Thời khó khăn của diễn viên phim truyền hình

Xuân Hương| 11/04/2019 02:03

Phim truyền hình dài tậpở thị trường miền Nam đang co cụm về mặt số lượng, nên diễn viên không còn nhiều vai diễn như trước. Để tồn tại với nghề và duy trì năng lực diễn xuất, họ phải làm gì?

Thời khó khăn của diễn viên phim truyền hình

Có một thực tế là phim truyền hình dài tập ở miền Nam đang ở giai đoạn khó khăn, khi mức độ quan tâm của khán giả (rating) và doanh thu từ quảng cáo đều giảm mạnh. Do đầu tư  không có lợi nhuận nhiều, thậm chí lỗ vốn nên nhiều nhà sản xuất tên tuổi như M T Pictutes, Vietcomfilm, Sóng Vàng... đều giảm mạnh sản lượng phim mới, thậm chí dừng hẳn hoặc chuyển sang làm gameshow, sitcom...

c1Canh-trong-phim-Hoa-cuc-vang-4452-6187

Cảnh trong phim truyền hình Hoa cúc vàng trong bão

Khi số lượng phim giảm thì tất yếu số lượng vai diễn cũng giảm đi. Nếu trước đây có thể đóng 3 - 5 vai diễn cùng lúc, thì nay các diễn viên sung sức như Minh Luân, Lương Thế Thành, Huỳnh Đông, Ngọc Lan, Quang Tuấn, Nhã Phương, Tường Vy, Lê Bê La, Quỳnh Lam... chỉ nhận được từ 1 - 2 vai mỗi năm. Hàng loạt diễn viên đóng vai thứ, phụ... từng xuất hiện dày đặc trên màn ảnh nhỏ hiện cũng khó kiếm được vai diễn thích hợp, thậm chí cả năm không đóng phim nào. Trong khi đó, phim truyền hình dài tập hiện nay không chỉ phục vụ các bà nội trợ, dân văn phòng mà còn phải nhắm tới cả khán giả trẻ. Thế nên các nhà sản xuất và đạo diễn đang có xu hướng tìm kiếm các gương mặt mới.

"Trước đây thời phim truyền hình "nở rộ”, nhiều diễn viên sống "khỏe" với thu nhập từ cát xê. Hiện nay thu nhập từ nghề diễn giảm nhiều" - Minh Luân cho biết. Làm diễn viên nếu không diễn thì biết làm gì? Đây là câu hỏi mà nhiều diễn viên đặt ra khi không còn được đóng phim đều đặn như trước. Để có thể trang trải cuộc sống trong khi chờ vai diễn mới, nhiều diễn viên đã chọn các công việc khác. Có thể thấy các diễn viên như Huy Khánh, Minh Luân, Băng Di, Ngô Phương Anh, Trương Thế Vinh, Lê Khánh... xuất hiện trong vai trò thí sinh, MC, khách mời và giám khảo của nhiều gameshow, truyền hình thực tế. Một số diễn viên như Quý Bình, Khôi Trần, Mã Hiểu Đông, Kha Ly, Hòa Hiệp... lấn sân ca hát. Ngọc Lan, Thanh Bình, Thúy Diễm, Lương Thế Thành, Hoàng Anh, Quang Tuấn, Trung Dũng... tham gia đóng sitcom, thể loại chủ yếu hấp dẫn nhờ những tình huống hài hước, đời thường. Bên cạnh đó, web drama đang là "mảnh đất màu mỡ" thu hút nhiều diễn viên như Hoài Linh, Việt Hương, Hữu Châu, Thành Lộc, Kim Xuân, Đại Nghĩa... góp mặt. Kha khá diễn viên phim truyền hình như Huỳnh Đông, Khương Ngọc, Văn Anh, Hoàng Mập, La Quốc Hùng, Ngô Hạnh Thúy... đang chuyển sang làm đạo diễn phim sitcom, truyền hình, kịch nói hay chiếu rạp. Và nhiều diễn viên như Hải Băng, Hoài An, Hùng Thuận, Hoàng Anh, Cát Tường, Lê Bê La... chọn nghề "tay trái" làkinh doanh, bán hàng online.

c1Canh-trong-phim-Tieng-set-tr-2926-8254

Cảnh trong phim Tiếng sét trong mưa

Theo đạo diễn Nhâm Minh Hiền, thực tế hiện nay cho thấy khi số lượng không nhiều thì phim truyền hình càng phải có chất lượng. Nếu phim truyền hình không chất lượng sẽ không được các nhà đài chọn phát sóng. Vì vậy, không chỉ có kịch bản hấp dẫn mà đòi hỏi đội ngũ làm phim phải có tay nghề, tâm huyết và hết lòng với công việc. Riêng với diễn viên, nếu diễn xuất tốt, dù không đắt show như trước, vẫn được mời đóng phim đều đặn. Minh chứng là nhiều diễn viên như Quý Bình, Quỳnh Lam, Thanh Trúc, Lương Thế Thành, Quang Tuấn, Quốc Trường, Trương Minh Quốc Thái... vẫn được các đạo diễn tin tưởng giao vai chính, thứ chính trong những dự án phim truyền hình được đầu tư nghiêm túc.

Trong hoàn cảnh không phải ai cũng có vai diễn tâm đắc như hiện nay, các diễn viên đều chăm chút trong diễn xuất. Đặc biệt khi không còn chạy show nhiều phim cùng lúc, các diễn viên sẽ đầu tư nhiều hơn cho vai diễn. Đảm nhận vai nam chính Tư Bôn, một tay buôn bán đá quý được cảm hóa bởi cô gái Susi trong sáng trong phim Mùa cúc Susi, diễn viên Huỳnh Trường Thịnh phải thực hiện khá nhiều cảnh quay hành động. Mặc dù bản thân có biết võ thuật từ trước nhưng anh vẫn dành thời gian tập đi tập lại rất nhiều lần. Chính thái độ lao động nghiêm túc này, Huỳnh Trường Thịnh còn được nhận vai chính trong hai phim truyền hình mới làTrinh sát hình sự và Ngày đông có nắng. Trở lại nghề sau khi nghỉ sinh con, Khánh Hiền may mắn được chọn đóng vai nữ chính trong phim Hoa cúc vàng trong bão. Không chỉ nỗ lực thể hiện thật tốt chuyển biến tâm lý nhân vật qua những biến cố, phần lớn thời gian trên phim trường, Khánh Hiền phải đeo lớp hóa trang dày trên mặt dù cảm giác rất khó chịu. Nhìn chung, tâm lý của nhiều diễn viên vẫn hy vọng phim truyền hình khởi sắc trở lại để tiếp tục làm nghề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thời khó khăn của diễn viên phim truyền hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO