5 chuyển biến mới của hàng không Việt Nam

P. NGUYỄN DŨNG| 10/09/2014 09:00

Từ tháng 10/2014 đến tháng 3/2015 sẽ có thêm nhiều đường bay mới, đường bay được tái lập sau một thời gian gián đoạn. Những chuyển biến tích cực nhất được xuất phát từ Vietnam Airlines.

5 chuyển biến mới của hàng không Việt Nam

Từ tháng 10/2014 đến tháng 3/2015 sẽ có thêm nhiều đường bay mới, đường bay được tái lập sau một thời gian gián đoạn. Những chuyển biến tích cực nhất được xuất phát từ Vietnam Airlines.

Đọc E-paper

Máy bay A 330-200 của Vietnam Airlines

1. RB trở lại Việt Nam

Sau đúng ba năm gián đoạn, đường bay nối liền Vương quốc Brunei với TP.HCM sẽ lại được Hãng Hàng không Hoàng gia Brunei (Royal Brunei Airlines, ký hiệu do IATA cấp là RB) khai thác trở lại kể từ ngày 17/10. Lần trở lại lần này, đường bay khai thác với tần suất bốn chuyến/tuần (vào các ngày thứ Ba, thứ Năm và thứ Sáu) và A320 (vào ngày Chủ nhật).

2. Thêm chọn lựa cho khách Nga tránh Đông

Nhằm phục vụ lượng khách lớn là người Nga có thói quen đi nghỉ xa tránh Đông, từ ngày 26/10, Vietnam Airlines sẽ giảm một chuyến bay từ Hà Nội đến Sân bay Quốc tế Domodedovo, tức chỉ còn 2 chuyến/tuần, vào các ngày thứ Ba và thứ Bảy, và thay bằng một chuyến bay từ Nha Trang đến Moscow.

Như vậy, đường bay Nha Trang - Moscow, khánh thành hồi tháng 4, sẽ được khai thác bằng máy bay Airbus A330-200 (24 ghế hạng thương gia và 262 ghế hạng phổ thông) với tần suất 3 chuyến/tuần, khởi hành lúc 9g50 sáng các ngày thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu.

Qua việc điều chỉnh này, Vietnam Airlines giảm được áp lực cạnh tranh ở đường bay Hà Nội - Moscow do đã có hai hãng Aeroflot và Transaero phục vụ, và tăng thế mạnh ở tuyến Nha Trang - Moscow mà cho đến nay vẫn không có hãng đối thủ nào (nếu không tính các chuyến bay thuê bao).

3. Từ đền đài cổ, qua đảo ngọc, vươn đến đảo quốc Sư tử

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng mở ra thêm cơ hội ngoạn cảnh và nghỉ dưỡng cho du khách ở một địa chỉ vốn đã nổi tiếng thế giới từ rất lâu rồi và một địa chỉ mới xuất hiện trên bản đồ du lịch khu vực Đông Nam Á. Đó là đường bay nối kết Siem Reap, nơi có quần thể đển đài Angkor Wat, với đảo ngọc Phú Quốc của Việt Nam.

Đường bay thẳng hoàn toàn mới này và không hề có đối thủ cạnh tranh với Vietnam Airlines sẽ được khai thác từ đầu tháng 11 - đúng vào mùa du lịch tránh Đông của dòng du khách đến từ Nga và các nước phương Tây - bằng máy bay cánh quạt ATR 72-500 (66 ghế) với tần suất ba chuyến mỗi tuần.

Theo giới chuyên ngành, đường bay Siem Reap - Phú Quốc sẽ là một đối thủ rất nặng ký của điểm đến Sihanoukville. Tọa lạc cách thành phố cảng đang nỗ lực phát triển du lịch này ở Campuchia chỉ khoảng 50km, đảo Phú Quốc có hấp lực mạnh không chỉ nhờ nguồn vốn cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn là điểm đến duy nhất ở Việt Nam giờ đây ưu đãi miễn trừ visa nhập cảnh cho du khách ngoại quốc.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng nỗ lực hút du khách về cho Phú Quốc bằng việc khánh thành đường bay mới khác vào ngày 2/11. Đó là đường bay nối liền Phú Quốc vào đảo quốc Singapore với tần suất 2 chuyến/tuần, sử dụng máy bay Airbus A321 (16 ghế hạng thương gia và 168 ghế hạng phổ thông) cất cánh lúc 8g45 sáng và đến Sân bay Quốc tế Changi lúc 11g30 sáng các ngày thứ Năm và Chủ nhật. Ở đường bay mới này, Vietnam Airlines cũng không có đối thủ cạnh tranh.

Máy bay A 319 của Royal Brunei Airlines

4. Tăng tải, tăng cạnh tranh

* Từ ngày 27/10, Vietnam Airlines cung ứng mỗi tuần 18 chuyến bay khứ hồi Hà Nội - Bangkok, khai thác bằng máy bay A321. 4 chuyến bay tăng thêm được thực hiện vào các ngày thứ Ba, thứ Tư, thứ Sáu và Chủ nhật. Chuyến bay cất cánh lúc 12g55, đến Sân bay Suvarnabhumi lúc 14g45. Chuyến bay về Nội Bài cất cánh lúc 15g55, đến nơi lúc 18g35.

Ngoài Vietnam Airlines, các hãng hiện đang khai thác đường bay này gồm có Thai Airways, Qatar Airways và hai hãng vé rẻ Thai Airasia, VietJet Air. Riêng VietJet Air cho biết kể từ 12/9/2014 sẽ tăng thêm mỗi ngày một chuyến khai thác bằng máy bay A320 ở tuyến TP.HCM - Bangkok. Sang đến ngày 10/12, thị trường vận chuyển hàng không TP.HCM - Bangkok có thêm một đối thủ cạnh tranh là Jetstar Pacific với mỗi ngày một chuyến bằng máy bay A321.

* Cũng từ ngày 27/10, Vietnam Airlines tăng cung tải ở đường bay Hà Nội - Singapore lên thành hai chuyến/ngày, tức thêm 3 chuyến/tuần so với hiện nay. Các chuyến bay bằng A321 sẽ rời khỏi sân bay Nội Bài lúc 8g15 và 10g55 sáng, đến Sân bay Quốc tế Changi lúc 12g25 và 15g05. Cạnh tranh bay tuyến này là Singapore Airlines và hãng phụ thuộc Silk Air.

* Một đường bay tốt, có lưu lượng khách dồi dào khác là TP.HCM - Singapore cũng sẽ được Vietnam Airlines tăng tải lên thành 3 chuyến/ngày thay vì 2 chuyến/ngày như hiện nay. Sử dụng máy bay A321, lần lượt cất cánh rời Tân Sơn Nhất vào lúc 9g15, 13g20 và 16g25, đến Changi lúc 12g15, 16g30 và 19g25. Các hãng khác cùng khai thác đường bay này gồm có Singapore Airlines và 4 hãng vé rẻ Jetstar Asia Airways, Lion Air (của Indonesia), Tiger Airways và VietJet Air.

Mở đường bay đến Việt Nam nay đã nằm trong kế hoạch phát triển mạng lưới đường bay toàn cầu của nhiều hãng. Vì những lý do khác nhau, từ chưa có đủ máy bay, đang thương thảo về thương quyền, nghiên cứu nhu cầu thị trường... nên các hãng chưa thể tiến hành ngay, nhưng thực tế Việt Nam đã có mặt trên bản đồ các đường bay xa phải phát triển trong tương lai gần của những hãng như Ethiopian Airlines, Kenya Airways, Oman Air, Sri Lankan Airlines...

5. Nối kết Việt Nam với Nam Á

Đường hàng không nối liền Ấn Độ với Việt Nam sẽ trở thành hiện thực khi một chiếc B737-800 sơn màu vàng của Jet Airways (ký hiệu 9W) hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất dự kiến lúc 17g15 chiều ngày 5/11/2014. Đó sẽ là chuyến bay khai trương đường bay Delhi - TP.HCM với tần suất mỗi ngày một chuyến, có quá cảnh nhận khách tại Sân bay Suvarnabhumi, Bangkok.

Lịch bay cụ thể như sau:

- Chuyến bay 9W 064 rời khỏi Sân bay Quốc tế Indira Gandhi, New Delhi lúc 8g55, đến Bangkok lúc 14g30, lại cất cánh lúc 15g45 để đến Tân Sơn Nhất hạ cánh lúc 17g15.

- Chuyến bay 9W 063 rời Tân Sơn Nhất lúc 18g15, đến Bangkok lúc 19g45, sau đó lại cất cánh lúc 20g50 và về đến Delhi lúc 23g59.

Jet Airways còn có chuyến bay nối kết Mumbai - Bangkok - TP.HCM:

- Chuyến bay 9W 070 rời Mumbai lúc 7g50, đến Bangkok lúc 13g45, hành khách chuyển sang chuyến bay 064 để bay tiếp đến TP.HCM.

- Chuyến bay 9W 063 rời Tân Sơn Nhất lúc 18g15, đến Bangkok lúc 19g45, hành khách chuyển sang chuyến bay khác rời Bangkok lúc 21g35 và đến Mumbai lúc 00g30 sáng hôm sau.

>Vietnam Airlines: Top 20 hãng hàng không sặc sỡ nhất thế giới
>Vietnam Airlines và VietJet thử nghiệm đường bay thẳng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 chuyển biến mới của hàng không Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO