Sao Việt tại Cannes 2013

P. DŨNG NGUYỄN| 17/05/2013 04:02

Liên hoan Phim quốc tế Cannes lần thứ 66, đoàn nghệ sĩ Việt Nam hòa mình vào đám đông những ngôi sao điện ảnh quốc tế mừng sinh nhật thứ 30 của tòa nhà rộng lớn có cả bến cảng riêng này.

Sao Việt tại Cannes 2013

Chiều ngày 19/5 tới đây, khi bước trên thảm đỏ dẫn vào Palais des Festivals et Congrès, nơi diễn ra sự kiện điện ảnh lừng danh thế giới: Liên hoan Phim quốc tế Cannes lần thứ 66, đoàn nghệ sĩ Việt Nam hòa mình vào đám đông những ngôi sao điện ảnh quốc tế mừng sinh nhật thứ 30 của tòa nhà rộng lớn có cả bến cảng riêng này.

Đọc E-paper

Từ năm 1983 đến nay đã có rất nhiều nghệ sĩ tài hoa của nhiều nền điện ảnh khắp thế giới bước trên tấm thảm đỏ này để vào không gian này. Với tuổi đời gần bằng nửa số tuổi của Liên hoan Phim quốc tế Cannes, đây là một trong những không gian lễ hội nổi tiếng nhất thế giới.

Từ lần liên hoan năm 2010 đến nay, đến từ Việt Nam, với sự tài trợ của một nhà sản xuất thức uống xuất phát từ Scotland lừng danh toàn cầu, là khá nhiều minh tinh, tài tử: Trương Ngọc Ánh, Trần Bảo Sơn, Ngân Khánh, Mai Thu Huyền, Lã Thanh Huyền, Minh Hằng, Minh Hương, Phạm Việt Thanh, Hồ Quang Minh, Nguyễn Vinh Sơn, Lê Cung Bắc, Ngô Quang Hải, Trần Lực, Hồng Ánh, Trang Nhung, Mỹ Duyên, Lê Khánh, Tina Tình...

Tuy chỉ dài có 60m nhưng thảm đỏ tại Liên hoan Phim quốc tế Cannes cực kỳ ấn tượng (gồm 83 cuộn thảm dài 20m, ngang 4m, mỗi ngày thay từ 2 đến 3 lần) và... sáng lóa bởi đèn chiếu và đèn flash từ máy ảnh của hàng hàng lớp lớp những phóng viên ảnh từ mọi nơi bay đến.

Chiều ngày 19/5, sau khi bước qua 60m tuy ngắn mà dài đến nhớ đời ấy, các nghệ sĩ Lý Nhã Kỳ, Vân Trang, Trúc Diễm, Maya, đạo diễn Lưu Trọng Ninh, các nam diễn viên Khương Ngọc và Dustin Nguyễn sẽ bước tiếp thêm 24 bậc thang - cũng phủ thảm đỏ - để lại chụp ảnh ngay phía trước rạp chiếu phim mang tên Louis Lumière, ông tổ của ngành điện ảnh mà trong đó Pháp được coi như là người chị cả.

Tất cả 19 phim chính thức được tuyển chọn dự tranh Cành Cọ Vàng 2013, giải cao quý nhất của Liên hoan Phim quốc tế Cannes, đều sẽ được chiếu trong khán phòng này, trên màn ảnh 20m x 9m.

Liên hoan Phim quốc tế Cannes tầm cỡ đến mức nào? Xin biết rằng, để có 12 ngày liên hoan, Ban tổ chức cần đến khoản kinh phí 20 triệu euro, 50% trong số đó được góp bởi Bộ Văn hóa và Truyền thông Pháp, Thành phố Cannes và vùng Alpes Maritime.

Nhưng sự kiện này là cỗ máy phát sinh đủ các khoản kinh doanh với doanh thu rất cao, cụ thể là 195.203.443 euro ở lần liên hoan 2012. Ngôi sao nào đến đây mà chẳng phải lưu lại vài ba ngày, rồi còn là các giám đốc hãng phân phối phim, đại diện các nghệ sĩ..., nên 15% tổng doanh thu hằng năm của các khách sạn tại đây có nguồn gốc từ những ngày liên hoan phim.

Nổi tiếng nhất là Khách sạn Martinez, nơi đoàn nghệ sĩ Việt Nam sẽ lưu lại, giá phòng không dưới 1.000 euro/đêm, chưa tính các khoản thuế.

Cành Cọ Vàng 2012 đã thuộc về Amour (Tình yêu) của đạo diễn người Áo Michael Haneke, còn vào chiều ngày 26/5 tới đây, vinh dự lớn nhất của Liên hoan Phim quốc tế Cannes 2013 sẽ thuộc về ai?

Trong cuộc đua tranh giải có đến ba phim mới: Behind the candelabra, Lady in Fur, Inside Llewyn Davis, của ba đạo diễn từng chiến thắng lớn tại Cannes trước đây (gồm: Steven Soderbergh, năm 1989 với Tình dục, những dối trá và băng video; anh em Joel và Ethan Coen, năm 1991 với Barton Fink; và Roman Polanski, năm 2002 với Le Pianiste), chắc chắn đạo diễn tài danh Steven Spielberg ở vai trò Chủ tịch Ban giám khảo và các đồng nghiệp Lý An, Naomi Kawase, Lynne Ramsay, Cristian Mungiu cùng các nghệ sĩ tài hoa Nicole Kidman, Christopher Waltz, Daniel Auteuil, Vidya Balan... trong vai giám khảo sẽ có những ngày làm việc không dễ dàng.

Còn đối với đoàn nghệ sĩ Việt, Cannes năm nay sẽ là dịp để "xem và học hỏi", đồng thời là cơ hội để "được người khác xem xét, biết đến".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sao Việt tại Cannes 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO