Tiếng đàn hòa nhịp Á - Âu

ĐỘ CẦM| 18/11/2014 03:26

Đêm diễn của nghệ sĩ violin nổi tiếng thế giới Vadim Repin cùng 5 nghệ sĩ đàn dây xuất sắc của Nga đã mang lại sự trải nghiệm tuyệt vời cho gần 500 khán giả yêu thích nhạc cổ điển thính phòng.

Tiếng đàn hòa nhịp Á - Âu

Với 5 tác phẩm nổi tiếng soạn cho đàn dây, trình diễn trong khoảng 2 tiếng đồng hồ, đêm diễn của nghệ sĩ violin nổi tiếng thế giới Vadim Repin cùng 5 nghệ sĩ đàn dây xuất sắc của Nga tại khán phòng Victoria Concert Hall (Singapore) đã mang lại sự trải nghiệm tuyệt vời cho gần 500 khán giả yêu thích nhạc cổ điển thính phòng.

Đọc E-paper

Với tinh thần giao lưu văn hóa giữa Nga và Đông Nam Á nói chung, đặc biệt lần này là văn hóa nghệ thuật của Singapore, các nghệ sĩ tham gia Gazprom Synergy in Music 2014 gồm: nghệ sĩ violin Tatiana Samouil, nghệ sĩ viola Igor Naidin và Andrey Usov, nghệ sĩ cello Alexander Buzlov và Evgeny Rumyantsev đã cùng danh cầm Vadim Repin làm sống lại các tác phẩm bất hủ của Tchaikovsky, Beethoven, Prokofiev, Paganini...

Năm tuổi bắt đầu làm quen với cây đàn violin, 9 tuổi Vadim trở thành thần đồng âm nhạc và đến nay ông đã có hàng trăm buổi diễn tại những khán phòng âm nhạc quan trọng nhất trên thế giới. Ông cũng có nhiều bản ghi âm xuất sắc với các hãng Warner Classic, Deutsche Grammophone, Philips...

Xuyên suốt đêm diễn, Vadim đã không độc tấu mà đồng hành cùng với các nghệ sĩ ở các hình thức song tấu, tam tấu và lục tấu. Với vị trí violin 1, Vadim dẫn dắt người nghe qua 4 bức tranh ký ức về Florence trong bản lục tấu của nhà soạn nhạc Tchaikovsky với đầy đủ màu sắc của từng chương nhạc, khi nồng nàn, lúc sâu lắng, rồi bất chợt sôi động ở cao trào vào chương cuối.

Ông không chỉ truyền tới người nghe tinh thần của tác phẩm mà dường như còn giúp họ cảm nhận sự thân thiện và thú vị của âm nhạc.

Ở hai bản song tấu cùng violin và viola mang âm hưởng phong cách cổ điển đầu thế kỷ XX, Vadim và nữ nghệ sĩ Tatiana Samouil đã mang lại cho người nghe sự cuốn hút sâu lắng, cả khán phòng không chỉ bị hút chặt vào giai điệu âm nhạc ngay từ phút đầu tiên mà còn bị cuốn hút theo sự đồng điệu trong cảm xúc của hai nghệ sĩ.

Song, ấn tượng nhất là hai tác phẩm kết thúc đã đưa đêm diễn đến cao trào. Bản lục tấu 4 chương của nhà soạn nhạc người Nga P.I.T Chaikovsky như 4 bức tranh, 4 câu chuyện khác nhau về thành phố Florence của nước Ý, được kể lại bằng âm thanh độc đáo của 6 nghệ sĩ, lúc trầm bổng, vui tươi, khi réo rắt, da diết.

Và cuối cùng, bản nhạc solo ngắn mang màu sắc dân dã, vui vẻ đầy ngẫu hứng của nghệ sĩ Vadim đã kết thúc đêm diễn trong tiếng vỗ tay không ngớt của khán giả.

Đêm nhạc khép lại nhưng thông điệp của chương trình càng trở nên ý nghĩa: "Khi ngôn ngữ trở thành khoảng cách, âm nhạc lên tiếng và kết nối mỗi chúng ta".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiếng đàn hòa nhịp Á - Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO