Theo công ty du lịch trực tuyến Agoda có trụ sở ở Singapore, du lịch Việt Nam đang tăng trưởng nhanh hơn Thái Lan, Nhật Bản. Thái Lan đứng đầu danh sách của Agoda vào năm 2022, nhưng nhanh chóng bị Nhật Bản vượt qua khi quốc gia này đã mở cửa trở lại biên giới vào tháng 10/2022. Thái Lan đã đón hơn 11 triệu du khách trong năm 2023, vượt qua năm 2022. Ngành du lịch của nước này năm 2019 chiếm khoảng 1/5 tổng sản phẩm quốc nội.
Agoda cho biết, trước đây khách Hàn Quốc đến Thái Lan nhiều nhất, thì ngày càng có nhiều người Hàn tìm đến Nhật Bản và Việt Nam. Khách Hàn Quốc đổ xô đến Việt Nam là do các nhà máy Hàn Quốc đã mở tại Việt Nam trong hai thập kỷ qua. Qua đó, hình thành một cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam và họ truyền thông tin du lịch Việt Nam về quê nhà.
“Càng thu hút đầu tư, kinh doanh và cả con người, theo thời gian cũng có thể thúc đẩy ngành du lịch phát triển”, đại diện Agoda nhấn mạnh. Việc mở cửa trở lại và khách du lịch tăng đột biến cũng mang lại lợi ích cho Nhật Bản. Quốc gia này đã có hai năm đóng cửa vì đại dịch.
Theo nhận định, sự tăng trưởng bền vững đối với du lịch Nhật Bản nhờ các dịch vụ khác biệt của họ. Nhật Bản rất linh hoạt. Mọi người đến Thái Lan vì thời tiết, bãi biển và lễ hội. Nhưng Nhật Bản có khu giải trí Disneyland, các thành phố đẹp và các chuyến đi làm ăn.
Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón gần 4,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế, cao hơn 12 lần so với cùng kỳ năm 2022, đạt 57,5% kế hoạch năm. Năm 2019, năm cuối cùng của các chuyến du lịch trước đại dịch Covid-9, du lịch Việt Nam đứng vị trí thứ 5 trong khu vực châu Á.