Tranh khắc của Albrecht Dürer từ chợ trời về bảo tàng

LÊ BẢN/DNSGCT| 11/09/2016 06:32

Với việc tìm lại được bức Đức mẹ Maria được thiên thần cài vương miện, Bảo tàng Staatsgalerie dự tính sẽ tổ chức riêng một cuộc triển lãm cho tác phẩm này.

Tranh khắc của Albrecht Dürer từ chợ trời về bảo tàng

Mới đây, thế giới mỹ thuật châu Âu đã xôn xao trước việc một bức tranh khắc có tuổi hơn năm thế kỷ của nhà danh họa người Đức Albrecht Dürer được một nhà hảo tâm hiến tặng cho Bảo tàng Mỹ thuật Staatsgalerie ở thành phố Stuttgart sau khi nó bị thất lạc nhiều thập niên.

Đọc E-paper

Khi đến thị trấn Sarrebourg (tỉnh Moselle thuộc vùng Lorraine, phía đông nước Pháp), một nhà khảo cổ người Pháp đã nghỉ hưu tình cờ phát hiện bức tranh trong một cửa hàng bán đồ trang trí mà theo người chủ cửa hàng thì ông tìm thấy bức tranh bên ngoài một ngôi nhà của thị trấn.

Bằng đôi mắt nghề nghiệp tinh tường, nhà khảo cổ nhanh chóng tìm thấy dấu triện của Bảo tàng Staatsgalerie phía sau bức tranh và nhanh chóng mua nó với giá “bèo” chỉ vài euro! Không giữ làm của riêng mình, nhà khảo cổ đã quyết định cho “châu về Hợp phố”.

Chân dung tự họa – tranh sơn dầu (1500)

Theo bà Anette Frankenberger - người phát ngôn của Bảo tàng Staatsgalerie, bức tranh khắc có tên Đức mẹ Maria được thiên thần cài vương miện được Albrecht Dürer thực hiện năm 1520, trước đây là một trong những hiện vật thuộc bộ sưu tập tác phẩm Dürer của bảo tàng song đã thất lạc trong cơn binh lửa Thế chiến II.

Bà Frankenberger cũng cho biết bức tranh dù đã lưu lạc trên 60 năm nhưng vẫn nguyên vẹn như thuở ban đầu. Theo bà, nhà khảo cổ người Pháp ẩn danh đã đi cùng với vợ ông đến tận bảo tàng để trao lại bức tranh được cuộn trong giấy báo.

Truy tìm tông tích tác phẩm, người ta được biết bức tranh từng thuộc sở hữu của một viên chức ở Sarrebourg song không hiểu vì sao nó lại bị trôi dạt đến chợ trời.

Rất có thể người thân của viên chức ấy từng phục vụ trong quân đội Pháp và đã đến Stuttgart khi lực lượng Đồng minh tiến vào nước Đức phát xít đã bại trận trong Thế chiến II và tìm thấy bức tranh.

Adam và Eva – tranh khắc kim loại (1504)

Albrecht Dürer sinh năm 1471 tại Nüremberg và mất tại đây năm 1528. Do thân phụ là thợ kim hoàn nên ngay từ tuổi thiếu niên ông đã phải học nghề kim hoàn, sau đó học vẽ với họa sĩ Michael Wolgemut tại Nüremberg.

Thời trẻ ông đi khắp nước Ý, sau này là Hà Lan và là một trong vài họa sĩ Đức đầu tiên đã du nhập chủ nghĩa Phục hưng của các bậc thầy hội họa người Ý vào nước Đức. Ông không chỉ là một họa sĩ vẽ tranh sơn dầu tuyệt đẹp mà còn có những đóng góp quan trọng trong việc phát triển kỹ thuật khắc gỗ và khắc kim loại.

Đức mẹ Maria được thiên thần cài vương miện - tranh khắc gỗ (1520)

Dürer đã giải phóng kỹ thuật khắc gỗ ra khỏi phạm vi chật hẹp là minh họa sách để đưa tranh khắc gỗ trở thành tác phẩm nghệ thuật độc lập và đã cách mạng hóa cũng như hoàn hảo kỹ thuật tranh khắc kim loại. Ông còn là một lý thuyết gia về nghệ thuật nổi tiếng ở châu Âu trong thời kỳ của Chủ nghĩa nhân đạo và Phong trào Cải cách.

Với việc tìm lại được bức Đức mẹ Maria được thiên thần cài vương miện, Bảo tàng Staatsgalerie dự tính sẽ tổ chức riêng một cuộc triển lãm cho tác phẩm này, theo lời bà Frankenberger.

>Tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp: Châu không về Hợp phố

>Banksy: gã lập dị, bí ẩn của hội họa thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tranh khắc của Albrecht Dürer từ chợ trời về bảo tàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO