Từ ruộng bậc thang đến thời trang

QUÝ YÊN| 22/05/2013 09:18

Vũ Tá Linh, một trong hai đại diện của Việt Nam vừa giành chiến thắng tại cuộc thi thiết kế thời trang Audi Star Creation 2013 với chủ đề "Cảm hứng châu Á" (InspirAsian) tại Singapore.

Từ ruộng bậc thang đến thời trang

Vũ Tá Linh, một trong hai đại diện của Việt Nam vừa giành chiến thắng tại cuộc thi thiết kế thời trang Audi Star Creation 2013 với chủ đề "Cảm hứng châu Á" (InspirAsian) tại Singapore.

Đọc E-paper

Bộ sưu tập mà Linh mang đến Singapore mang tên "Đường nét". Đây là bộ sưu tập thời trang Thu Đông dành cho nữ giới, lấy cảm hứng từ biểu tượng truyền thống của Việt Nam: Ruộng bậc thang ở Sapa, với những đường cong lượn sóng đầy ấn tượng.

Từ cảm xúc đầy tính dân tộc này, nhà thiết kế đã thể hiện nét thanh lịch của bộ sưu tập bằng sự tương phản về phom dáng, màu sắc và chất liệu. Đáng chú ý, Vũ Tá Linh cũng sử dụng những kỹ thuật truyền thống như khâu đột, chần bông, thêu và chắp vá trong những mẫu thiết kế của mình.

Nói về kết quả cuộc thi, Linh cho biết, anh không hề nghĩ mình sẽ chiến thắng trong cuộc thi này mà chỉ đơn giản mong ước được đến Singapore và chia sẻ với ban giám khảo về đất nước và nền văn hóa Việt Nam. "Tôi hy vọng chiến thắng này sẽ góp phần vinh dự cho thương hiệu Việt Nam trong làng thời trang châu Á và trên thế giới", Linh chia sẻ.

Hai thí sinh đồng giải thưởng với Linh là Haziq Putra (Singapore) và Sun Yi Jin (Trung Quốc). Audi Singapore cũng trao Giải thưởng Nhà thiết kế trẻ Audi cho Haziq Putra với bộ sưu tập thể hiện được tinh thần thiết kế của Audi, sự sáng tạo, tiến bộ và áp dụng công nghệ mới vào thiết kế.

Mỗi người thắng cuộc được nhận 10.000USD Singapore cũng như sẽ làm việc với Tập đoàn Thời trang F J Benjamin của Singapore trong vòng một năm. Tuy nhiên, phần thưởng cao nhất lại là cơ hội trình làng bộ sưu tập của chính mình tại Lễ hội Thời trang châu Á (Asia Fashion Exchange) 2014.

Điều đó có nghĩa là, sau một năm tôi luyện tại nước ngoài, những thiết kế của Vũ Tá Linh sẽ là đại diện cho thiết kế của thời trang Việt Nam đi ra thế giới.

Từ câu chuyện của Vũ Tá Linh, nhìn lại thực trạng của thời trang thiết kế trong nước. Mới thấy, trong bối cảnh bao nhiêu nhà thiết kế trẻ chọn cách hòa tan trong văn hóa hội nhập rồi cho ra đời những sản phẩm na ná nhau, để được thị trường chấp nhận thì việc chọn lựa của Linh rõ ràng là không dễ.

Vượt qua được đám đông, Linh được nhìn nhận, không chỉ ở trong mà ngoài nước. Mới thấy, nếu biết làm mới những ấn tượng xung quanh, cảm hứng dân tộc có thể đưa những người sáng tạo lên một tầm cao mới.

Như câu chuyện của những hoa văn truyền thống Nhật Bản nay hiện diện trên trang phục của các nhà thiết kế hàng đầu châu Âu, nếu lãnh Mỹ A làm nên một thương hiệu cho Võ Việt Chung với khách hàng ngoại quốc hay ruộng bậc thang có thể làm nên chiến thắng cho Vũ Tá Linh ở một sân chơi thiết kế quốc tế thì những giá trị văn hóa Việt hoàn toàn đủ sức chinh phục bạn bè thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Từ ruộng bậc thang đến thời trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO