Truyền hình thực tế và xu hướng "làn gió mới"

PHÚC GIA KHANH| 27/08/2016 06:14

Không ít người trong giới đã bất ngờ khi người mẫu Ngọc Trinh được mời làm "host" (dẫn dắt chương trình) cho chương trình truyền hình thực tế Kỳ phùng địch thủ.

Truyền hình thực tế và xu hướng

Không ít người trong giới đã bất ngờ khi người mẫu Ngọc Trinh được mời làm "host" (dẫn dắt chương trình) cho chương trình truyền hình thực tế Kỳ phùng địch thủ (mua bản quyền từ chương trình Lipsyns Battle).

Đọc E-paper

Chỉ cần nổi tiếng?

Bất ngờ vì Ngọc Trinh vốn nổi tiếng là nhân vật "chịu chơi", sẵn sàng tuyên bố gây sốc, bất chấp "gạch đá" của công chúng để thu hút sự chú ý. Trong khi đó, thành tựu về hoạt động chuyên môn của cô không có gì đáng kể, lại lần đầu dẫn chương trình và chấm thi (nghĩa là kiêm luôn vai trò giám khảo)Kỳ phùng địch thủ - một cuộc thi đề cao tính trình diễn hài hước, thí sinh phải thể hiện các màn hóa thân, hóa trang, ca hát, nhảy múa, diễn xuất...

Thực ra cũng không có gì khó hiểu với việc Ngọc Trinh được mời vào đội ngũ người "cầm cân nảy mực" (giám khảo, huấn luyện viên) đang được "trẻ hóa" theo tiêu chí chỉ cần "nổi tiếng" của truyền hình thực tế hiện nay.

Cách đây dăm năm, khi truyền hình thực tế mới xuất hiện, giám khảo, huấn luyện viên luôn được lựa chọn rất kỹ lưỡng với các tiêu chí: có danh tiếng, chuyên môn cao, kinh nghiệm, uy tín và cư xử chuẩn mực.

Tuy nhiên, khi truyền hình thực tế bùng nổ, có tới hơn 50 - 70 chương trình cũ và mới lên sóng mỗi năm thì những tiêu chí này đã không còn được duy trì nữa. Bởi lẽ, lấy đâu ra những giám khảo đáp ứng đủ các tiêu chí trên mà không bị "nhàm" do đã xuất hiện quá nhiều trên sóng truyền hình.

Khi được hỏi tại sao mời ca sĩ trẻ A đi chấm diễn xuất, hay người đẹp B, diễn viên C làm giám khảo, huấn luyện viên chương trình về nhảy múa..., các nhà sản xuất đều khẳng định vai trò của họ chỉ là người góp ý thêm về chuyên môn mà thôi.

Tất nhiên cũng có nhà sản xuất thừa nhận, với những chương trình có thí sinh không nổi tiếng thì việc mời giám khảo là người đang nổi tiếng rất quan trọng vì giúp gây chú ý, thu hút khán giả ngay từ số đầu tiên lên sóng.

Trong buổi ra mắt Kỳ phùng địch thủ, MC Trấn Thành - một trong ba giám khảo và "host" của chương trình này - cho biết: "Khi khán giả đã quá quen thuộc với các chương trình truyền hình tìm kiếm tài năng thì việc đổi mới nội dung, cách thể hiện, trong đó có việc thu hút những nhân tố mới tham gia vai trò "cầm trịch", như sự góp mặt của người mẫu Ngọc Trinh, sẽ đem lại "làn gió mới".

Điểm danh "làn gió mới" ấy từ đầu năm 2016 đến nay còn có Lan Khuê, Phạm Hương của The Face (Gương mặt thương hiệu) 2016; ca sĩ Đông Nhi - Ông Cao Thắng, Noo Phước Thịnh với The Voice Kids; Sơn Tùng M-TP làm giám khảo The Remix; Diễm My 9X chấm thi Ca sĩ giấu mặt; hoa hậu - người đẹp Trương Thị May, Thu Hoài, Thanh Mai, Hà Thu... làm giám khảo Hãy nghe tôi hát; á hậu Thúy Vân chấm Người hát tình ca; diễn viên Khánh My, Dương Cẩm Lynh... chấm Sao nối ngôi; ca sĩ Gil Lê... ngồi "ghế nóng" Làng hài mở hội; ca sĩ Issac, Tóc Tiên, Văn Mai Hương làm giám khảo Vietnam Idol Kids...

Thậm chí, ca sĩ trẻ Trọng Hiếu vừa đoạt giải Vietnam Idol chưa bao lâu đã được mời làm giám khảo chính cuộc thi này; ca sĩ - diễn viên Hari Won nói tiếng Việt còn chưa sõi trở thành giám khảo chương trình Biến hóa hoàn hảo...

Nếu liệt kê ra đủ, sẽ thấy hầu hết các gương mặt trẻ được xem là "ăn khách" của showbiz Việt đã được "tận dụng" cho truyền hình thực tế.

Chỉ là... mua vui?

Non tuổi đời, không nhiều kiến thức chuyên môn, chưa đủ bản lĩnh trong ứng xử..., thời gian qua, không ít giám khảo, huấn luyện viên của xu hướng "làn gió mới" đã nhận về những lời phàn nàn, chê trách của công chúng.

Chẳng hạn như Hari Won khi làm giám khảo chương trình Biến hóa hoàn hảo đã liên tục nói lắp, dùng sai từ, đôi chỗ bập bẹ không rõ ý... Ca sĩ Tóc Tiên chỉ một thời gian ngắn trước đây còn là thí sinh của chương trình truyền hình thực tế The Remix, sau khi đoạt giải quán quân đã được chuyển sang làm giám khảo Vietnam Idol Kids thì rõ ràng không thuyết phục. Đông Nhi - Ông Cao Thắng cũng bị khán giả nghi ngờ về khả năng huấn luyện trong chương trình The Voice Kids...

Ở nhiều chương trình, không ít lần nhận xét của các giám khảo trẻ trở thành phản cảm, hay làm "trò cười" cho người xem. Chẳng hạn, trong vai trò "cầm cân nảy mực" của Giọng hát Việt nhí, Đông Nhi - Ông Cao Thắng, Cát Tường, Noo Phước Thịnh nhiều phen khiến người xem kinh ngạc vì luôn đưa ra nhận xét bằng những lời tâng bốc như "giọng không tì vết", "giọng ca xuất sắc", hay "con chính thức là thần tượng của cô” (lời ca sĩ Đông Nhi).

Sau khi thí sinh nhí Bảo Trân (chương trình Vietnam Idol Kids) thể hiện ca khúc Non nước hữu tình, giám khảo Văn Mai Hương đã cúi gập người và chắp tay nói: "Bà nhận của tôi một lạy" khiến nhiều khán giả nhận xét là "lố" và không phù hợp, nhất là trong chương trình có thí sinh là trẻ em.

"Dễ nhận thấy cuộc thi thế nào, giám khảo thế ấy. Giám khảo thế nào thì người chiến thắng sẽ thế ấy. Nói thật, bổ nhiệm nhân sự cần nhất là người có tâm và có tầm. Mọi người cứ nói là "ghế nóng", nhưng thực ra đó là ghế lương tâm, ghế trách nhiệm và ghế của sự kỳ vọng. Để ngồi trên chiếc ghế ấy, điều đầu tiên phải có là lòng tự trọng", Tiến sĩ Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn bày tỏ.

Khi được hỏi tại sao vẫn giữ nguyên bộ ba giám khảo Đức Huy - Hoài Linh - Mỹ Linh cho chương trình Gương mặt thân quen dù đã trải qua 3 mùa mà không thay bằng các "nhân tố mới" trẻ hơn, nhà sản xuất chương trình này khẳng định, các giám khảo trên được chọn theo tiêu chí: có chuyên môn, có uy tín nghề nghiệp và cả sự nổi tiếng, nên sẽ khó có nghệ sĩ trẻ nào thay thế được họ...

Tóm lại, dẫu có khoác cho các chương trình truyền hình thực tế thi tài năng các mỹ từ "lò đào tạo" hay "bệ phóng" tài năng thì chỉ mỗi việc chọn giám khảo hay huấn luyện viên không xứng tầm đã đẩy chúng về đúng nghĩa là trò chơi "mua vui" hay thuần túy giải trí.

>Nghệ sĩ trẻ đi tìm cái mới

>Sản xuất chương trình truyền hình: Cuộc đua kỳ thú

>Trò chơi truyền hình thuần Việt: Mưa dầm thấm lâu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Truyền hình thực tế và xu hướng "làn gió mới"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO