10 câu nói nên tránh để giảm áp lực cho phi hành đoàn

10/08/2015 06:22

Việc tránh những câu nói tạo cảm giác áp lực cho các tiếp viên sẽ giúp bạn trở thành một hành khách lịch thiệp và luôn được tôn trọng.

10 câu nói nên tránh để giảm áp lực cho phi hành đoàn

"Tôi hy vọng phi công biết họ đang làm gì" hay "Chuyến bay vì sao lại bị hoãn vậy" là những câu có thể vô tình buột ra từ hành khách, nhưng khiến các tiếp viên hàng không rất khó xử.

Tiếp viên hàng không là bạn đồng hành cùng hành khách trên mỗi chuyến bay, phục vụ hàng trăm người mỗi ngày. Do đó, để trở thành một hành khách lịch thiệp và luôn được tôn trọng, bạn nên tránh những câu nói khiến họ bị áp lực hơn.

Có món gì khác không?

Khi một tiếp viên hàng không hỏi hành khách dùng rau hay gà, có nghĩa là họ không còn lựa chọn nào khác. Vậy nên sẽ rất khó xử nếu bạn hỏi họ còn món ăn nào khác không. Tốt nhất khi bay, bạn nên chấp nhận những thức ăn có sẵn hoặc là tự mang theo phần ăn của mình.

Sao chuyến bay lại bị trễ?

Giống như chúng ta, các tiếp viên cũng không biết vì sao chuyến bay bị trễ. Đa số các hãng hàng không thật sự không muốn hành khách biết chuyện gì đang xảy ra bởi việc đó có thể khiến mọi người cảm thấy tồi tệ.

Xin lỗi tôi phải làm phiền, nhưng...

Nhiệm vụ của tiếp viên hàng không là phục vụ thức ăn, đảm bảo an toàn hoặc là đem chăn đến nếu hành khách cảm thấy lạnh. Vì vậy, khi bạn cần thứ gì đó, hãy cứ gọi lịch sự, không cần thiết nói lời xin lỗi bởi đó là công việc của họ.

Không biết tôi có kịp chuyến bay tiếp theo không?

Tiếp viên hàng không không phải là nhà tiên tri và họ cũng chỉ biết những thông tin mà phi công hay đài kiểm soát không lưu chia sẻ. Vì vậy nếu trong chuyến bay, bạn hỏi họ liệu mình có kịp bắt chuyến tiếp theo không, thì nhiều khả năng họ sẽ không biết.

Tôi sẽ tắt điện thoại trong một phút nữa

Đây có lẽ là điều khó chịu nhất mà một tiếp viên hàng không phải nghe thấy hàng ngày.

Việc tắt điện thoại, thắt dây an toàn khi đang bay có mục đích duy nhất là bảo vệ hành khách, nhưng bạn lại bắt tiếp viên hàng không phải chờ để thực hiện thì đó là điều không nên.

Khi lên máy bay, tốt nhất bạn hãy tắt điện thoại hoặc chuyển chúng sang chế độ airplane mode.

Cô phục vụ những loại nước nào?

Trước tiên, hầu hết thức uống không cồn đều được miễn phí, vì vậy bạn có thể gọi một ly nước ép hay gì đó. Nếu không có, tiếp viên sẽ gợi ý món khác cho bạn.

Trường hợp bạn không nghĩ ra thức uống nào để gọi, hãy tham khảo menu được đặt trong túi phía trước ghế ngồi. Nếu menu cũng không có món bạn muốn dùng thì hãy gọi nước lọc. Tiếp viên hàng không thường phải phục vụ cả trăm vị khách nên họ sẽ không có thời gian liệt kệ đầy đủ hết những loại nước mà họ có.

Cô trông chừng con tôi được không?

Tiếp viên hàng không cũng không phải là cô giữ trẻ. Bạn có thể nghĩ các cô tiếp viên quá khắt khe khi từ chối trông con giúp bạn chỉ trong 5 phút để bạn có thời gian vào nhà vệ sinh.

Nhưng nếu là một tiếp viên, bạn sẽ hiểu trong 5 phút đó nếu có biến cố gì, họ sẽ không xoay xở kịp với tính mạng nhiều hành khách khác vì bận trông con của bạn.

Tôi hy vọng phi công biết họ đang làm gì

Bạn đừng nên nói câu này với phi hành đoàn, khi mà trước đó tất cả các phi công đều phải trải qua nhiều giờ học tập và huấn luyện mới đủ khả năng chuyên môn để chở hàng trăm hành khách và điều khiển chuyến bay. Đây sẽ là một câu nói ngốc nghếch nhất mà họ từng được nghe.

Tôi có thể nâng cấp hạng ghế miễn phí không?

Nếu có thể nâng cấp hạng ghế cho bạn thì ắt hẳn các tiếp viên hàng không đã làm rồi. Thông thường các hành khách không chịu tìm hiểu vấn đề này trước khi lên máy bay và thêm nữa, việc "miễn phí" là không thể khi đã có nhiều người phải bỏ tiền ra để nâng cấp hạng ghế cho mình.

>Trở thành hành khách lịch thiệp trên các chuyến bay

>19 dạng hành vi của hành khách trên máy bay

>Một số điều hành khách đi máy bay ít biết

>Hướng mặt về đuôi máy bay – an toàn hơn cho hành khách?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 câu nói nên tránh để giảm áp lực cho phi hành đoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO