Sự sống: Thông điệp về môi trường qua lăng kính nghệ thuật

YN| 16/04/2023 08:00

Dự án "Sự sống" chính thức được khởi động bằng triển lãm nghệ thuật, nhằm truyền cảm hứng và dẫn dắt khách tham dự hướng về Côn Đảo (nơi diễn ra sự kiện chính vào đầu tháng 5/2023), để cùng kể câu chuyện về gìn giữ, bảo tồn môi trường thiên nhiên với những chất liệu là di sản văn hóa - nghệ thuật.

Sự sống: Thông điệp về môi trường qua lăng kính nghệ thuật

Dự án "Sự sống" được khởi xướng bởi Hiệp hội Truyền thông PDA & Partners (PDA), với sự đồng hành và bảo trợ từ Liên hiệp Các hội Unesco Việt Nam, Báo Tài nguyên và Môi trường.... Từ cảm hứng và sáng tạo của những người sáng lập và cộng sự, tổng đạo diễn Tuấn Lê (được biết đến là tổng đạo diễn của nhiều show diễn độc đáo tôn vinh văn hóa Việt Nam, đã ghi dấu ấn trong nước và quốc tế) sẽ mang đến nhiều trải nghiệm nguyên bản, khác biệt và duy nhất cho những vị khách tham dự.

Chuỗi sự kiện của dự án "Sự sống" được khởi đầu bằngtriển lãm nghệ thuật tại Norfolk Mansion, 19-21 Lý Tự Trọng, quận 1, TP.HCM từ ngày 15-30/4/2023 nhằm truyền cảm hứng và dẫn dắt khách tham dự triển lãm hướng về Côn Đảo - nơi đầu tiên "Sự sống" sẽ đặt chân đến với sự kiện chính diễn ra vào đầu tháng 5/2023, để kể câu chuyện về gìn giữ, bảo tồn môi trường thiên nhiên với những chất liệu là di sản văn hóa - nghệ thuật tại nơi đây. 

-7335-1681584185.jpg

Triển lãm nghệ thuật tại Norfolk Mansion, dành cho khách mời từ 14-20 giờ ngày 15/4/2023 và mở cửa vào lúc 10-12 giờ trưa và 17-20 giờ mỗi ngày từ ngày 16-30/4/2023. Khách đăng ký tham dự triển lãm theo form (click link).

Không gian thiết kế được sắp đặt theo ý tưởng sử dụng các yếu tố vật chất của Côn Đảo như đá, cát, thanh âm của biển, con người… để người xem có thể cảm nhận những gì sẽ diễn ra ở bờ biển Côn Đảo. Nơi đây sẽ mang tính chắt lọc, nhằm tái hiện khung cảnh tại Côn Đảo thông qua việc kết hợp hài hòa các loại hình nghệ thuật như sắp đặt, trình diễn, hội họa, ánh sáng, âm nhạc… để lột tả vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiên.

Tại đây, khách mời được tham quan không gian khai mở ý niệm cho trải nghiệm "Sự sống" trọn vẹn, bước vào hành trình từ thành phố náo nhiệt ra thẳng bờ biển Côn Đảo. Âm thanh tự nhiên của biển cả, chuyển động tinh tế của các nghệ sĩ múa theo nhạc piano live đã đánh thức mạnh mẽ các giác quan. Một không gian chữa lành, hòa hợp của sự sống có sự dự phần của tất cả người tham gia.

Đặc biệt, tại triển lãm, những người yêu mến hội họa sẽ được chiêm ngưỡng các tác phẩm hội họa đỉnh cao. Những bức tranh đã thể hiện nguồn cảm hứng, câu chuyện và thông điệp của "Sự sống": các mảng màu thiên nhiên chân thực, những dung dị đời thường của gia đình và phong tục, cảnh sắc quê hương tươi đẹp, sự tuần hoàn của vũ trụ… Những họa sĩ tài danh của nền mỹ thuật Việt Nam, từ thời kỳ tranh Đông Dương đến hiện đại như Nguyễn Gia Trí, Lê Phổ, Dương Bích Liên, Nguyễn Sáng, Bùi Xuân Phái, Nguyễn Tư Nghiêm… đã đưa câu chuyện của "Sự sống" thành các kiệt tác nghệ thuật. Những bức họa thể hiện tính dân tộc và văn hiến phương Đông với nhiều mảng màu đặc trưng của Việt Nam, mang đến cho khách thưởng lãm nhiều bài học về sự sáng tạo và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Thiên nhiên luôn là cảm hứng bao la cho nghệ thuật, là cội nguồn của sáng tạo, đưa con người hướng tới chân - thiện - mỹ, giúp nhân loại hướng tới những điều vĩ đại hơn cuộc sống thường nhật. "Sự sống" là chuỗi sự kiện để quảng bá văn hóa nghệ thuật, kết nối con người hiện đại với thiên nhiên thuần khiết, thúc đẩy đối thoại văn hóa, bảo tồn di sản vật thể và phi vật thể. Sự kết nối này đưa đến năng lượng tích cực, giúp chúng ta sáng tạo.

-4516-1681584185.jpg

Không gian triển lãm nghệ thuật tại Khách sạn Norfolk Mansion - sự kiện khởi đầu dự án "Sự sống"

"Sự sống" là điểm chạm của cảm xúc, nơi không chỉ là những trải nghiệm độc đáo, đáng nhớ, đáng giá, mà còn là nguồn động lực cho những người tham gia tiếp tục cố gắng cho hành trình của mình, cống hiến vì những giá trị to lớn hơn. Thiên nhiên và những giá trị truyền thống là nền tảng và là nguồn cảm hứng vô tận để chúng ta có thể làm việc cùng nhau, khởi nguồn của sáng tạo và phục sinh”, đạo diễn Tuấn Lê tâm đắc chia sẻ.

Với chuỗi sự kiện chính của "Sự sống" diễn ra tại Six Senses Côn Đảo vào đầu tháng 5/2023 tới, sẽ có loạt sự kiện: hội thảo về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên biển Việt Nam nói chung và Côn Đảo nói riêng, lặn biển, trekking… Đặc biệt, sự kiện nghệ thuật đặc sắc do Tuấn Lê và cộng sự thực hiện, sẽ là bản giao hưởng hoành tráng nhất giữa con người với thiên nhiên tuyệt mỹ tại vùng đất di sản lịch sử có một không hai của dân tộc, bởi những nghệ sĩ tài hoa của đất nước. Đó là những giá trị trường tồn mà "Sự sống"muốn truyền cảm hứng, lưu giữ và bảo vệ. Nhớ đến Côn Đảo, về với "Sự sống".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sự sống: Thông điệp về môi trường qua lăng kính nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO