ASEAN thống nhất mở cửa du lịch trở lại

HT| 20/01/2022 01:42

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 25, Bộ trưởng Du lịch của các nước ASEAN đã đồng ý tuyên bố mở cửa trở lại ngành du lịch ASEAN để hồi sinh ngành trong bối cảnh đại dịch.

ASEAN thống nhất mở cửa du lịch trở lại

Các bộ trưởng cho biết, ngành du lịch ASEAN không chỉ sẵn sàng để mở cửa trở lại mà còn sẽ phục hồi nhanh chóng với khả năng phục hồi cao hơn. Các nước nhất trí thông báo mở cửa trở lại du lịch ASEAN, cả trong khu vực và quốc tế, đồng thời lưu ý rằng mọi sự phối hợp và hợp tác được thực hiện để quá trình mở cửa trở lại sẽ diễn ra dần dần và ổn định. Các bộ trưởng ASEAN cũng nhất trí đưa ra hệ thống công nhận vaccine Covid-19 được tiêu chuẩn hóa giữa các nước ASEAN và hoan nghênh việc triển khai dần dần việc tiêm vaccine Covid-19 ở mỗi quốc gia thành viên ASEAN, đây là một chỉ số quan trọng cho việc mở cửa trở lại du lịch ASEAN.

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 25 đã nhấn mạnh sự hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực du lịch giữa các quốc gia thành viên ASEAN để đảm bảo rằng ASEAN vẫn cạnh tranh trong lĩnh vực này. Đây là một trong những sự kiện nằm trong chuỗi Diễn đàn Du lịch ASEAN 2022 lần thứ 40 (ATF 2022) diễn ra tại tỉnh Preah Sihanouk, Campuchia được khai mạc vào ngày 18/1/2022 và kéo dài đến ngày 22/1/2022.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong phát biểu khai mạc đã kêu gọi tìm cách tạo thuận lợi cho dòng du lịch trong năm nay, đồng thời kêu gọi các quốc gia thành viên khác tiếp tục củng cố và mở rộng hợp tác với các đối tác đối thoại và phát triển khác bằng cách xây dựng quan hệ đối tác giữa nhà nước và khu vực tư nhân trên phạm vi địa phương, khu vực và cơ sở toàn cầu để mang lại thịnh vượng cho ASEAN và thế giới.

Trong hai năm qua, các nước thành viên ASEAN đã thực thi các biện pháp khác nhau để đối phó với Covid-19 và những biện pháp đó đã đặt ra những thách thức đối với thương mại và du lịch, đặc biệt là việc đi lại giữa các nước ASEAN. Vào năm 2022, việc di chuyển hàng hóa sẽ không bị hạn chế trong bối cảnh của Covid-19 vì đây là cách duy nhất để kết nối lại lĩnh vực du lịch với kinh doanh và thương mại trong khu vực. Động thái này được ủng hộ bởi Campuchia và nhiều nước trong khu vực đã có đủ vaccine cho người dân, do đó việc tiêm chủng ở một thành viên ASEAN cần được tất cả các nước thành viên khác thừa nhận. Những người đã được tiêm hai liều chỉ cần xét nghiệm nhanh và 15-20 phút sau họ có thể xuất cảnh và đi đến bất cứ đâu. Điều này sẽ giảm bớt khó khăn cho việc đi lại trong ASEAN.

Tuy nhiên, cũng phải lưu ý rằng, việc mở cửa trở lại du lịch phải được thực hiện trong trạng thái bình thường mới. Lĩnh vực du lịch sẽ có tính cạnh tranh cao sau đại dịch, tất cả các nước ASEAN suy nghĩ về du lịch dựa trên chất lượng của sản phẩm và dịch vụ, giá cả, tạo thuận lợi giao thông, niềm tin và an toàn cho mỗi điểm đến du lịch và các biện pháp kiểm soát tình hình Covid-19. Theo nghĩa này, kế hoạch phục hồi du lịch ASEAN trong bối cảnh Covid-19 sẽ là một phần trong chiến lược của ASEAN nhằm từng bước mở cửa trở lại cho du khách quốc tế dựa trên sự cân bằng giữa các yếu tố kinh tế xã hội và các mối quan tâm về sức khỏe cộng đồng trong nỗ lực trở lại.

Campuchia với vai trò là Chủ tịch ASEAN 2022 ủng hộ tất cả sáng kiến ​​của các quốc gia thành viên ASEAN về việc áp dụng các biện pháp y tế trong ngành du lịch, với các cơ chế đảm bảo hoạt động du lịch trở lại trong khi tiếp tục cuộc chiến chống lại Covid-19 bằng cách thực hành các nguyên tắc thông thường. Campuchia đã triển khai hoạt động du lịch của mình một cách hiệu quả với các biện pháp an toàn Covid-19 và các quy trình vận hành tiêu chuẩn an toàn để mở lại hoạt động kinh doanh du lịch trong điều kiện bình thường mới này. ASEAN xem xét thúc đẩy nhiều hơn du lịch trong chính khối đồng thời ​​mở cửa trở lại du lịch cho toàn ASEAN và chào đón tất cả du khách từ khắp nơi trên thế giới.

ASEAN, Tổ chức Du lịch Thế giới và tất cả hiệp hội du lịch tiếp tục có kế hoạch phát triển nguồn nhân lực và củng cố các cơ chế hợp tác hiện có cũng như tăng cường trao đổi kỹ năng và nhân tài bằng cách thúc đẩy các doanh nghiệp du lịch nhỏ và tận dụng lợi thế của sự đổi mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
ASEAN thống nhất mở cửa du lịch trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO