Tinh thần Samurai trong thời hiện đại của người Nhật

ĐỖ HẢI| 24/10/2012 05:36

Xem những hình ảnh ghi lại quá khứ Nhật Bản đầy ắp khó khăn lẫn quyết tâm tại triển lãm “Nhật Bản: Phát triển thần kỳ sau thế chiến”, người xem không chỉ biết về lịch sử mà còn hiểu thêm về tinh thần Samurai ứng dụng vào thời hiện đại là như thế nào.

Tinh thần Samurai trong thời hiện đại của người Nhật

Xem những hình ảnh ghi lại quá khứ Nhật Bản đầy ắp khó khăn lẫn quyết tâm tại triển lãm “Nhật Bản: Phát triển thần kỳ sau thế chiến” (Metamorphosis of Japan after the War: 1945-1964) đang diễn ra ở Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh (số 92 Lê Thánh Tôn, Q.1), người xem không chỉ biết về lịch sử mà còn hiểu thêm về tinh thần Samurai ứng dụng vào thời hiện đại là như thế nào.

Đọc E-paper

Do Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM phối hợp với Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức, với mục đích tăng cường giao lưu văn hóa và sự hiểu biết lẫn nhau giữa Nhật Bản và Việt Nam, “Nhật Bản: Phát triển thần kỳ sau thế chiến” là triển lãm ảnh tập hợp những bức ảnh nghệ thuật ghi lại dấu ấn của xã hội Nhật Bản trong thời kỳ đầy khó khăn, phức tạp sau thế chiến.

Đây là lần đầu tiên những tác phẩm được xem là không chỉ có giá trị lịch sử, mà còn thể hiện nội lực phi thường được gọi là “thần kỳ Nhật Bản”, tinh thần đã đưa Nhật Bản thoát khỏi khó khăn, phát triển mạnh mẽ cho đến bây giờ, được giới thiệu tại các nước Đông Nam Á và Nam Á.

Được thiết kế lại từ Triển lãm “Japan: A Self-Portrait, Photographs 1945-1964” (tạm dịch: Nhật Bản: Nhiều bức ảnh, một chân dung, giai đoạn 1945-1964) đã từng gây tiếng vang lớn khi được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Setagaya, Bảo tàng Nghệ thuật Aichi và một số địa điểm nổi tiếng khác ở Nhật Bản, triển lãm “Nhật Bản: Phát triển thần kỳ sau thế chiến” tại Việt Nam thu gọn hơn về quy mô, chỉ gồm hơn 100 bức ảnh đen trắng của 11 nhiếp ảnh gia hàng đầu Nhật Bản.

Những nhiếp ảnh gia có tác phẩm trong triển lãm lần này là: Ken Domon, Ihee Kimura, Kikuji Kawada..., trong đó, Ken Domon là nhiếp ảnh gia Nhật Bản nổi tiếng nhất trong thế kỷ XX với phong cách thể hiện mang đậm chủ nghĩa hiện thực lý tính. Tất cả đều là những chứng nhân, tận mắt quan sát và nhanh tay ghi lại giai đoạn biến động mạnh mẽ ấy.

Quy mô triển lãm không quá hoành tráng nhưng cũng đủ để người xem ngạc nhiên và thích thú. Đó là chân dung người nông dân Nhật Bản hạnh phúc khi gieo trồng; là hình ảnh các em thơ háo hức đón nhận kiến thức; là người lính với nụ cười rạng rỡ trên môi, tận hiến cho nước nhà...

Tất cả các tác phẩm được chia làm ba giai đoạn: Hậu chiến, Giữa truyền thống và hiện đại, và Hướng tới Nhật Bản mới. Nhờ cách sắp xếp này, người xem dễ dàng nắm bắt được quá khứ xây dựng, quyết tâm sắt đá của người dân xứ sở Mặt trời mọc.

Triển lãm kéo dài đến 29/10, sau đó sẽ được tổ chức ở Hà Nội từ 20-29/11 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền và Đà Nẵng từ 13-22/12 tại Trung tâm Quản lý Di sản văn hóa Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tinh thần Samurai trong thời hiện đại của người Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO