Tuần lễ Doanh nhân và Sách trở lại với chủ đề Văn hóa đọc trong doanh nghiệp

Bảo Quân| 02/10/2021 06:00

Tiếp nối thành công của năm 2020, Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm nay với chủ đề Văn hóa đọc trong doanh nghiệp dự kiến diễn ra từ ngày 1-7/12/2021.

Tuần lễ Doanh nhân và Sách trở lại với chủ đề Văn hóa đọc trong doanh nghiệp

Đây là sự kiện văn hóa do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam (Văn phòng Đại diện Phía Nam) và Công ty TNHH Đường Sách TP.HCM tổ chức, nhằm cổ vũ tinh thần đọc và viết sách, cũng như xây dựng văn hóa đọc trong đội ngũ doanh nhân, góp phần xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam trí - tâm - tài - tín.

Bên cạnh đó, chương trình còn góp phần đưa doanh nhân đến gần hơn với sách, giúp lan tỏa giá trị của sách và vai trò của doanh nhân đối với cộng đồng, cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích việc học tập suốt đời trong đội ngũ doanh nhân. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực quản trị và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Năm 2020, Tuần lễ Doanh nhân và Sách đã diễn ra tại đường sách Nguyễn Văn Bình với chủ đề Đô thị thông minh, thu hút khoảng 35.000 lượt khách tham quan. Chương trình cũng thu hút sự tham gia của gần 20 đơn vị xuất bản, công ty phát hành sách lẫn đông đảo bạn đọc và nhận được sự quan tâm của hơn 30 cơ quan truyền thông trung ương, địa phương. 

Thông qua chuỗi tọa đàm, giao lưu, triển lãm và giới thiệu sách, sự kiện còn là nguồn động lực giúp khơi gợi cảm hứng cho đội ngũ doanh nhân viết sách. Trên thực tế, nhiều doanh nhân lớn trên thế giới, sau khi qua đời vẫn để lại kho tàng vô giá là những cuốn sách đúc kết từ kinh nghiệm, bài học thực tế trong cuộc đời họ.

Năm nay, Tuần lễ Doanh nhân và Sách sẽ trở lại với chủ đề Văn hóa đọc trong doanh nghiệp, nhằm nâng cao tư duy, kiến thức, kỹ năng của người lao động tại doanh nghiệp thông qua việc thúc đẩy hình thành và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại TP.HCM, Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm nay dự kiến sẽ được triển khai trực tuyến, với nhiều chương trình, hoạt động online phong phú và thiết thực.

Hoạt động đề cử Top 100 quyển sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệp đã nhận được sự tham gia của 23 đơn vị nhà xuất bản, công ty sách như Phương Nam Books, Alpha Books, Nhã Nam, Thái Hà Books, Saigon Books... với 212 tựa sách.

qrcode-6002-1633077348.jpg

Để xem chi tiết các tựa sách được đề cử, bạn đọc có thể quét mã QR Code tại đây.

Điểm mới của sự kiện năm nay là cuộc bình chọn Top 100 quyển sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệp và cuộc thi review sách Sách tôi tâm đắc diễn ra trước Tuần lễ Doanh nhân và Sách 2021. Đối với cuộc bình chọn, mỗi thành viên thuộc Hội đồng Phát triển Sách Doanh nhân sẽ phối hợp với Ban tổ chức lựa chọn Top 100 quyển sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệp từ 212 tựa sách được đề cử bởi 23 nhà xuất bản và công ty sách trong cả nước.

Số lượng sách được chia thành 8 nhóm chủ đề bình chọn, gồm Quản trị - Lãnh đạo; Kỹ năng làm việc; Marketing - Bán hàng; Phát triển bản thân - Sống đẹp - Sống khỏe - Phong cách sống; Kinh doanh - Khởi nghiệp; Văn hóa doanh nghiệp; Truyền động lực và Doanh nhân Việt viết. Hiện cuộc bình chọn đã diễn ra từ ngày 18/9/2021 và kết thúc vào ngày 8/10/2021.

Đối với cuộc thi review, người dự thi sẽ quay video với độ dài tối đa 6 phút để review nội dung quyển sách mà bản thân tâm đắc. Đối tượng dự thi là người Việt Nam hoặc nước ngoài, đang sinh sống, làm việc tại các doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam.

Nội dung clip review xoay quanh các câu hỏi như: Cảm nhận của bạn về sách? Bạn tâm đắc nhất nội dung nào? Bạn rút ra bài học/kiến thức/kỹ năng gì áp dụng vào thực tiễn cuộc sống, học tập, làm việc và kết quả ra sao? Thông điệp của bạn gửi đến cộng đồng là gì?...

Sách được review phải là sách được xuất bản và đang lưu hành hợp pháp theo luật xuất bản, nội dung nằm trong 8 nhóm chủ đề nêu trên. Thời gian phát động và nhận bài dự thi từ ngày 15/10/2021 - 15/11/2021. Kết quả cuộc thi sẽ được công bố tại lễ bế mạc Tuần lễ Doanh nhân và Sách.

Song song với công tác chuẩn bị trước thềm sự kiện, Hội đồng Phát triển Sách Doanh nhân cũng đã thống nhất và phân công thành viên xây dựng kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động từ nay đến cuối năm, gồm chương trình giao lưu sinh viên; tổ chức giới thiệu và giao lưu với doanh nhân tham gia viết sách; chuyển ngữ sách do doanh nhân viết sang tiếng Anh; vận động doanh nghiệp tặng sách cho các trường THPT và đại học cả nước; review sách do doanh nhân viết, chuyển sách doanh nhân đã viết sang sách nói và giới thiệu doanh nhân tham gia viết sách...   

-------------------------------------------------------

Phan-Minh-Thong-1-3929-1633077348.jpg

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group, Ủy viên Hội đồng Phát triển sách Doanh nhân:

Theo tôi, lựa chọn chủ đề Văn hóa đọc trong doanh nghiệp tại Tuần lễ Doanh Nhân và Sách năm 2021 rất có ý nghĩa. Đọc sách không chỉ mang lại kiến thức mà còn giúp trau dồi khả năng viết, sử dụng ngôn ngữ. Đồng thời, thông qua những trang sách, người đọc sẽ thấm được và dần trở nên rộng lượng, biết thông cảm với người khác.

Điều đó đồng nghĩa việc đọc giúp chúng ta có kiến thức, tri thức và văn hóa. Khi phát triển văn hóa đọc tại doanh nghiệp sẽ tạo ra sự kết nối giữa văn hóa cá nhân và văn hóa công ty, từ đó có thể thúc đẩy sự phát triển của cá nhân và doanh nghiệp.

-------------------------------------------------------

Phi-Van-8481-1633077348.jpg

Bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư Thiên thần Việt, ủy viên Hội đồng Phát triển sách Doanh Nhân: 

Doanh nghiệp từ trước đến nay chưa có văn hóa đọc. Văn hóa đọc phải được xây dựng từ các doanh nhân, người lãnh đạo. Bản thân người lãnh đạo phải có văn hóa đọc thì mới có thể đưa nó vào văn hóa của doanh nghiệp. Nếu người lãnh đạo hoặc giám đốc chuyên môn trở thành tấm gương, thì mới có thể xây dựng văn hóa đọc cho nhân sự cấp dưới của mình.

Hiện chúng ta thiếu những tấm gương và cần thiết phải xây dựng những tấm gương như vậy. Phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp là nhằm phát triển khả năng, kỹ năng cho chính nhân sự trong doanh nghiệp, nhờ đó phát triển năng lực cốt lõi của doanh nghiệp. Điều này vừa có lợi ích cho người đọc, vừa có lợi ích cho tổ chức, đặc biệt trong bối cảnh thế kỷ XXI, khi nhu cầu nâng cao kỹ năng cho nhân sự trở thành mối quan tâm hàng đầu của các CEO trên toàn thế giới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tuần lễ Doanh nhân và Sách trở lại với chủ đề Văn hóa đọc trong doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO