Thưởng ngoạn nghệ thuật trên đường sắt

LÊ BẢN/DNSGCT| 24/05/2016 06:32

Đến Paris, hành khách đi các chuyến tàu điện ngầm sẽ được thưởng ngoạn các tác phẩm mỹ thuật lừng danh trên những khung hình rộng lớn và lộng lẫy bên trong nội thất các con tàu.

Thưởng ngoạn nghệ thuật trên đường sắt

Khi thăm thú Paris, để đến với các bảo tàng mỹ thuật danh tiếng, chiêm ngưỡng những kiệt tác của nhân loại thì cách di chuyển tiện lợi nhất vẫn là tàu điện ngầm. Thế nhưng hiện nay hệ thống giao thông công cộng này đang trở thành những phòng triển lãm và chiếu phim nghệ thuật lưu động.

Đọc E-paper

Đó là sáng kiến tuyệt vời của Công ty 3M với dự án có tên gọi “Khoa học. Ứng dụng vào cuộc sống”. Hợp tác với Công ty đường sắt quốc gia Pháp (SNCF), qua dự án này, Công ty 3M đảm bảo mọi hành khách trên các chuyến tàu điện ngầm sẽ được thưởng ngoạn các tác phẩm mỹ thuật lừng danh trên thế giới bằng cách chiếu hình ảnh của chúng trên những khung hình rộng lớn và lộng lẫy bên trong nội thất các con tàu.

Các danh tác thuộc sở hữu của Cung điện Versailles được chiếu trên một toa, trong khi một toa khác lại mô tả không gian nghệ thuật của Bảo tàng Orsay.

Và như vậy, trong khi tàu di chuyển, hành khách được nhìn ngắm những tác phẩm như Hoa súng trong hồ xanh của Claude Monet và Buổi sáng, mặt trời của Camille Pissaro được phóng chiếu trên trần con tàu. Chưa hết, hình ảnh từ các bộ phim của hãng phim lâu đời nhất thế giới Cinema Gaumont cũng được chiếu cho hành khách thưởng thức.

Hình ảnh từ Cung điện Versailles và Bảo tàng Orsay được chiếu trong các toa tàu điện ngầm, mang nghệ thuật đến với hành khách đi tàu
Hai tầng của tàu điện ngầm đều được trang trí với hình ảnh nghệ thuật sống động, trần tầng trên là một tác phẩm của Claude Monet

Dự án “Khoa học. Ứng dụng vào cuộc sống” nhằm kết nối thế giới nghệ thuật với ngành đường sắt, theo đó các chuyến tàu trên tuyến J – đi từ ga Saint-Lazare ở Paris đến ga Vernon – sẽ di chuyển ngang qua những cảnh quan thiên nhiên từng gợi cảm hứng sáng tác cho nhiều họa sĩ nổi tiếng của trào lưu Ấn tượng. Trong khi đó, trước khi trở thành Bảo tàng Orsay thì nơi đây là một nhà ga xe lửa náo nhiệt của Paris.

Sự kết hợp giữa SNCF và 3M còn mang lại không khí thư giãn, yên bình cho các chuyến tàu đường sắt, đáng ngạc nhiên là dự án này còn làm giảm đáng kể những tranh graffiti đầy yếu tố bạo lực thường được vẽ bên ngoài các toa tàu và trong các nhà ga tàu điện ngầm. Mặt khác, người ta tin rằng số lượng hành khách sử dụng dịch vụ đường sắt nhờ dự án “Khoa học. Ứng dụng vào cuộc sống” sẽ tăng lên đáng kể.

>Những chân dung cà phê

>Julien Malland - họa sĩ cứu rỗi những mảng tường vô hồn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thưởng ngoạn nghệ thuật trên đường sắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO