VN là đất nước tôi cảm phục và yêu mến

Nguồn VOVNews| 01/09/2009 07:43

VN với nhiều tiềm năng, với sự phát triển không ngừng và ngày càng khẳng định vị thế cũng như uy tín của mình trên thế giới.

VN là đất nước tôi cảm phục và yêu mến

Đây là những tâm sự của ông Joseph Ahekoe, Tổng Biên tập Tạp chí “Thời sự Pháp ngữ” của Pháp. Là một người rất quan tâm tới Việt Nam, ông Joseph đang có kế hoạch đến Việt Nam để thực hiện một số bài phóng sự

Những năm qua, Việt Nam luôn giữ được mức tăng trưởng ổn định, thu hút du khách quốc tế. Bên cạnh đó, Việt Nam còn có những đặc trưng và sự đa dạng về văn hóa.

Thưa ông, được biết trong thời gian qua ông luôn theo dõi và quan tâm tới Việt Nam. Đặc biệt, sắp tới ông sẽ có chuyến công tác tới Việt Nam. Lý do nào khiến ông quan tâm đến Việt Nam như vậy?

Ông Joseph Ahekoe: Trước hết phải nói rằng, Việt Nam là đất nước tôi rất cảm phục và yêu mến. Một dân tộc cần cù, can đảm. Từ lâu, tôi còn nhận thấy đất nước Việt Nam với nhiều tiềm năng, với sự phát triển không ngừng và ngày càng khẳng định vị thế cũng như uy tín của mình trên thế giới.

Tôi đang có kế hoạch viết một loạt bài viết về Việt Nam - một con Rồng ở châu Á. Những năm qua, Việt Nam luôn giữ được mức tăng trưởng ổn định, thu hút du khách quốc tế. Bên cạnh đó, Việt Nam còn có những đặc trưng và sự đa dạng về văn hóa. Đây là những điều tôi rất quan tâm để viết lên những bài phóng sự, giới thiệu cho các bạn bè trong Cộng đồng các nước có sử dụng tiếng Pháp.

Đặc biệt, chuyến thăm Việt Nam của tôi càng có ý nghĩa bởi đúng vào dịp kỷ niệm Quốc khánh của các bạn. Trong dịp này, tôi sẽ vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đã cống hiến cả cuộc đời mình để đấu tranh giành độc lập cho dân tộc và là nhân vật mà tôi rất ngưỡng mộ. Tại Pháp, tôi đã đọc nhiều tác phẩm viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về cuộc đời hoạt động của Người, trong đó có thời gian hoạt động tại Pháp của Hồ Chủ tịch”.

Thưa ông, trong công việc của mình, nhất là đã từng đến Việt Nam, ông có hiểu biết nhiều về lịch sử Việt Nam, về các cuộc kháng chiến của dân tộc Việt Nam?

Ông Joseph Ahekoe: Tôi cũng được biết về Cuộc cách mạng Tháng Tám năm 1945 của Việt Nam qua các cuốn sách viết bằng tiếng Pháp. Thành công của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là sự kiện quan trọng trong lịch sử của Việt Nam, đồng thời góp phần vào quá trình giải phóng dân tộc của các nước thuộc địa khác trên thế giới. Vào ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, tuyên bố sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Đây là những sự kiện đã được cả thế giới biết tới. Sau khi giành độc lập, các bạn cũng đã phải trải qua những thời kỳ đấu tranh gian khổ chống giặc ngoại xâm. Nhưng cuối cùng, các bạn cũng đã chiến thắng, với những thắng lợi lớn như Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, Chiến thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước.

Ông có nhận xét gì về sự tham gia của Việt Nam trong khuôn khổ Cộng đồng các nước có sử dụng tiếng Pháp thời gian qua?

Ông Joseph Ahekoe: Việt Nam là thành viên tích cực ngay từ khi Tổ chức quốc tế Pháp ngữ được thành lập. Đặc biệt, Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của khối Pháp ngữ trong suốt thời gian qua.

Vào năm 1997, tôi đã có dịp tới Việt Nam, được tiếp xúc với một số nhà chức trách của Việt Nam. Tôi còn được tiếp chuyện với những đồng nghiệp và người dân Việt Nam. Qua đó, tôi nhận thấy rằng, tiếng Pháp là một trong hai ngôn ngữ được nhiều người Việt Nam sử dụng và việc phát triển tiếng Pháp cũng được Chính phủ Việt Nam quan tâm thông qua việc mở các lớp tiếng Pháp và chương trình dạy tiếng Pháp tăng cường cũng như các chương trình giao lưu Pháp ngữ. Tại châu Á, Việt Nam là nước có tỷ lệ người sử dụng tiếng Pháp nhiều nhất.

Tôi tin rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia và có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả vào hoạt động của Cộng đồng Pháp ngữ trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
VN là đất nước tôi cảm phục và yêu mến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO