Việt Nam qua những góc nhìn

ĐOÀN GIA| 26/12/2013 08:40

Sử dụng công cụ đơn giản và gần gũi nhất với đời sống hiện nay là điện thoại thông minh để sáng tác...

Việt Nam qua những góc nhìn

Sử dụng công cụ đơn giản và gần gũi nhất với đời sống hiện nay là điện thoại thông minh để sáng tác, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Việt Đức hy vọng anh có thể góp phần khơi nguồn cảm hứng để những người xung quanh mạnh dạn hơn với ước mơ trở thành một nghệ sĩ, dẫu chỉ là nghệ sĩ của đời thường.

Đọc E-paper

Sáng 20/12, triển lãm ảnh "Việt Nam qua những góc nhìn camera phone" của nhiếp ảnh gia Trần Việt Đức đã chính thức khai mạc tại iOne Coffee House (số 39 Phạm Ngọc Thạch, Q.3, TP.HCM). Có khoảng hơn 80 bức ảnh được giới thiệu trong cuộc triển lãm lần này. Như những triển lãm cùng chủ đề khác, đó là những khung hình ghi lại những cảnh đẹp trên khắp dặm dài đất nước Việt Nam, là những bức họa của đời thường...

Có lẽ, với tay máy dày tuổi nghề như Trần Việt Đức, một triển lãm như thế sẽ chẳng có gì lạ. Tuy nhiên, điều đặc biệt của cuộc triển lãm này chính là việc anh chỉ sử dụng ống kính camera phone để ghi lại cảm xúc và góc nhìn của mình. Điều mà trước nay người chơi ảnh ít nghĩ đến, bởi camera của smartphone chỉ có thể đáp ứng những tính năng ở mức cơ bản.

Trần Việt Đức tiết lộ, anh dùng camera của chiếc điện thoại thông minh nhưng cũng phải "cầu viện" đến các ứng dụng đang lưu hành như Instagram, Kitcam... Cho "đôi mắt" bình thường của điện thoại thông minh kết hợp với việc tinh chỉnh bằng các ứng dụng kỹ xảo cho camera trên điện thoại, Trần Việt Đức có được những tác phẩm khá ấn tượng. Đây cũng là một thông điệp mà nhiếp ảnh gia Trần Việt Đức muốn chia sẻ với khán giả: "Nghệ thuật đời sống vô cùng giản dị và ngay trong tầm tay của mọi người".

Đây không phải là lần đầu nhiếp ảnh gia này mạnh dạn "khoe" tác phẩm với dụng ý trên. Ý tưởng nhiếp ảnh nghệ thuật đường phố bằng camera phone đã từng được Trần Việt Đức thực hiện ở Pháp, qua lời mời của Nhà triển lãm nghệ thuật La Maison de lIndochine tại Paris, vào trung tuần tháng 9 vừa qua, với chủ đề "Việt Nam, liên tục đổi thay và những điều mới lạ”.

Tuy không trực tiếp đến Paris chiêm ngắm người xem đón nhận tác phẩm của mình như thế nào nhưng anh vẫn rất vui khi thấy được những tín hiệu đón nhận tích cực từ phía bạn bè thế giới. Trần Việt Đức chia sẻ: "Tất cả mọi khung cảnh đều đẹp và vạn vật có sức sống, ý nghĩa riêng của chúng, quan trọng là nắm bắt những điều ấy thế nào chứ không phải bằng phương tiện gì”.

Bên cạnh thông điệp nhiếp ảnh gia gửi đến mọi người, việc chụp bằng điện thoại cũng là cách Trần Việt Đức có thể ứng dụng nhanh các kỹ thuật digital art. Nó là biểu hiện của niềm đam mê và sức sống của những công nghệ số hiện đại đang hiện diện trong đời sống năng động ngày nay.

Với việc chọn chụp bằng máy ảnh điện thoại, Trần Việt Đức cho biết: "Tôi muốn tiếp cận các chủ đề thân thiện, gần và nhanh hơn, tạo ra những khoảnh khắc bất ngờ mà máy ảnh chuyên nghiệp thường chỉ có thể chụp từ xa hoặc chụp trộm".

Kết quả, bộ sưu tập các bức ảnh chụp bằng điện thoại của Trần Việt Đức đến nay đã có hàng ngàn tác phẩm, bao gồm: tĩnh vật, chân dung, sinh hoạt đường phố... Một phần lớn những tác phẩm này cũng được giới thiệu trên trang nhiếp ảnh riêng của anh mang tên thegioif5.com. Dự kiến các tác phẩm của anh sẽ được trưng bày cho đến hết tháng 21/12.

"Điều tôi mong nhất không phải là bán ảnh hay khẳng định điều gì, mà là tạo ra một sân chơi văn hóa cho tất cả mọi người có thể tham gia để rồi từ đó mạnh dạn hơn trong việc tạo sân chơi cho riêng họ”, Trần Việt Đức nói vậy. Anh bảo, nếu có cơ hội, lần tới anh sẽ tổ chức một triển lãm ảnh thời trang, cũng với phương tiện sáng tác là camera phone. Thể loại ảnh khó chụp ấy sẽ là câu trả lời cho sức mạnh vô hạn của sự sáng tạo.

>Nhiếp ảnh vì mọi người
>Thời của các nhà báo kiêm nhiếp ảnh gia iPhone
>
Nhiếp ảnh tìm cảm hứng từ kiệt tác hội họa
>Tay máy nghiệp dư Việt Nam đoạt giải nhất nhiếp ảnh quốc tế

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam qua những góc nhìn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO