Bay Mỹ tìm hãng đúng giờ

ANH LĨNH| 02/12/2011 00:13

Mỗi lần đáp máy bay, bất cứ hành khách nào cũng sợ nhất hai từ “chậm trễ” và “hủy bay”. Nhưng buồn là sau khi đã bay đến Mỹ và dịch chuyển giữa các thành phố lớn ở đất nước rộng lớn này, bạn sẽ thường xuyên thấy hai từ này.

Bay Mỹ tìm hãng đúng giờ

Mỗi lần đáp máy bay, bất cứ hành khách nào cũng sợ nhất hai từ “chậm trễ” và “hủy bay”. Nhưng buồn là sau khi đã bay đến Mỹ và dịch chuyển giữa các thành phố lớn ở đất nước rộng lớn này, bạn sẽ thường xuyên thấy hai từ này.

Làm thủ tục bay

Theo số liệu của Văn phòng Thống kê Giao thông vận tải Mỹ, số chuyến bay bị chậm trễ nay là chuyện rất thường tình, chiếm tỷ lệ hơn 23% tổng số chuyến bay lên lịch. Số chuyến bay hạ cánh đúng giờ chỉ còn chiếm 76,6%. Năm ngoái, con số này còn là 79,8%. Tại sao thế?

Vì hành khách tăng quá nhanh khiến số chuyến bay vọt lên cao trong khi các nhà ga hàng không không kịp mở rộng.

 Ngoài ra sự chậm trễ còn hệ lụy từ những thủ tục kiểm tra an ninh phòng chống khủng bố ở các nhà ga quá nhiêu khê và cũng không thể không kể đến hệ thống quản lý của các hãng không theo kịp nhịp tăng trưởng của thị trường vận chuyển hàng không.

Tuy nhiên, cũng có vài hãng nổi bật ở khoản bay đúng giờ. Trong thời gian 12 tháng, kết thúc vào cuối tháng 6/2011 qua, trong số 18 hãng bay hàng đầu ở thị trường Mỹ, Hawaian Airlines xếp hạng nhất về bay đúng giờ.

Hãng này rất đáng khen vì trong 3 năm gần đây, chỉ số chuyến bay cất cánh/hạ cánh đúng giờ (on-time performance, OTP) luôn tăng từ 89,9% hồi năm 2009 lên 92% trong năm 2010 và 92,7% trong năm 2011.

Hành khách đáp máy bay bay nội địa Mỹ nói chung và giới doanh nhân lữ hành ở Mỹ nói riêng cũng rất “sợ” khi phải cất cánh ở một vài sân bay nổi tiếng chậm trễ.

Chẳng hạn như sân bay Newark Liberty ở bang New York và là một trong 3 sân bay phục vụ siêu đô thị New York. Tuy chỉ xếp hạng 14 trong danh sách 20 sân bay tấp nập nhất nước Mỹ nhưng Newark lại là điểm xuất phát của 40 trong tổng số 100 chuyến bay đều đặn bị chậm trễ nhiều nhất.

Hai chuyến bay lên lịch bị trễ nhiều nhất trong khắp nước Mỹ đều do hãng Delta Airlines khai thác và đều xuất phát từ Newark bay đến Atlanta trong giờ cao điểm.

Với mức “delay” trung bình là 1 tiếng và 23 phút, chuyến bay 2743 thường trễ trong 60% trường hợp. Còn với mức chậm xuất phát trung bình một giờ và 19 phút, chuyến bay 2843 thường trễ trong 50% trường hợp.

Nhưng do Mỹ là điểm đến du lịch của hơn 59,7 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2010, xếp hạng nhì thế giới nên chuyện sân bay quá tải, chuyến bay chậm trễ là điều phải hiểu và cố chấp nhận, kiên nhẫn chờ đợi.

Theo Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI), trong danh sách 10 sân bay xử lý nhiều hành khách nhất thế giới (cả bay nội địa lẫn bay quốc tế) trong năm 2010 thì có đến 5 sân bay ở Mỹ.

Đó là các sân bay quốc tế ở Atlanta (hạng 1 với 89,33 triệu lượt hành khách), Chicago (hạng 3 với 66,77 triệu lượt hành khách), Los Angeles (hạng 4 với 59,07 triệu lượt hành khách), Dallas (hạng 8 với 56,9 triệu lượt hành khách), và Denver (hạng 10 với 52,2 triệu lượt hành khách).

Tuy nhiên, nếu sắp tới đây bạn phải bay đến nhiều thành phố Mỹ thì hãy phấn khởi lên vì ngày càng có nhiều sân bay Mỹ có nhà hàng ngon ngay gần cửa ra máy bay và rất nhiều cửa hàng bán đủ loại mặt hàng. Bây giờ một số sân bay Mỹ đã gần giống... siêu thị!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bay Mỹ tìm hãng đúng giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO