rửa mặt, rửa tay trước khi nhập tiệc

Rửa mặt, rửa tay trước khi nhập tiệc

Trại Ashnil nằm ngay bên bờ sông Mara, thuộc lãnh thổ Kenya. Bên kia sông, trên phần đất của Tanzania là công viên hoang dã Serengeti rộng hơn công viên Maasai Mara vốn đã chẳng nhỏ nhoi gì với diện tích 1.500 km2. Lâu nay giới du hành biết rằng, safari ở Kenya và Tanzania mới là safari thứ thiệt 100%, như nhà văn Hemingway đã đến và có cảm hứng sáng tác cuốn Tuyết trên đỉnh Kilimandjaro, Karen Blixen - tác giả cuốn Out of Africa từng được chuyển thể thành phim Chuyện kể châu Phi rất nổi tiếng và cả đến Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Thủ tướng Anh Winston Churchill từng khám phá.

Mặt trời chưa thức giấc, chim rừng còn ngủ say, thời tiết khá lạnh, chúng tôi co ro bước ra khỏi khuôn viên trại, chia thành hai tốp 4 người leo lên hai chiếc xe hai cầu. Bắt đầu game drive (đi xe quan sát thú hoang) lúc bình minh đầy hứa hẹn thú vị cho những du khách cả đời chỉ biết đến bầu không khí của "rừng bê-tông thành thị”.

Và 120 phút đi xe trên các con đường mòn trong công viên hoang dã Maasai Mara thực sự rất "đáng đồng tiền bát gạo". Vì chúng tôi thật may mắn có dịp chiêm ngắm đủ "Năm ông lớn" của rừng già châu Phi. Đó là những gia đình sư tử nằm dài trong lùm cây, bụng căng tròn sau một đêm săn mồi rất thành công. Đó là những đàn voi rừng savanna với vóc dáng cao to, hai tai lớn hơn voi rừng cao nguyên Aberdares ở miền tây bắc Kenya. Đó là những gia đình tê giác và đàn trâu rừng đông hàng trăm con.

Mẹ con báo cheetah trên nóc xe

Mẹ con báo cheetah trên nóc xe

Chúng tôi còn may đến độ "săn" được ảnh cảnh tượng con báo đốm nằm vắt vẻo, yên giấc trên cành cây xum xuê lá xanh. Không phải du khách nào đi safari châu Phi cũng thấy được loài thú họ mèo này, nó rất giỏi ngụy trang, ẩn náu. Nhưng có thể nói không sai rằng, du khách nào đi safari trong công viên Maasai Mara cũng dễ dàng săn được ảnh báo Cheetah mình dài, eo thon nổi tiếng chạy cực nhanh. Loài báo này dường như đã rất quen với những chiếc xe chở du khách, thường phóng lên nóc xe, ngồi quan sát đến khi chán mới chịu xuống.

Xe xoay hướng vòng trở về trại, nhưng dừng cách đó khoảng vài trăm mét, bên cạnh một cụm cây xanh um tùm. "Có con thú dữ nào gần đây sao?", chúng tôi thắc mắc. "Không, đến lúc ăn sáng rồi", Jonas - lái xe kiêm hướng dẫn viên rừng savanna trả lời - "Đây chính là phần thưởng cho buổi game drive thành công tốt đẹp!".

Sư tư ăn no căng bụng

Sư tư ăn no căng bụng

Thật bất ngờ, không phải là bữa sáng đựng trong hộp nhựa xốp với vài lát sandwich, trái táo, ly nước cam... mà là bàn tiệc dài trải khăn trắng tinh với đầy đủ những món điểm tâm vẫn thường thấy trong các khách sạn hạng sang tại các điểm đến bên phương Tây. Phía sau một cái bàn khác là đầu bếp và nhân viên sẵn sàng phục vụ đúng theo yêu cầu của từng khách. Ở khuất xa một chút là bồn nước để khách rửa mặt, rửa tay trước khi nhập tiệc, cạnh đó là túp lều vệ sinh mini. Đừng tưởng ở giữa rừng rồi cứ thoải mái phóng uế, xả rác.

Và cực kỳ lý tưởng hơn nữa, chúng tôi được mời điểm tâm trong rừng savanna kết hợp với vang sủi tăm. "Ngồi vào bàn nhanh lên, rót đầy ly, tạo dáng. Thời điểm này và tấm ảnh này chỉ có một lần trong đời đấy nhé”, tôi hối thúc các bạn trong đoàn rồi bấm máy. Thoáng trong đầu, tôi tưởng tượng mình đang ngồi cùng bàn ăn sáng với những Karen Blixen, Hemingway.

Voi già với cặp ngà dài cong

Voi già với cặp ngà dài cong

Đã có sâm banh lúc điểm tâm trong rừng savana ở Kenya thì ắt phải có rượu nồng lúc hoàng hôn. Và hỏi chuyện các "chiến sĩ” Maasai đi săn sư tử thế nào? Nhưng đó sẽ là đề tài của một  chuyện kể châu Phi khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bữa sáng với sâm banh trong rừng châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO