Bergen - miền đất hứa thanh bình

THIÊN AN| 22/08/2017 06:28

Một khi đã nhắc đến fjords, du khách hẳn phải nhớ đến Bergen, bởi đây chính là cửa ngõ cho chuyến khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của các fjords danh tiếng ở Na Uy.

Bergen - miền đất hứa thanh bình

Thật hiếm có hành trình nào "chiêu đãi" tôi toàn bằng những mỹ từ như khi đến Bergen - thành phố lớn thứ hai của Na Uy, quốc gia Bắc Âu xếp hạng nhất danh sách những nước hạnh phúc nhất thế giới năm 2017. Bởi đó là những giờ phút được ngập chìm trong miền đất bình yên, hoang sơ, có phong cảnh ngoạn mục...

"Berg" - từ nguyên của Bergen, danh xưng quen thuộc của các tộc người Bắc Âu nguyên thủy, có nghĩa là "ngọn núi" hay "vách đá núi". Và những vách núi hai bên dựng đứng, kẹp giữa một dòng nước phẳng lặng như tờ, với độ sâu thăm thẳm là hình ảnh đặc sắc của Na Uy, được người bản địa gọi là fjords. Đây chính là những vịnh hẹp, do băng hà khi tan chảy bào mòn tạo thành. Thống kê có đến 1.190 fjords khắp đất nước Na Uy.

Và một khi đã nhắc đến fjords, du khách hẳn phải nhớ đến Bergen, bởi đây chính là cửa ngõ cho chuyến khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của các fjords danh tiếng ở Na Uy.

Một góc thành phố Bergen nhìn từ đỉnh núi Floyen

Một góc thành phố Bergen nhìn từ đỉnh núi Floyen

Thuyền rời bến Zachariasbryggen ngay trung tâm Bergen, bỏ lại Di sản thế giới là quần thể cảng biển với những ngôi nhà cổ nóc mái chóp nhọn như bộ manh giáp của chiến binh Viking đang trên đường thám hiểm, mở rộng hải trình từ Bắc Âu ra thế giới.

Phố xá càng lùi xa, cảnh thần tiên dần mở ra trước mắt với thảm xanh của rừng thông bám trên vách đá dựng đứng. Mặt nước xanh màu ngọc bích, phẳng không một gợn tăn của Osterfjorden Fjords phản chiếu cảnh đẹp mê hồn nơi thiên nhiên khiến lữ khách trên con thuyền du lịch hôm ấy đều sững sờ, kinh ngạc, bởi chưa từng thấy một vẻ đẹp tráng lệ nào như thế.

Chuyến làm quen phong cảnh thiên nhiên của Osterfjorden Fjord cứ thế tiếp nối trong suốt gần 30 cây số, đi sâu vào vùng lãnh thổ của tỉnh Hordaland. Thỉnh thoảng trên hành trình, con tàu cặp sát vách núi nơi có thác nước giúp du khách hứng dòng chảy mát lạnh từ lớp băng tan để chia nhau giải khát. Nguồn nước tinh khiết, đảm bảo an toàn cho việc uống trực tiếp như thế hẳn là xa xỉ, nếu đem so sánh với một hành trình lang thang đâu đó nơi quê nhà.

Tàu đi tiếp đến Vikanes, Mostraumen - nơi vách núi sừng sững ép thành khe vịnh hẹp, rồi tiếp cận điểm cuối của fjords là Modalen, nơi điểm xuyết vài ngôi nhà của cư dân bản địa như biệt lập khỏi thế giới văn minh. Người dẫn đường cho biết chủ nhân của những ngôi nhà ấy đều là giới siêu giàu mới có điều kiện sở hữu. Và một ngôi nhà nhỏ xinh, chơi vơi bên triền núi, hẳn mang lại cảm giác như đang được sống ngay cửa ngõ thiên đường, nơi đất - trời - con người - thiên nhiên như giao hòa làm một.

Vẻ thanh bình, chậm rãi nơi quảng trường Torgallmenningen

Vẻ thanh bình, chậm rãi nơi quảng trường Torgallmenningen

Sau hơn nửa ngày lang thang ngoạn cảnh, lữ khách được trở về thực tại khi tàu cập bến Zachariasbryggen. Một Bergen cổ kính mở ra, thành phố được vua Olav Kyrre thành lập từ 1070, từng là thủ đô của Na Uy và dần trở thành trung tâm thương mại trọng yếu nhất Na Uy nhờ hải cảng.

Những dãy nhà kho chứa hàng, nhà ở cho giới thợ thuyền mọc lên ở cảng biển Bryggen từ 1360 - khi Liên minh Thương mại các thành phố châu Âu Hanseatic đặt trụ sở tại Bryggen. Vẻ đẹp thanh bình nơi cảng biển Bryggen hôm nay đã từng qua ba lần gặp hỏa hoạn lớn (năm 1702, 1855, 1916), và cả những trận oanh tạc bom đạn của thời thế chiến thứ hai.

Tưởng rằng, Bergen không còn đủ sức giữ lại vẻ đẹp mộc mạc ấy, nhưng nhờ những chuyến thám hiểm và khai thác dầu mỏ ở thập niên 1970 đã mang nguồn lợi, giúp Bergen hồi sinh. Dãy nhà kho cũ được tôn tạo, chỉnh sửa, bảo tồn, chuyển đổi thành bảo tàng, nhà hàng, cửa hàng lưu niệm và công nhận là Di sản Thế giới (từ năm1979).

Những ngôi nhà "di sản" trên bến cảng Bryggen

Những ngôi nhà "di sản" trên bến cảng Bryggen

Cạnh bến cảng, một điểm tham quan lý tưởng khác dành cho cả lữ khách và cư dân bản địa là phiên chợ cá mỗi ngày. Tuy không còn mang nặng trọng trách giao thương của bến cảng với cá là mặt hàng chủ đạo như cách đây hơn 800 năm, nhưng nơi đây vẫn có sức hấp dẫn đặc biệt. Hành trình dạo chợ sẽ là cơ hội gặp gỡ dân bản địa, khám phá muôn vàn loài cá lạ đánh bắt trong ngày.

Chợ cá ở Bryggen còn là không gian ẩm thực, với hầu hết sản phẩm được chế biến từ cá, lươn, tôm, và các loài hải sản đặc hữu như cá voi, cua tuyết. Những món ngon phổ thông nơi này có cá hồi nướng ô liu, hay cá trích chiên, cá tuyết nướng, lươn biển xông khói... đều hợp khẩu vị và dễ khiến người ta nhớ khi nhắc đến Bergen.

Cảnh quan ngoạn mục của thác đôi Heskjedalfossen

Cảnh quan ngoạn mục của thác đôi Heskjedalfossen

Vẻ đẹp của Bergen được mệnh danh là "miền đất hứa" cho những ai yêu thích cuộc sống thanh bình, là nơi để sống chậm, hưởng thụ những giá trị tuyệt vời từ cảnh quan thiên nhiên, giá trị lịch sử của đô thị cổ kính và cùng gặp gỡ những con người thân thiện. Rất đông lữ khách hằng năm tìm đến Bergen, bởi đó là một trong những thành phố đẹp của toàn vùng Bắc Âu, hội tụ đủ sự duyên dáng, cổ kính, nguyên sơ, góp phần không nhỏ để Na Uy trở thành quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2017.

Na Uy và một số "huy chương"

* Hạnh phúc nhất thế giới: Na Uy hạng nhất, Đan Mạch hạng 2, Iceland hạng 3

* Chỉ số phát triển con người: Na Uy hạng nhất, Úc hạng 2, Thụy Sĩ hạng 3

* Bình đăng giới: Iceland hạng nhất, Phần Lan hạng 2, Na Uy hạng 3

(Theo World Happiness Report 2017)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bergen - miền đất hứa thanh bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO