Phim Tết 2015: Miếng bánh ngon chia năm xẻ bảy?

TUYÊN ĐỖ| 14/01/2015 04:15

Dù bị "thu hẹp" ở mảng phim hài, song với sự ra quân rầm rộ, cuộc chiến phòng vé không chỉ là giữa riêng bộ phim, ngôi sao nào, mà giờ đây đã có thể gọi là cuộc chiến giữa những nhà phát hành trong nước.

Phim Tết 2015: Miếng bánh ngon chia năm xẻ bảy?

Nhìn vào danh sách "xếp hàng" chờ chiếu dịp Tết, dễ nhận thấy đề tài vẫn gói gọn trong thể loại "hài nhảm". Với con số trên dưới 10 phim ra rạp mà hiện chỉ có ba nhà phát hành tên tuổi là CGV, Galaxy và BHD, liệu "miếng bánh ngon" có lâm vào cảnh cạnh tranh khốc liệt?

Đọc E-paper

Năm ngoái, có khá nhiều "bom tấn" hải ngoại tấn công phòng vé dịp này, song thói quen của khán giả trong nước vẫn ưu tiên phim hài, dù biết chất lượng các tác phẩm Hollywood ổn định hơn. Đơn cử The Hobbit 1, Lone Survivor... có doanh thu khủng ở Bắc Mỹ lại "bại trận" trước những phim Tết kiểu Việt.

Các hãng phim chạy nước rút

Tuy nhiên, đó là thời điểm phim Việt chỉ "sống" nhờ dịp Tết, còn nay đã chiếu đều các tháng trong năm, khán giả tiếp xúc với nhiều phim Việt hơn, và lựa chọn của họ cũng khắt khe hơn. Một phim có doanh thu 30 tỷ đồng mới gọi là thành công, bởi chi phí phát hành vào khoảng 5 tỷ, chưa kể ăn chia trên dưới 13% với chủ rạp, trừ hết các khoản đó, phần còn lại mới được xem là lãi.

Dù bị "thu hẹp" ở mảng phim hài, song với sự ra quân rầm rộ, cuộc chiến phòng vé không chỉ là giữa riêng bộ phim, ngôi sao nào, mà giờ đây đã có thể gọi là cuộc chiến giữa những nhà phát hành trong nước.

BHD có lẽ là nhà sản xuất bận rộn nhất năm vì có đến hai "bom tấn" chiếu Tết là Siêu nhân X Ngày nảy ngày nay. Dù chưa phải cái tên dày dạn kinh nghiệm nhưng BHD cũng không còn xa lạ. Không chỉ sản xuất các chương trình truyền hình thực tế, những năm gần đây BHD bắt đầu đẩy mạnh đầu tư và sản xuất phim ảnh.

Năm nay với Siêu nhân X của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, bộ phim đầu tư kỹ xảo khá ấn tượng, dàn diễn viên cũng toàn nam thanh nữ tú: Ngô Kiến Huy, Lâm Vinh Hải, Thanh Hằng... Việc giấu nhẹm các chi tiết hậu trường có lẽ là cách gây chú ý nhiều nhất với công chúng.

Còn Ngày nảy ngày nay lại là phim thương mại đầu tiên của Cường Ngô. Sau những tác phẩm như Hương Ga, Ngọc Viễn Đông..., Ngày nảy ngày nay đánh dấu sự kết hợp lần thứ ba giữa anh và Ngô Thanh Vân sau các dự án phim ngắn vừa tung đoạn quảng cáo dài 30 giây cũng như hình ảnh poster, hé lộ những chi tiết gây cười thường thấy trong phim hài kiểu Việt. Khán giả còn đang phải chờ để xem những lời quảng cáo của nhà sản xuất về kỹ xảo tầm cỡ Hollywood ra sao khi phim chính thức ra mắt.

Hãng phim Chánh Phương cũng nhập cuộc với Chuyện ba cô nàng của đạo diễn phim truyền hình tên tuổi Võ Tấn Bình. Chuyện ba cô nàng được thực hiện tại nhiều danh lam nổi tiếng của miền Trung như Hội An, Cửa Đại, Mỹ Sơn... trong khoảng 8 tuần liên tục. Các diễn viên như Kathy Uyên, Thúy Nga, Khương Ngọc, Huy Khánh... cũng đảm bảo chất lượng phim. Với dàn diễn viên hùng hậu, chiến dịch quảng bá rầm rộ, không khó để Chuyện ba cô nàng hút khách đến rạp.

Cũng là đứa con chung nhà phát hành, Trúng số của diễn viên Dustin Nguyễn có vẻ thiệt thòi vì ít "sao" hơn, với Chí Tài, Thu Trang..., còn đa số là các diễn viên hài kịch được mời đóng, phần nào khiến phim giống một vở diễn hơn là một phim điện ảnh chiếu rạp. Tuy nhiên, cũng khó trách Dustin Nguyễn bởi dù là một diễn viên từng hoạt động ở Hollywood, nhưng sau thất bại với Lửa Phật có vốn đầu tư cao, anh dường như đang cố tìm hiểu thị hiếu chung của khán giả trong nước bằng cách làm hẳn một phim hài "Hai lúa".

>Diễn viên Hoàng Phúc: 2015 là năm bùng nổ phim Việt

Phim tết 2015 doanhnhansaigon

Và những nhân tố mới...

Một trong những nhà phát hành "có duyên" và "có thâm niên" với phim Tết là Galaxy. Năm nay họ cũng có "con gà” chuẩn bị "đẻ trứng vàng" làTây Du Ký hậu truyện của đạo diễn trẻ Nguyễn Thành Nam. Tuy nhiên, đoạn quảng cáo vừa tung ra vài ngày trước khiến khán giả khá thất vọng bởi chất lượng hình ảnh, kỹ xảo trông như thập niên 90. Liệu với dàn diễn viên quá quen thuộc như Huy Khánh, Diễm My, Phương Thanh..., tác phẩm này có đủ sức cạnh tranh?

Ngoài những nhà phát hành lớn kể trên, các nhà phát hành nhỏ hơn như Lotte Cinema hoặc Cinebox cũng đang phải vất vả cạnh tranh để có các suất chiếu ưu đãi nhất. Thành công lớn với doanh thu 30 tỷ đồng của Nhà có năm nàng tiên mấy năm trước khiến cho Cinebox tự tin phát hành Quý tử bất đắc dĩ, một phim có kinh phí đầu tư không cao, và cũng được quay trong khoảng thời gian rất ngắn (chỉ 2 tuần) ở Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM.

Tuy nhiên, cũng với dàn diễn viên chính Hoài Linh, Việt Hương cộng với "hiện tượng" truyền hình thực tế năm qua: Hoài Lâm, doanh thu phòng vé phim này chắc chắn sẽ cao bởi chỉ ba cái tên vừa nêu đã đủ kéo khán giả đến rạp. Diễn viên Hoài Linh thường xuyên xuất hiện trong những phim hài chiếu Tết các năm trước, dù đơn điệu về cách dàn dựng nhưng lại lấy được tiếng cười và nước mắt của khán giả.

Ngoài ra, năm nay cũng có một vài hãng sản xuất phim nhỏ lẻ tham gia "cuộc chiến" như Sơn đẹp trai, Mỹ nam kế... Những tác phẩm này đều do những nhà làm phim trẻ hoặc ít tên tuổi làm, kết hợp với các diễn viên trái nghề như Sơn đẹp trai thì có ca sĩ Bằng Kiều, Mỹ nam kế có ca sĩ Trương Thế Vinh.

Mỹ nam kế  là phim do Hãng Hoàng Thần Tài sản xuất. Năm ngoái họ giao phó cho Lotte Cinema phát hành phim Tết đầu tiên Cưới chạy, chủ yếu đánh vào các tỉnh nhưng doanh thu cũng không khả quan. Hãng này trong năm vừa qua còn cho ra mắt Đời như ý, dễ nhận thấy Hoàng Thần Tài đang nỗ lực để nhập cuộc trong dòng chảy của điện ảnh Việt. Nhiều phim ra rạp tức là nền điện ảnh Việt Nam đang bắt đầu thay đổi. Hay hay dở khoan tính đến, song vẫn phải hy vọng phim Việt sẽ ngày càng ít "sạn".

>Phim Việt: Thừa lượng thiếu chất

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim Tết 2015: Miếng bánh ngon chia năm xẻ bảy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO