Triển lãm tranh in Việt tại đại học Mỹ

NGÃ VĂN/DNSGCT| 25/06/2016 06:32

Họa sĩ Lê Huy Tiếp đã thực hiện một cuộc triển lãm về tranh in Việt Nam tại gallery Wedeman trực thuộc Trung tâm văn hóa và nghệ thuật Yamawaki của thành phố Newton, cách Boston không xa.

Triển lãm tranh in Việt tại đại học Mỹ

Đầu tháng 6 vừa qua, nhận lời mời của Hiệp hội nghệ thuật Đông Dương (Indochina Arts Partnership – IAP) và Trường Đại học Lasell ở thành phố Boston, bang Massachusetts (Mỹ), họa sĩ Lê Huy Tiếp đã thực hiện một cuộc triển lãm về tranh in Việt Nam tại gallery Wedeman trực thuộc Trung tâm văn hóa và nghệ thuật Yamawaki của thành phố Newton, cách Boston không xa.

Đọc E-paper

Với tên gọi “Lê Huy Tiếp và xưởng vẽ của ông”, triển lãm giới thiệu 20 tranh in của họa sĩ Lê Huy Tiếp và 20 tranh in của các họa sĩ Nguyễn Bạch Đàn, Đặng Ngân, Nguyễn Đức Hòa, Nguyễn Đức Hùng, Phạm Tường Minh, Ngô Anh Cơ, Lê Thế Anh, Nguyễn Ngọc Tùng, Vũ Bạch Liên, Nguyễn Vũ Quyên (Hà Nội); Nguyễn Phú Hậu, Trần Văn Quân, Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Thành Công và Huỳnh Phương Đài Trang (TP.HCM); Lê Thị Thanh (Thanh Hóa), Phan Hải Bằng, Lê Văn Ba (Huế); Dư Minh Chiến (Cà Mau) và một tác giả nước ngoài là Virginie Faivre đến từ Brussel (Bỉ).

Họ những người đã sáng tác tranh in với nhiều thể loại khác nhau dưới sự hướng dẫn kỹ thuật của họa sĩ Lê Huy Tiếp - một gương mặt kỳ cựu của mỹ thuật Việt Nam không chỉ nổi tiếng với các tác phẩm hội họa mà còn được biết đến như một nghệ sĩ đồ họa xuất sắc.

Họa sĩ Lê Huy Tiếp và các đồng nghiệp Mỹ tại phòng tranh
Họa sĩ David Thomas đang giới thiệu bản in thử một bức tranh in đá của họa sĩ Lê Huy Tiếp tại triển lãm. Bức tranh này sẽ được in 15 bản và toàn bộ số tiền bán tranh sẽ được tặng cho quỹ hoạt động của IAP

Triển lãm đã giới thiệu được nhiều kỹ thuật in tranh đồ họa đang được áp dụng ở Việt Nam như in khắc gỗ truyền thống, in lưới, in đá (lithograph), in phối chất (collagraph), in kẽm.

Song song với triển lãm, họa sĩ Lê Huy Tiếp còn thực hiện các hội thảo trao đổi kỹ thuật đồ họa với các nghệ sĩ của Trường Lasell tại xưởng đồ họa của Carolyn Muskat - một nghệ sĩ in ấn bậc thầy ở Boston.

Họa sĩ Lê Huy Tiếp cho biết, sau chuyến đi này, những kỹ thuật mới về tranh in từ cuộc trao đổi với các đồng nghiệp Mỹ sẽ được ông truyền đạt lại cho các họa sĩ trong nước thông qua các hội thảo tương tự mà ông đã tổ chức trong nhiều năm qua.

Chuồn chuồn – tranh in của họa sĩ Lê Huy Tiếp

Dù trời mưa tầm tã vào đúng ngày khai mạc triển lãm “Lê Huy Tiếp và xưởng vẽ của ông” nhưng đã có tới hơn trăm khách mời đến dự, có người ở tận Chicago, Washington D.C, New York, New Haven…

Nhiều người trong số đó đã giúp đỡ họa sĩ Lê Huy Tiếp xây dựng xưởng in tranh tại Hà Nội, đặc biệt là họa sĩ David Thomas - giáo sư mỹ thuật của Đại học Boston, người thành lập IAP (một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập với mục đích kết nối văn hóa và nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ qua các hoạt động giáo dục, phát triển sáng tạo và trao đổi) từ năm 1988.

>Triển lãm tranh sơn mài "Dồi dào" - cuộc chơi của sắc màu, chất liệu và ý tưởng

>Triển lãm tranh chủ đề Việt Nam tại Paris

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triển lãm tranh in Việt tại đại học Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO