Tham vọng Mỹ Tâm vẫn còn đó

CHU TRẦN MINH ĐỨC| 21/02/2015 06:55

Một ca sĩ đầy tham vọng, mạnh mẽ, Mỹ Tâm bền bỉ đi trên con đường chinh phục khán giả nhiều thế hệ. Đoạn đường ấy dài, nhiều chông gai nhưng cũng đưa Mỹ Tâm đứng trên đỉnh cao danh vọng, cho đến tận bây giờ.

Tham vọng Mỹ Tâm vẫn còn đó

Một ca sĩ đầy tham vọng, mạnh mẽ, Mỹ Tâm bền bỉ đi trên con đường chinh phục khán giả nhiều thế hệ. Đoạn đường ấy dài, nhiều chông gai nhưng cũng đưa Mỹ Tâm đứng trên đỉnh cao danh vọng, cho đến tận bây giờ.

Nếu được phép so sánh, thì Mỹ Tâm giống một cuốn sách mà thế hệ 8X (hoặc lớn hơn) đã đọc. Tâm vào nghề trong thời bão truyền thông bắt đầu đổ bộ, nên thuở vào Nam cùng anh trai đi học nhạc, rồi ôm đàn guitar ngồi hát trong cuộc thi “Giọng ca vàng Mực Tím”, chắc có lẽ khó khán giả nào quên. Mà nếu có quên hoặc không hề biết cái quá khứ ngọt ngào vang bóng ấy, thì nhắc Mỹ Tâm ở hiện tại, người ta sẽ hình dung ra ngay: một ngôi sao ca nhạc đang ở đỉnh danh vọng.

Tính bục cao nhất trong sự nghiệp của Mỹ Tâm, có lẽ nên lấy chương trình Heartbeat (Nhịp đập). Mặc cho số lượng khán giả đến xem Tâm hát từng gây ra luồng dư luận trái chiều, song không thể chối bỏ nước mắt của cả Tâm và khán giả trong đêm hôm ấy.

Tìm được một dấu ấn đáng nể như vậy trong hàng chục ca sĩ từ Nam ra Bắc không phải dễ. Ngay cả bản thân Tâm cũng chọn Heartbeat là dấu son của mình trong năm 2014. Tất nhiên, Heartbeat là hình ảnh trái tim mà Tâm đã chọn là logo thương hiệu của mình kể từ sau album Vol 2.

Gần 15 năm, cái tên Mỹ Tâm hầu như không mai một, bất kể có lần cô bị đem lên bàn cân so sánh với những Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà... Một thập niên qua, hai thế hệ khán giả mà Tâm chinh phục đã biến tình yêu ca hát của cô bé gầy gò, trọ trẹ đứng trước sông Hàn trở thành câu chuyện đẹp.

Chính bằng tình yêu xuất phát từ trong tâm mà con đường đi của Mỹ Tâm không quá chông gai. Cô thủ khoa Trung cấp Thanh nhạc cứ nghiễm nhiên đi lên, chính với cái sự ngô nghê có phần nai tơ đã khiến Tâm gặp được nhiều nhạc sĩ hết lòng vì cô. Còn nhớ một lần Tâm hát ở ký túc xá, bản Nhé anh của nhạc sĩ Nguyễn Hà, từ một gian phòng nhỏ cho đến hình ảnh lung linh trên truyền hình, rõ là Tâm đã gặp may mắn. Rồi thì hợp đồng thu băng độc quyền (một cụm từ còn rất mới vào thời điểm đó) cho hãng thu âm có tiếng Vafaco, bước đệm đầu tiên để Tâm hoàn thiện giọng ca còn chân phương của mình.

Nhưng chính nhạc sĩ Quốc Bảo (người vẫn sẵn lòng ngồi nghe những giọng nữ mới toanh) đã đưa Tâm đến một nấc thang cao hơn, trong album đầu tay Mãi yêu mà nói như báo chí lúc bấy giờ là “làm khán giả đợi dài cổ”. Đợi để thấy rằng, Mãi yêu lại là một trong những CD hay nhất của Tâm đến tận hôm nay bởi giai điệu pop rock trẻ trung, ca từ không dễ dãi nhưng vẫn đủ để Tâm phô diễn kỹ thuật thanh nhạc.

Sau khi “chia tay” Quốc Bảo, Tâm tạo được một dấu ấn đậm nét từ các bản “hit” mà nói tên thôi chắc nhiều người cũng biết hát vài câu. Gần đây, Quốc Bảo hé lộ đôi chút thông tin về album nhạc jazz do anh và Mỹ Tâm thực hiện, song việc thu âm đã ngưng lại vì dự án riêng của cả hai.

Khán giả có lẽ vẫn phải chờ một cuộc bứt phá mạnh mẽ hơn chứ không như kiểu vay mượn tinh thần, làm màu với soul qua album Vol. 8 “Tâm” cách nay hơn một năm. Không chỉ có soul, trong 10 năm qua, Tâm đã thử nghiệm qua rock, với dance, với RnB, thậm chí hát cả nhạc trữ tình quê hương..., nhưng tất cả chỉ là “phút ngẫu hứng” giữa lúc bão hòa các bản tình ca.

Người ta tiếc cho cái giọng mezzo alto hiếm hoi có thể làm hơn thế, với một không gian âm nhạc lý tưởng để vẫy vùng. Nhưng có lẽ vì Tâm với tham vọng đáng yêu muốn chinh phục càng nhiều thế hệ nghe nhạc của mình mà cô không muốn vượt sóng vươn ra biển lớn. Điều ấy làm người ta nhớ tới ca khúc Hát với dòng sông - một “hit” của Tâm mà khán giả các tỉnh thành Nam bộ từng mê.

Tâm đã nhận hầu hết những giải thưởng lớn trong nước cho đến khi cô chính thức xin rút tên khỏi mọi giải thưởng và khiến dư luận ồn ào, kiểu như gán cho cô tư duy “sính ngoại”, chê “quà nhà”, nhất là sau khi Tâm đoạt được một số giải thưởng quốc tế như: Nghệ sĩ xuất sắc Đông Nam Á tại EMA, Nghệ sĩ có album bán chạy nhất lãnh thổ của IFPI, Huyền thoại Âm nhạc Châu Á do Bộ Văn hóa Du lịch và Bộ Công Thương Malaysia trao tặng..., đồng thời có tên trong danh sách đề cử của nhiều giải thưởng tầm cỡ khác.

Một vài sự cố vô tình ập đến kể cả lúc Tâm kín tiếng và né tránh nhất, cô cười bảo: “Tâm không phiền, không bận tâm đến người khác nói gì. Việc mình mình làm, làm bằng tình yêu và đam mê thì không bao giờ là sai”.

Nhìn vào dự án cho năm 2015, có thể thấy rõ Tâm tiếp tục làm những điều mới mẻ, nhưng sẽ vẫn giữ cái chất không thể thay thế được: chân thành nhưng mạnh mẽ, gần gũi nhưng không quá nhạt nhẽo. “Dự án gần nhất Tâm sẽ làm đó là thực hiện một đêm nhạc cùng với nghệ sĩ guitar nổi tiếng nhất của Nhật Bản Kotaro Oshio tại Osaka vào tháng 4 tới đây.

Còn lại, năm nay Tâm dành nhiều thời gian cho việc từ thiện”, Tâm chia sẻ. Có lẽ không thể thúc ép Tâm chuyển mình, bởi hơn ai hết, Tâm hiểu thị trường nhạc Việt chỉ vừa mới đi những bước căn bản. Mà như đã nói, tham vọng của Tâm vẫn còn đó: chinh phục nhiều thế hệ khán giả chỉ với thế giới nhạc pop của riêng mình mà chưa cần phải đánh đổi. 

>Những bản nhạc xuân
>Mỹ Tâm - nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất
>Quốc Bảo: Và cuộc thử nghiệm với thanh xướng kịch

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tham vọng Mỹ Tâm vẫn còn đó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO