Thủy triều mới từ phương Đông

Y CHIÊU/DNSGCT| 09/07/2013 04:21

Sau làn sóng các nhà đầu tư người Nhật tràn vào thị trường đấu giá tác phẩm mỹ thuật thập niên 1980, nay người ta đang chứng kiến một thủy triều mới đến từ các nhà đầu tư và nhà sưu tập Ấn Độ và Trung Quốc.

Thủy triều mới từ phương Đông

Sau làn sóng các nhà đầu tư người Nhật tràn vào thị trường đấu giá tác phẩm mỹ thuật thập niên 1980, nay người ta đang chứng kiến một thủy triều mới đến từ các nhà đầu tư và nhà sưu tập Ấn Độ và Trung Quốc. Điều đó được ghi nhận từ những phiên đấu giá mới đây tại nhà Sotheby’s và Christie’s ở London.

Đọc E-paper

Cho tới hôm nay, dù các nhà sưu tập và đầu tư Trung Quốc cũng như Ấn Độ chưa được coi là mặn mà với nghệ thuật phương Tây, nhưng chính họ đã đóng vai trò quan trọng để phiên đấu giá tác phẩm Ấn tượng và hiện đại tại nhà Sotheby’s ở London ngày 19/6 đạt được doanh số trên 327 triệu USD – một kết quả khá ngoạn mục so với dự kiến.

Cô Helena Newman, trưởng bộ phận tác phẩm Ấn tượng của Sotheby’s London cho biết: “Đây là một sự phát triển khá mới mẻ. Những gì họ mua không chỉ là hình ảnh của một “chiến tích” mà cho thấy chiều kích sự quan tâm rất đáng chú ý của họ, cả trong tác phẩm hội họa, các phác họa cũng như tác phẩm điêu khắc”.

Bức Đầu người của Picasso đã bán với giá 4,6 triệu USD cho một nhà đầu tư Hongkong

Dù các tác phẩm được những nhà đầu tư Trung Quốc và Ấn Độ mua chưa là loại cao giá nhất nhưng điều đó cũng đã gây sự chú ý mạnh mẽ tại thị trường đấu giá.

Tại nhà Christie’s ngày 20/6, một bức phác thảo nhân vật Don Quixote do Cézanne vẽ năm 1875 đã bán được với giá 880.000 USD cho một người Trung Quốc, cao hơn nhiều so với giá ước tính.

Cũng chính ông ta đã vượt qua một nhà đầu tư Ấn Độ để mua một bức tranh phong cảnh bờ biển của Monet với giá 4,6 triệu USD, gấp đôi giá ước tính.

Điệu luân vũ – tác phẩm điêu khắc của Camille Claudel được một người Trung Quốc mua với giá 7,8 triệu USD

Một khách Trung Quốc khác cũng thành công khi mua được một phác thảo của Picasso và một tranh tĩnh vật của họa sĩ người Ý Modigliani ngày hôm đó. Và một người mua đặt giá qua điện thoại từ Hongkong đã giành được bức tranh chân dung do Picasso vẽ với giá gần 4,6 triệu USD.

Cũng vẫn khách mua đến từ Trung Quốc đã trả tới 7,8 triệu USD để mua một bức tượng của Camille Claudel, nhà điêu khắc nữ, người tình của August Rodin.

Đâu là nhà đầu tư quan trọng nhất đến từ Ấn Độ? Đó chính là giáo sư Cyrus Poonawalla, một tỉ phú trong lĩnh vực sinh học, một nhà sưu tập xe hơi có hạng và là một trong những người giàu nhất xứ Ấn.

Ở nhà Christie’s London, ông đã mua một bức phong cảnh nhỏ của Renoir với giá trên 1 triệu USD, sau đó là một tác phẩm của Dali với giá gần 1,4 triệu USD. Còn ở nhà Sotheby’s, ông Cyrus Poonawalla đã chiến thắng khi trả tới gần 9,5 triệu USD để sở hữu một bức tranh Monet vẽ chiếc cầu gỗ trong khu vườn nhà ông ở Giverny.

Ông cũng mua tại nhà Sotheby’s hai bức tranh nhỏ vào thời kỳ đầu của Vincent van Gogh với giá khoảng gần 2 triệu USD, gấp bốn lần giá ước tính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủy triều mới từ phương Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO