Truyền hình vắt kiệt tài năng nhí

QUÝ YÊN| 07/11/2014 06:56

Dễ thu hút người xem lẫn sự tham gia của các nhãn hàng, những chương trình truyền hình thực tế dành cho trẻ em đã và đang được đơn vị sản xuất chọn mặt gửi vàng. Không chỉ "chiếm sóng" trọn mùa Hè, những chương trình có sự tham gia của trẻ em đang tiếp tục "lấn sóng" vào mùa Thu, mùa của trường lớp, sách vở...

Truyền hình vắt kiệt tài năng nhí

Dễ thu hút người xem lẫn sự tham gia của các nhãn hàng, những chương trình truyền hình thực tế dành cho trẻ em đã và đang được đơn vị sản xuất chọn mặt gửi vàng. Không chỉ "chiếm sóng" trọn mùa Hè, những chương trình có sự tham gia của trẻ em đang tiếp tục "lấn sóng" vào mùa Thu, mùa của trường lớp, sách vở...

Đọc E-paper

"Nhí hóa" chương trình truyền hình thực tế

Ngày 28/9, chương trình Tìm kiếm tài năng - Vietnams got talent mùa thứ ba lên sóng VTV3 - Đài Truyền hình Việt Nam vào khung 20 giờ Chủ nhật hằng tuần. Sau 5 tập phát sóng, chương trình nhanh chóng thu hút được lượng người xem đông đảo.

Ngoài sự phong phú về tiết mục cũng như có mặt danh hài Hoài Linh ở vị trí "ghế nóng", Tìm kiếm tài năng 2014 gây chú ý bởi sự tham gia của khá nhiều thí sinh nhỏ tuổi. Bà Ngô Thị Bích Hiền, Phó tổng giám đốc Công ty BHD, cho biết, năm nay, tỷ lệ thí sinh nhỏ tuổi chiếm khá cao trên tổng số thí sinh tham gia.

Dù không chủ đích nhưng sự chênh lệch trong tỷ lệ thí sinh tham gia đã vô tình biến Vietnams got talent mùa thứ ba thành một "Vietnams got talent nhí”.

Từ thực tế của Vietnams got talent mùa thứ ba nhìn lại, có thể thấy chưa bao giờ các chương trình truyền hình thực tế dành cho trẻ em lại "chiếm sóng" nhiều và liên tục như thời gian qua. Vòng chung kết Bước nhảy Hoàn vũ nhí diễn ra vào đêm 26/9 thì đúng một tuần sau, VTV3 đã cho khởi động Gương mặt thân quen nhí.

Đây là chương trình "thu nhỏ” thí sinh của Gương mặt thân quen. Trong phiên bản nhí, các thí sinh độ tuổi từ 8 - 14 sẽ kết hợp với các thí sinh là nghệ sĩ đã từng tham gia Gương mặt thân quen những mùa vừa qua, tạo thành 6 cặp thí sinh với những màn hóa thân trình diễn trong suốt 10 tập của chương trình.

Nếu cộng với Giọng hát Việt nhí, Đồ Rê Mí và không kể Vietnams got talent thì trên VTV3 đang có tất cả 4 chương trình truyền hình nhắm vào thiếu nhi phát sóng thời gian qua.

Cùng thời điểm VTV có Bước nhảy Hoàn vũ nhí thì HTV cũng có Vũ điệu tuổi xanh, phiên bản dành cho trẻ em của Thử thách cùng bước nhảy đã gặt hái được khá nhiều thành công qua 3 mùa tổ chức. Rõ ràng, các chương trình "nhí” đang tăng về lượng nhưng "chất" thì phải xem lại.

"Già hóa" mầm non

Trong đêm thi Vietnams got talent tập 3, thí sinh Khánh Hường (7 tuổi, Nam Định) đã khiến Ban giám khảo và khán giả "choáng váng" với tiết mục múa do chính bé biên đạo trên nền bài hát Em kể anh nghe do ca sĩ Linh Phi trình bày. Từ vũ điệu đến biểu cảm, Khánh Hường đã thể hiện hình ảnh một cô gái đầy gợi cảm của tuổi đôi mươi.

Tỏ ra bức xúc, giám khảo Hoài Linh đã mời phụ huynh của Khánh Hường ra sân khấu để nhắc nhở. Điều bất ngờ là mẹ của bé Khánh Hường cho biết, đây là tiết mục chị chọn giúp con trong số vài tiết mục bé biểu diễn thử. Với chị, tiết mục múa Em kể anh nghe là "phù hợp" nhất so với các tiết mục khác do bé biên đạo.

Không chỉ Khánh Hường, cặp đôi Mỹ Linh - Châu Anh (7 tuổi) cũng mang đến tiết mục nhảy có nét trưởng thành và già dặn hơn so với lứa tuổi. Kết hợp vũ đạo trên nền nhạc bài Im the best của nhóm nhạc Hàn Quốc 2NE1, hai bé gái này đã làm "nóng" sân khấu Vietnams got talent. Dù đồng ý cho các thí sinh "già trước tuổi" này vào vòng trong nhưng các giám khảo Vietnams got talent cũng không tránh khỏi âu lo nên đã buộc thí sinh cam kết thay đổi phong cách.

Tương tự, ở các sân chơi khác, việc các em nhỏ trình diễn những bài hát, múa... không phù hợp với sức lẫn tuổi cũng diễn ra nhan nhản. The Voice Kids có không ít thí sinh nhỏ tuổi nhưng chọn các ca khúc dành cho người lớn để khoe giọng. Ở các cuộc thi nhảy thì thí sinh nhí lại chứng tỏ kỹ thuật điêu luyện qua các động tác hình thể, lắc hông gợi cảm.

Trong việc lựa chọn các tiết mục trình diễn, các thí sinh chỉ quyết định một phần, còn phần lớn thuộc về các giám đốc sản xuất cũng như các huấn luyện viên của chương trình.

Không dừng lại ở chuyện "già hóa" mầm mon, tổng thời gian tham gia một chương trình truyền hình thực tế của các em thường kéo dài ít nhất 10 tuần. Quá trình này ảnh hưởng không ít đến nhịp sống thường nhật của các thí sinh. Trước đây, khi đưa Giọng hát Việt nhí lên sóng, những người thực hiện khẳng định chỉ phục vụ trẻ em thư giãn dịp nghỉ Hè.

Thế nhưng, thực tế hoàn toàn trái ngược, hiện nay đang là mùa học hành, VTV3 vẫn vô tư nhấn nút kích hoạt thêm chương trình Gương mặt thân quen nhí.

Chia sẻ với báo giới, các đơn vị tổ chức chương trình vẫn cam đoan có tổ chức các lớp học phụ đạo để đảm bảo các thí sinh nhí không mất quá nhiều bài vở phải học ở trường, nhưng ai có thể theo đuổi cam kết này được khi mà mỗi tuần, mỗi thí sinh đều phải có tiết mục mới để tranh tài?

Thời gian tập luyện đối với các "tài năng" đã trưởng thành còn được xem là quá ngắn, thì với những thí sinh nhí, áp lực ấy còn căng thẳng hơn.

Rõ ràng, cuộc sống của các thí sinh nhí đang bị xem nhẹ hơn độ thu hút trên các chương trình truyền hình thực tế. Liệu rằng việc vắt kiệt tài năng nhí ở các sân chơi như hiện nay có là tiền đề để những mầm non tương lai lựa chọn sự hào nhoáng của showbiz thay vì trường lớp, sách vở?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Truyền hình vắt kiệt tài năng nhí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO