Kinh nghiệm từ Thái Lan

10/04/2019 03:19

Trong các nước khu vực ASEAN, Thái Lan là một điển hình thành công khi trở thành đểm đến hàng đầu trong khu vực về tổ chức hội nghị và du lịch khen thưởng với tốc độ tăng trưởng khách du lịch MICE lên đến 35,90% trong năm 2018.

Kinh nghiệm từ Thái Lan

Theo Hiệp hội Ngành công nghiệp Triển lãm Toàn cầu (UFI), Thái Lan là điểm đến thương mại đang phát triển, là nền tảng trung tâm về triển lãm trong khối ASEAN, và là điểm đến hàng đầu của khu vực để tổ chức hội nghị và du lịch khen thưởng với tốc độ tăng trưởng khách du lịch MICE nước ngoài cao nhất trong 14 năm (35,90%) vào năm 2018.

8-9-du-lich-0511-7209-1554877130.jpg

Chính sự phát triển của bức tranh thương mại Thái Lan là nguồn lực cho thị trường MICE của nước này. Chính sách phát triển ngành công nghiệp 4.0 của Thái Lan với việc chỉ định 10 ngành công nghiệp trọng điểm làm động lực tăng trưởng kinh tế mới đã tạo ra tiềm năng lớn hơn về cơ hội kinh doanh, sản phẩm mới, công nghệ mới và dịch vụ mới cho khách du lịch doanh nhân từ Việt Nam khai thác. Trong đó, các lĩnh vực thực phẩm và kinh doanh nông nghiệp, y tế và sức khỏe, kỹ thuật và công nghệ ô tô là một trong những ngành nổi bật thu hút số lượng lớn khách tham quan và các nhà tổ chức triển lãm thương mại ở nước ngoài đến triển lãm ở Thái Lan năm 2018. Ngoài ra, Thái Lan còn không ngừng phát triển các điểm tham quan, cơ sở, khu vực sáng tạo và điểm đến có thể phục vụ du khách MI.

Bà Nichapa Yoswee - Phó chủ tịch cao cấp của Cục Triển lãm và Hội nghị Thái Lan (TCEB) cho biết, du lịch MICE có mức tăng trưởng bình quân 15% mỗi năm. Riêng trong năm 2018, con số này tăng đến 35,9%, cao nhất trong 14 năm gần đây, đưa Thái Lan là điểm đến hàng đầu khu vực ASEAN trong đón khách MICE. Trong 35 triệu khách du lịch quốc tế đến Thái Lan, có gần 1,6 triệu khách du lịch MICE, đóng góp 10% vào doanh thu của ngành du lịch nước này. Việt Nam là một trong những thị trường MICE của Thái Lan. Năm 2018, khách du lịch MICE từ Việt Nam đến Thái Lan tăng 109% với 55.306 khách lượt khách, trở thành một trong những thị trường phát triển hàng đầu của Thái Lan.

Sự hấp dẫn của du lịch MICE Thái Lan chính là hạ tầng cơ sở phát triển, không ngừng mở rộng đến sẵn sàng đón khách với số lượng lớn. Mỗi năm quốc gia này tổ chức hơn 1.000 sự kiện, triển lãm khác nhau. Để làm được việc này, Chính phủ Thái Lan cùng ngồi lại với các doanh nghiệp tư nhân, kết nối cơ sở hạ tầng từ hãng hàng không, sân bay đến khách sạn, nhà hàng cũng như điểm đến phối hợp cùng chia sẻ dịch vụ.

Nhằm tăng cường quan hệ và hợp tác kinh doanh thông qua chương trình hội nghị du lịch MICE, TCEB đã đưa ra hai chương trình hỗ trợ để thúc đẩy các hội nghị, du lịch khen thưởng cũng như tham quan triển lãm tại Thái Lan. Để thu hút khách MICE, nhiều năm nay TCEB liên tục tổ chức các roadshow giới thiệu về hoạt động này tại Thái đến với nhiều nước trong khu vực. Trong tháng 3 vừa qua, tại Hà Nội và TP.HCM, TCEB đã tổ chức MICE Roadshow 2019 Thái Lan với các chương trình hỗ trợ từ TCEB đến các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hoạt động du lịch thương mại, triển lãm, hội nghị cũng như du lịch khen thưởng ở Thái Lan. Bà Nichapa Yoswee cho rằng, Thái Lan có thể trở thành điểm đến đáp ứng trọn vẹn kỳ vọng của khách du lịch doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam. Để thực hiện những điều này, TCEB đã thiết kế các chương trình hỗ trợ mới cho các chuyến du lịch khen thưởng và tham quan triển lãm ở Thái Lan để ngành thương mại Việt Nam có thể tạo ra lợi tức đầu tư tối đa nếu đến Thái Lan du lịch thương mại.

Để giảm phụ thuộc vào khu vực trung tâm thủ đô Bangkok. Thái Lan đã không ngừng phát triển các điểm tham quan, cơ sở, khu vực sáng tạo và điểm đến có thể phục vụ du khách ở nhóm tham dự triển lãm, hội nghị, hội thảo... Một số phát triển gần đây như Mahanakhon Skywalk ở Bangkok, Iconsiam ở Bangkok, lễ hội hoa - Chiang Mai Bloom, công viên giai trí đi bộ Tribhumi ở Phuket, Lux - nhà hàng "lơ lững" đầu tiên trên thế giới ở Pattaya và nhiều công trình khác. Ngoài ra còn phải kể đến sự phát triển của bức tranh thương mại Thái Lan tạo guồn lực cho thị trường MICE nước này. "Chúng tôi có thể phục vụ cùng lúc một lượng khách MICE lên đến 50.000 người trong cùng một sự kiện. Trước mỗi sự kiện lớn, TCEB đại diện chính phủ đứng ra kết nối, làm việc với các tổ chức hiệp đoàn, khách sạn và quản lý điểm đến hay cung cấp dịch vụ... Có không ít trướng hợp doanh nghiệp muốn tổ chức MICE ở nước ngoài, chúng tôi thuyết phục họ chọn Thái Lan", bà Nichapa Yoswee cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh nghiệm từ Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO