Sẽ trọn vẹn hơn nếu...

THU MINH| 18/12/2009 00:02

Sau 26 năm, Liên hoan phim Việt Nam trở lại TP.HCM mang theo bao kỳ vọng về một sự đổi mới, nhất là sau những lộn xộn về sự kiện lần trước diễn ra ở Nam Định.

Sẽ trọn vẹn hơn nếu...

Sau 26 năm, Liên hoan phim (LHP) Việt Nam trở lại TP.HCM mang theo bao kỳ vọng về một sự đổi mới, nhất là sau những lộn xộn về sự kiện lần trước diễn ra ở Nam Định.

Tại thành phố được coi là “kinh đô” điện ảnh của cả nước, công tác tổ chức LHP lần thứ 16 có thể xem là thành công khi hoàn thành được hai sứ mệnh: tôn vinh các nghệ sĩ và kéo khán giả nhập cuộc. Tuy nhiên, đáng lý LHP vẫn có thể diễn ra trọn vẹn hơn...

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh (bìa phải) trao giải Bông Sen Vàng cho đạo diễn Đặng Nhật Minh với phim truyện nhựa Đừng đốt - Ảnh Quý Hòa

Lễ khai mạc tổ chức tại một địa điểm sang trọng bậc nhất thành phố, diễn viên cả nước tụ họp về khoe sắc trên thảm đỏ, khiến người ta có thể liên tưởng đến không khí nhộn nhịp ở LHP Cannes hay Oscar. Có điều, hàng rào bảo vệ khá nghiêm ngặt nên công chúng chỉ có thể “ngó” thần tượng từ xa, còn buổi lễ trở nên khá khép kín, thiếu sự tương tác, giao lưu cần có để tạo không khí cởi mở giữa nghệ sĩ và người hâm mộ.

Việc sắp xếp quá nhiều hoạt động vào cùng một thời điểm đã dẫn đến cảnh “người ăn không hết, kẻ lần không ra”: Trong khi khán giả ùn ùn đổ về rạp Thăng Long để xem phim truyện nhựa thì các rạp chiếu phim hoạt hình, phim truyện video, phim tài liệu, khoa học, phim nước ngoài lại ế ẩm.

Sự cứng nhắc trong khâu soát vé cũng khiến nhiều người không thể tiếp cận LHP. Các suất chiếu ban ngày vắng khách, nhưng bộ phận soát vé vẫn đòi người xem phải có vé mời mới được vào. Điều này làm cho nhiều người không có vé ngại đến rạp. Thậm chí, ngay cả ở những rạp chiếu thể loại phim tài liệu, phim hoạt hình, thay vì khuyến khích khán giả vào xem thì những người soát vé vẫn yêu cầu xuất trình vé mời. Một số nơi không ngăn cản, nhưng cũng không có chỉ dẫn cụ thể, chẳng hạn có thể treo tấm biển “Vào cửa tự do” để ai cũng trông thấy.

Lần đầu tiên LHP có các hoạt động tương tác bên lề là điều đáng khích lệ, tuy nhiên, sự thiếu phối hợp giữa hai ban tổ chức cũng tạo nên những rắc rối “nho nhỏ”. Danh sách các phim, đạo diễn, diễn viên chính xuất sắc ở thể loại phim truyện nhựa được niêm yết rõ ràng ngay tại sảnh nhà hát Hòa Bình khiến không ít người tưởng đó là đề cử chính thức của LHP, một việc chưa từng thấy ở các LHP trước. Đáng ngạc nhiên hơn là những người trong ban tổ chức hoàn toàn không hay biết chuyện này, hóa ra đó là phần việc của bên tương tác với công chúng, sử dụng bài viết dự đoán trên một tờ tạp chí nên gây ra hiểu lầm.

LHP lần thứ 16 đã đi đến cuối chặng đường, và chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào một LHP lần thứ 17 được tổ chức chuyên nghiệp hơn.

PHIM TRUYỆN NHỰA:
- Bông sen vàng: Đừng đốt (đạo diễn Đặng Nhật Minh)
- Bông sen bạc: Trăng nơi đáy giếng
(đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn), Rừng đen (đạo diễn Vương Đức)
- Đạo diễn xuất sắc: Bùi Thạc Chuyên (phim Chơi vơi)
- Nam diễn viên xuất sắc: Dustin Nguyễn
(phim Huyền thoại bất tử)
- Nữ diễn viên xuất sắc: Đỗ Nguyễn Lan Hà
(phim Trái tim bé bỏng)
- Biên kịch xuất sắc: Đặng Nhật Minh (phim Đừng đốt)
- Quay phim xuất sắc: Lý Thái Dũng (phim Chơi vơi)
- Họa sĩ thiết kế xuất sắc: Lý Quý Tùng (phim Chơi vơi)
- Âm nhạc xuất sắc: Đức Trí (phim Huyền thoại bất tử)
- Giải thưởng do khán giả bầu chọn: 14 ngày phép
(Hãng Chánh Phương)
- Giải thuởng báo chí: Đừng đốt (Hãng phim truyện Việt Nam)

PHIM TRUYỆN VIDEO:
- Bông sen vàng: Mười ba bến nước
(Điện ảnh Công an nhân dân)
- Bông sen bạc: Đường đua (Công ty CP TT & GT Ngôi Sao),
Cây bản mệnh (Hãng phim Giải phóng)
- Biên kịch xuất sắc: Huy Thành (phim Đường đua)
- Đạo diễn xuất sắc: Đặng Thái Huyền (phim Mười ba bến nước)
- Quay phim xuất sắc: Trịnh Quang Tùng
(phim Mười ba bến nước)
- Nam diễn viên chính xuất sắc: Trung Hiếu
(phim Mười ba bến nước)
- Nữ diễn viên chính xuất sắc: Hoàng Lan
(phim Mười ba bến nước)

PHIM TÀI LIỆU:
- Bông sen vàng: Đất lạnh
(Hãng phim Tài liệu Khoa học trung ương)
- Bông sen bạc: Đất tổ quê cha (Hãng phim Tài liệu Khoa học trung ương), Những hy sinh thầm lặng (Điện ảnh Quân đội).
- Đạo diễn xuất sắc: Lê Hồng Chương (phim Ký ức Trường Sơn)
- Biên kịch xuất sắc: Phan Huyền Thư (phim Chất xám)
- Quay phim xuất sắc: Quốc Thành
(phim Đám mây không dừng lại)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ trọn vẹn hơn nếu...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO