Từ "Bụi đời Chợ Lớn"đến nỗi đau bản quyền

KHẢI LY| 11/07/2013 06:36

Ngày 5/7, khi bản phim Bụi đời Chợ Lớn full HD 60 phút bỗng xuất hiện tràn ngập trên các trang mạng chuyên về phim trực tuyến như: phimhanhdong.com.vn, phimnhanh.net, phim 3s.net..., thì trên Google, từ khóa Bụi đời Chợ Lớn đã đạt khoảng 3,3 triệu kết quả, chứng tỏ bộ phim này rất "nóng" trong dư luận.

Từ

Ngày 5/7, khi bản phim Bụi đời Chợ Lớn full HD 60 phút bỗng xuất hiện tràn ngập trên các trang mạng chuyên về phim trực tuyến như: phimhanhdong.com.vn, phimnhanh.net, phim 3s.net..., thì trên Google, từ khóa Bụi đời Chợ Lớn đã đạt khoảng 3,3 triệu kết quả, chứng tỏ bộ phim này rất "nóng" trong dư luận. Và bây giờ, những bản HD 60 phút về bộ phim này đang đứng đầu bảng tìm kiếm trên Google.

Đọc E-paper

Ngay lập tức, đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ trên trang cá nhân: "Khoan nói đến chuyện ai là thủ phạm đã tung phim ra mà không hề nghĩ đến sự tổn thất nặng nề của nhà sản xuất và sự nguy hiểm khi họ phải đối mặt với pháp luật, tôi hoàn toàn bị sốc và đau buồn như có ai đang giết đứa con của mình. Chúng tôi đã bỏ ra bao nhiêu công sức và tiền bạc để hoàn chỉnh nó, vậy mà bây giờ tôi phải ngồi đây nhìn mọi người xem một bản nháp thật tệ và đánh giá bộ phim dựa trên bản nháp đó. Kẻ tung phim là người quá kém hiểu biết và tàn nhẫn với Bụi đời Chợ Lớn và anh em chúng tôi".

Chúng ta có thể chia sẻ và cảm thông sâu sắc với đạo diễn trẻ Charlie Nguyễn trước nỗi đau và mất mát khá to lớn này, khi những sáng tạo chính thức của anh và đoàn làm phim chưa đến được với khán giả thì lại xảy ra việc lộ một bản phim ở dạng chưa hoàn chỉnh.

Và chúng ta hiểu rằng việc thoải mái xem những thứ bị ăn cắp về bản quyền như thế này, thói quen xem sách, xem phim không có bản quyền trên mạng internet của không ít người bây giờ đã vô tình "giết chết" uy tín sáng tạo của biết bao nghệ sĩ.

Chuyện này gợi nhớ đến cách đây chưa lâu, bản nháp hồi ký của GS.Nguyễn Đăng Mạnh cũng bị tung lên mạng. Giáo sư đã lên tiếng bác bỏ chuyện ông tự đưa hồi ký của mình lên mạng internet, và hồi ký của ông cũng là những tư liệu chưa hoàn chỉnh, chưa được sắp xếp khoa học.

Thế nhưng nó vẫn tràn lan ở các trang mạng cá nhân, những thư viện trực tuyến và hiển thị đến 338.000 kết quả tìm kiếm. Việc lộ ra những trang hồi ký này đã làm xôn xao dư luận và mang đến cho vị giáo sư bao nhiêu phiền toái trong đời sống thật.

Mặc dù đã sống và làm việc với mạng internet một thời gian khá dài, đủ hình thành lối sống cho cả một thế hệ nhưng không ít người vẫn chưa có thói quen nói không với những thứ hàng trôi nổi, vẫn vi phạm bản quyền mà đôi khi không hình dung được hết "sự tàn nhẫn khủng khiếp" của chính mình.

Một cái nhấp chuột nhẹ nhàng có thể đưa đến trước mặt trọn bộ tiểu thuyết đang nóng, một cuốn tản văn hay, vậy mà ai đó không nghĩ đến nỗi đau của những người sáng tạo ra văn hóa nghệ thuật ấy khi họ bị ăn cắp bản quyền, đặc biệt là bị ăn cắp những thứ nguyên vật liệu còn ở dạng thô.

Hãy hình dung nỗi đau lớn thế nào khi Charlie Nguyễn và đoàn phim nghĩ đến việc hàng trăm ngàn bạn trẻ đang "thưởng thức" một bản nháp phim chưa hoàn thiện, thứ mà họ tuyệt đối không muốn cống hiến cho khán giả.

Tôi vui làm sao khi nghe một bạn trẻ vừa nói rằng bạn sẽ không đời nào tải cái bản nháp Bụi đời Chợ Lớn full HD 60 phút trên mạng về xem. Bạn ấy bảo sẽ chờ nhà sản xuất tiếp tục sửa chữa bộ phim và hy vọng rồi cũng đến lúc nó vừa vặn với cái khung quy định của kiểm duyệt và chính thức ra rạp.

Trên Facebook cũng đã lan truyền lời kêu gọi cộng đồng mạng đừng xem bản nháp bộ phim này để bày tỏ sự ủng hộ đối với những người làm nghệ thuật. Tín hiệu mong manh ấy dù sao cũng đáng trân trọng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Từ "Bụi đời Chợ Lớn"đến nỗi đau bản quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO