Tạp chí giấy trong vòng xoáy M&A

Hồng Như| 09/11/2019 06:00

Internet bùng phát kéo theo hàng loạt thay đổi trong nhiều lĩnh vực, thúc đẩy mạnh mẽ việc mua bán và sáp nhập công ty (M&A), trong đó có lĩnh vực xuất bản.

Tạp chí giấy trong vòng xoáy M&A

Cuối tháng 9 vừa qua, công ty truyền thông kỹ thuật số đa quốc gia Vox Media đã mua lại New York Media - công ty sở hữu Tạp chí New York sau 51 năm hoạt động. Hồi tháng 5, Tạp chí Brides của Tập đoàn Condé Nast (sở hữu Tạp chí Vogue) đã được bán cho Dotdash - một trang web thuộc sở hữu của doanh nhân Barry Diller và bắt đầu tập trung vào các nền tảng kỹ thuật số. Tháng 6, Tạp chí Nylon được Tập đoàn Bustle Digital Group mua lại. Penske Media Corp - tập đoàn truyền thông với hơn 20 thương hiệu kỹ thuật số và in ấn như Variety, WWD, Deadline Hollywood, BGR cũng tham gia vào M&A bằng việc mua lại toàn bộ quyền sở hữu tờ Rolling Stone vào đầu năm nay.

Nguyên nhân của thực trạng này là do doanh thu quảng cáo báo in và tạp chí đang dần thu hẹp. Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường eMarketer, trong năm 2019, chi tiêu quảng cáo của Mỹ vào báo in và tạp chí chỉ còn 15,4 tỷ USD, giảm 18%. Để tồn tại, các tạp chí và nhà xuất bản phải cắt giảm chi phí, đa dạng hóa nguồn thu nhập và phát triển trực tuyến để có thể cạnh tranh với các “đại gia” kỹ thuật số như Google, Facebook.

Tom Harty - CEO của Meredith Corporation cho biết: “Ngành truyền thông đang chứng kiến sự tăng tốc của những thành viên truyền thống và sự gia nhập của một lực lượng lớn trong lĩnh vực kỹ thuật số. Điều này vừa tạo cơ hội để các công ty tận dụng những thay đổi của thị trường vừa đảm bảo hiệu quả hoạt động, ổn định nguồn tài chính”.

Những người điều hành phía sau sự hợp tác giữa Vox Media và New York Media cho biết, khi hai công ty sáp nhập, quy mô khách hàng và lượt truy cập tăng đáng kể, ước tính đạt 125 triệu khách mỗi tháng. Hiện tại, ngoài New York Media, Vox Media đang điều hành nhiều thương hiệu nổi tiếng như SB Nation, The Verge, Curbed và các nhánh kỹ thuật số VARM, The Cut và Intellectencer với khoảng 1.200 nhân viên. 30% trong số họ đến từ New York Media. “Công nghệ đã cung cấp cho người xem cơ hội tiếp cận tất cả trên các nền tảng. Do đó, chỉ các công ty có nền tảng tốt nhất mới đủ khả năng đáp ứng”, Jim Bankoff - CEO của Vox nói.

Cả Jim Bankoff và Pam Wasserstein - CEO của New York Media đều khẳng định không có sự sa thải hàng loạt nhân viên của hai công ty. Chỉ có 5% lực lượng lao động phải rời đi. Để cắt giảm chi phí, Tạp chí New York sẽ giảm 38% số lượng phát hành vào tháng 1/2020, từ 325.000 bản xuống còn 200.000 bản. Phát ngôn viên của New York nói: “Đây là cách để chúng tôi tập trung vào lượng độc giả trung thành nhất. New York vẫn có bản online để phục vụ tất cả bạn đọc”.

Trong khi đó, bản in định kỳ hai tháng một lần của Tạp chí Brides sẽ không còn. Neil Vogel - CEO của Dotdash mặc dù tiếc nuối nhưng phải thừa nhận: “Kinh tế để duy trì một tạp chí bản in với chất lượng như mong muốn không phải là thứ chúng tôi theo đuổi”.

Nằm ngoài vòng xoáy M&A, Tạp chí Time vẫn duy trì số lượng bản in tương đối ổn và vẫn có lợi nhuận. Số lượng phát hành hiện tại hướng đến 2,3 triệu độc giả hằng tuần, tăng 300.000 so với năm 2017 nhưng vẫn giảm đáng kể so với mức 4 triệu độc giả vào giữa những năm 2000. “Chúng tôi bắt đầu từ những mục tiêu trong từng quý đến kế hoạch 10 năm, 25 năm từ các nhà sở hữu lớn. Vì vậy, sự thay đổi trong ngành truyền thông và sự điều chỉnh của các tạp chí chính là cơ hội để Time tìm kiếm và xác định vị trí riêng”, Edward Felsenthal - Tổng biên tập của Time cho biết.

Bryan Goldberg - CEO của Bustle Digital Group đang có ý định hồi sinh bản in của Tạp chí Nylon đã ngưng xuất bản từ hai năm trước. Theo Goldberg, bản in có tương lai nhưng chỉ nên dành cho các vấn đề đặc biệt và phải là một sản phẩm cao cấp. Ông dự đoán, thời đại kỹ thuật số của Google sẽ cạn kiệt trong vài thập kỷ tới và các doanh nghiệp in ấn, các tờ tạp chí giấy sẽ có giá trị hơn bởi lúc ấy người đọc sẽ muốn tháo gỡ và kết nối với người thật nhiều hơn là những mô hình và robot.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tạp chí giấy trong vòng xoáy M&A
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO