Thế giới kỳ ảo của Julie Heffernan

LÊ BẢN/DNSGCT| 21/09/2014 06:53

Julie Heffernan là một trong những nữ họa sĩ Mỹ đương đại tài năng, tác giả của những bức tranh siêu thực kỳ ảo, mô tả cuộc sống của con người trong tương lai dưới một nhãn quan và cảm xúc lạ thường.

Thế giới kỳ ảo của Julie Heffernan

Julie Heffernan là một trong những nữ họa sĩ Mỹ đương đại tài năng, tác giả của những bức tranh siêu thực kỳ ảo, mô tả cuộc sống của con người trong tương lai dưới một nhãn quan và cảm xúc lạ thường.

Đọc E-paper

Sinh ra và lớn lên ở phía bắc bang California, Julie Heffernan tốt nghiệp ngành mỹ thuật tại Đại học bang California ở Santa Cruz và tốt nghiệp cao học về hội họa và ấn loát tại Đại học Yale nhưng nay bà sống tại Brooklyn, New York. Bên cạnh công việc sáng tác, Julie Heffernan là phó giáo sư chuyên ngành mỹ thuật của Đại học Montclair, bang New Jersey.

Tác phẩm của bà có mặt trong các gallery có uy tín như PPOW gallery ở New York, Catharine Clark gallery ở San Francisco và Mark Moore gallery ở Los Angeles. Là mẹ của hai cậu con trai, vợ của một nhà giáo và nhà phê bình sân khấu, Julie Heffernan được giới chuyên môn về nghệ thuật tạo hình đánh giá rất cao qua những tác phẩm hội họa mang màu sắc hiện thực huyền ảo của bà.

Tác phẩm của Julie Heffernan từng được giới thiệu nồng nhiệt trên những báo, tạp chí hàng đầu ở Mỹ như The New York Times, The New Yorker, The New York Observer, The New York Sun, Artforum, Art in America, Art News, Flash Art, Harpers, The Chicago Tribune và Art and Auction.

Cuối năm 2013, trong triển lãm cá nhân của Julie Heffernan có tên “Bầu trời đang sụp đổ” (Sky is falling) tại gallery PPOW ở New York, bà đã giới thiệu 11 tác phẩm thể hiện cái nhìn xao xuyến của mình đối với thế giới tương lai vốn đầy rẫy những hiểm họa khôn lường, đó là những thảm họa thiên nhiên mà con người đã góp phần không nhỏ vào những thảm họa đó bởi sự tàn phá không thương tiếc đối với chính môi trường sống của mình.

Đồng thời tác giả cũng bộc lộ thế giới nội tâm cùng những tưởng tượng của mình về một thế giới khác đầy huyền ảo, một thế giới mà những con người còn sống sót sau những tai ương sẽ phải xây dựng lại.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí online ARTNews, Julie Heffernan cho biết cảm hứng sáng tác của bà qua phòng tranh “Bầu trời đang sụp đổ” đến từ những thảm họa thiên nhiên và thảm họa môi trường ghê gớm bậc nhất. Đó là siêu bão nhiệt đới Sandy năm 2012 – cơn bão mạnh nhất tấn công Hoa Kỳ trong vòng 100 năm qua, gây nhiều thiệt hại trên một khu vực trải dài khoảng 1.290km với 22 bang và 50 triệu dân, riêng TP. New York có nhiều khu vực bị ngập sâu trong nước.

Đó là vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon của Hãng dầu khí BP ngoài khơi bang Louisiana năm 2010, gây tràn dầu ở một khu vực rộng lớn trong vịnh Mexico và là thảm họa môi trường khủng khiếp nhất mà Hoa Kỳ từng phải hứng chịu. Đó là sự biến đổi khí hậu toàn cầu và tác động lớn lao của nó đối với loài người. Tất cả đã trở thành nguồn cảm xúc đối với các sáng tác của Julie Heffernan.

Và chính từ những nỗi bi quan, lo âu về tương lai của loài người trong một thế giới đầy sự hỗn mang, bất trắc cũng như số phận của cả Trái đất mà Julie Heffernan đã tưởng tượng một cuộc sống được tái tạo trên những tai ương, ở đó con người không còn những nỗi âu lo, họ được sống trong bình yên, bên trong những kiến trúc của một kỷ nguyên mới – những tòa cao ốc chỉ có thể được mô tả trong những truyện viễn tưởng xa xôi hay trong những giấc mơ.

Theo các nhà phê bình, tranh của Julie Heffernan là một hình thái mới của ngôn ngữ siêu thực, một sự cách tân của loại hình hội họa đã được các bậc thầy như Salvadore Dali, René Magritte, Max Ernst… khai sinh và phát triển thành một trào lưu rộng lớn. Mặt khác, tranh của bà tràn đầy nữ tính vì chịu ảnh hưởng nghệ thuật trang trí rực rỡ, huê dạng của thời kỳ Baroque trong lịch sử mỹ thuật phương Tây.

Kết quả là trong những tác phẩm của Julie Heffernan luôn có hoa lá tốt tươi chen lẫn những kiến trúc lạ lùng, ảo diệu… khiến người xem không khỏi choáng ngợp khi đứng trước tranh của bà. Điểm đặc biệt là trong khá nhiều tác phẩm, Julie Heffernan đã đưa chính chân dung tự họa của mình vào như một biểu tượng của sự lạc quan về tương lai dù loài người vẫn đang đối mặt với bao bất trắc và tai ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thế giới kỳ ảo của Julie Heffernan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO