Với Sa Pa và sếu đầu đỏ

HỒNG BÍCH| 14/08/2009 09:21

Trong suốt quãng đời cầm máy hơn 60 năm, Minh Lộc đã giữ lại cho đời những khuôn hình sống động của cảnh sắc thiên nhiên, cảnh sinh hoạt của con người địa phương... rất đỗi mộc mạc.

Với Sa Pa và sếu đầu đỏ

Được tin nghệ sĩ nhiếp ảnh Minh Lộc sẽ mở cuộc triển lãm ảnh Sa Pa đổi mới và Sếu đầu đỏ (từ ngày 9/8 đến 16/8 tại Khu du lịch Bình Qưới 1, Thanh Đa, Q. Bình Thạnh, TP.HCM), tôi không khỏi ngạc nhiên vì chủ đề có vẻ xa cách nhau. Nhưng không, đối với Minh Lộc, Đồng Tháp - nơi có Vườn Quốc gia Tràm Chim và Sa Pa là hai vùng đất gắn chặt với cuộc đời nghệ thuật của ông, cho ông nguồn cảm hứng để “bắt” được những hình ảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên và con người.

Trong suốt quãng đời cầm máy hơn 60 năm, Minh Lộc đã giữ lại cho đời những khuôn hình sống động của cảnh sắc thiên nhiên, cảnh sinh hoạt của con người địa phương... rất đỗi mộc mạc. Một trong những địa danh níu chân ông nhiều nhất là Sa Pa, nơi luôn thách thức, mời gọi niềm khát khao chinh phục cái đẹp của một con người hết lòng cống hiến vì nghệ thuật. Và không phải ngẫu nhiên khi ông và người thầy của ông - nhiếp ảnh gia Võ An Ninh, được người dân Sa Pa ghi nhận là công dân danh dự của vùng đất giàu bản sắc văn hóa dân tộc này.

Ngắm nhìn những bức ảnh Sa Pa do Minh Lộc chụp, chúng ta như được bày trước mắt một “mâm cỗ đầy cao lương mỹ vị”. Mâm cỗ ấy chính là những bức ảnh mà chỉ mảnh đất Sa Pa mới có: màu vàng óng ả của những ô ruộng bậc thang mùa lúa chín, những chùm hoa đào, hoa lê, hoa cải vàng tươi thắm trong tiết trời mùa xuân, những bông tuyết bám hờ trên nhành cây, ngọn cỏ, cảnh sinh hoạt của các dân tộc H’Mông, Dao, Tày, Dáy, Xa Phó, Kinh.

Còn với Vườn Quốc gia Tràm Chim, nghệ sĩ nhiếp ảnh Minh Lộc lại có cái nhìn khác. Đồng Tháp Mười nguyên sơ và là nơi cư trú của hơn 200 loài chim nước, hơn 100 loài cá nước ngọt, 130 loài thực vật cùng nhiều loài lưỡng cư, bò sát, trong đó sếu đầu đỏ hay còn gọi là sếu cổ trụi - loài chim quý hiếm hiện đang nằm trong sách đỏ của VN và thế giới có nguy cơ tuyệt chủng.

Là người con của Đồng Tháp, nghệ sĩ nhiếp ảnh Minh Lộc luôn đau đáu làm sao ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất về sếu đầu đỏ cũng như tuyên truyền tới các tổ chức, cá nhân nâng cao ý thức bảo tồn sinh cảnh và loài chim quý hiếm này. Đây cũng là lý do mà hơn 10 năm lao động cần cù, những bức ảnh nghệ thuật của nghệ sĩ nhiếp ảnh Minh Lộc không những mô tả vẻ đẹp của sếu mà còn thể hiện khá đầy đủ những đặc điểm, tập tính của loài chim quý này. Chính vì sự đóng góp không mệt mỏi ấy, năm 1995, nghệ sĩ nhiếp ảnh Minh Lộc đã được sách Kỷ lục Việt Nam công nhận là người chụp sếu đầu đỏ nhiều nhất VN.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Minh Lộc muốn dành tặng số tiền thu được từ triển lãm này cho học sinh Trường Khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu, TP.HCM và cho đồng bào Sa Pa nạn nhân của các trận lụt hai năm qua. Sau đó, ông sẽ đưa toàn bộ số ảnh trong cuộc triển lãm về Sa Pa tặng cho bảo tàng tỉnh Lào Cai như sự đóng góp của một người con luôn nặng tình với quê hương thứ hai của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Với Sa Pa và sếu đầu đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO