Nước Pháp lên ngôi

P.NG.DŨNG| 28/02/2012 00:43

Lần đầu tiên trong lịch sử Oscar, giải cao quý nhất của điện ảnh Mỹ nói riêng và điện ảnh thế giới nói chung, The Artist, một phim truyện của điện ảnh Pháp, đã giành được hạng mục giải giá trị nhất. Nhưng đây chẳng phải là bất ngờ lớn của đêm hội Oscar 2012, mà là tin vui lớn nhất dành cho giới làm và đóng phim ở Pháp.

Nước Pháp lên ngôi

Lần đầu tiên trong lịch sử Oscar, giải cao quý nhất của điện ảnh Mỹ nói riêng và điện ảnh thế giới nói chung, The Artist, một phim truyện của điện ảnh Pháp, đã giành được hạng mục giải giá trị nhất. Nhưng đây chẳng phải là bất ngờ lớn của đêm hội Oscar 2012, mà là tin vui lớn nhất dành cho giới làm và đóng phim ở Pháp.

>>"Hugo" giành tượng vàng “Quay phim đẹp nhất” Oscar’84
>>
Rực rỡ thảm đỏ Oscar 2012
>>
"The Artist" - "Phim hay nhất" tại Oscar'84

Việc Oscar 2012 Phim xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về phim câm trắng đen The Artist (Nghệ sĩ) và nhà làm phim người Pháp Michel Hazanavicius là điều mà giới chuyên ngành điện ảnh Mỹ đã dự báo từ một tháng trước khi diễn ra lễ trao giải Oscar lần thứ 84 trong Hollywood and Centre (trước đây gọi là Kodak Theatre) vào đêm 26/2 vừa qua.

Vì đạo diễn của The Artist đã được Hội Những đạo diễn Mỹ (DGA) chọn là đạo diễn phim truyện xuất sắc nhất mà trong lịch sử 63 lần trao giải của hiệp hội ngành nghề điện ảnh này thì có đến 57 lần người chiến thắng sau đó luôn đoạt Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất.

Và cũng đã có 50 phim của những người đoạt giải DGA sau đó giành được giải Oscar Phim xuất sắc nhất.

Ngoài ra, trên hành trình đến với Oscar 2012, The Artist cũng đã giành được rất nhiều giải điện ảnh khác: 3 giải Quả cầu vàng 2012 (trong đó có Phim ca vũ/hài xuất sắc nhất); 4 giải Chọn lựa của nhà phê bình (BFCA); 3 giải Quốc tế dành cho phim, đạo diễn và nam diễn viên của Viện Hàn lâm Điện ảnh và Truyền hình Úc (AACTA); giải Đạo diễn xuất sắc nhất của Hội Các đạo diễn Mỹ (DGA); giải Phim của năm của Hội Các nhà sản xuất phim Mỹ (PGA); giải Nam diễn viên của Hội Các diễn viên màn ảnh Mỹ (SAG); 6 giải César của điện ảnh Pháp; 7 giải Bafta của điện ảnh Anh...

Vào cuộc đua tranh tượng vàng Oscar 2012 ở hạng nhì có 10 đề cử, nhưng cuối cùng The Artist mới là “kẻ” chiến thắng lớn nhất. Vì tuy cùng được 5 Oscar như phim Hugo (11 đề cử) của đạo diễn tài hoa Martin Scorsese, nhưng The Artist có phần nhỉnh hơn do thu được các hạng mục giải giá trị nhất.

Ngoài Phim xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc ra còn là giải Oscar Nam diễn viên xuất sắc nhất (dành cho tài tử Pháp Jean Dujardin); Nhạc soạn cho phim (dành cho nghệ sĩ Pháp Ludovic Bourse) và Phục trang.

Trong khi đó, Hugo được 5 giải Oscar thuộc về lĩnh vực kỹ thuật (thu hình, chỉ đạo nghệ thuật, hiệu quả đặc biệt, biên tập âm thanh và mixing âm thanh).

Chiến thắng lớn của The Artist còn là “phần thưởng” dành cho ông Harvey Weinstein, nhà sản xuất phim kiêm Tổng giám đốc đồng sáng lập viên Hãng phim The Weinstein Company (hai anh em nhà Weinstein này từng là sáng lập viên Hãng phim Miramax nổi tiếng có nhiều tác phẩm được đề cử và đoạt giải Oscar), vì ông này đã hết lòng ủng hộ The Artist từ khi phim chưa ráp nối hoàn chỉnh và chưa mang về Cành cọ vàng Nam diễn viên xuất sắc nhất cho Jean Dujardin tại Liên hoan phim Quốc tế Cannes 2011 diễn ra hồi trung tuần tháng 5 năm ngoái.

Chính ông cũng là người hỗ trợ hết sức cho The King’s Speech (Diễn văn của nhà vua) vào cuộc đua và rồi đoạt Oscar 2011 Phim xuất sắc và Nam diễn viên xuất sắc nhất.

Năm nay ông còn là nhân vật nặng ký phía sau phim The Iron lady (Bà đầm thép) mới mang về tượng vàng Oscar thứ ba cho nữ nghệ sĩ tài danh người Mỹ Meryl Streep, thủ vai thủ tướng Anh Margaret Thatcher.

Nhưng có lẽ chiến thắng lớn của The Artist tại Oscar 2012 là niềm hân hoan tột cùng của một người Pháp khác: ông Thomas Langman.

Nhà sản xuất phim có thời từng là diễn viên này (vai tài xế của Al Pacino trong phim Bố già phần 3) chính là con trai của cố đạo diễn Claude Berri (qua đời năm 2009), người đã in dấu ấn đậm nét vào lịch sử nghệ thuật thứ bảy của nước Pháp (tác giả của 22 phim truyện và sản xuất gần 100 phim khác).

Năm 1966, ông Berri được một giải Oscar dành cho phim truyện ngắn, nhưng khi ấy do mới khởi nghiệp, không có tiền mua vé máy bay nên ông đã không thể đến Mỹ nhận tượng vàng.

“Vài tuần sau khi lễ trao giải diễn ra, Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Điện ảnh Mỹ đã gửi tượng Oscar đến cho bố tôi và khi tôi 25 tuổi, biết tôi cũng có đam mê làm phim nên ông đã tặng nó cho tôi”, Thomas Langman kể.

Đến lúc quen đạo diễn Michel Hazanavicius thì ông Langman đã là một nhà sản xuất phim rất thành công. Ông đề nghị Hazanavicius thực hiện một dự án phim nọ, nhưng đạo diễn này lại chỉ muốn được cấp vốn làm phim câm trắng đen.

Thấy ánh mắt của đạo diễn chứa đầy sự đam mê khi nói về dự án phim “kỳ quái” ấy trong thời bùng nổ phim 3D, nên cuối cùng ông Langman đã chấp thuận hợp tác, bản thân ông góp 6 triệu euro vào số 13 triệu euro kinh phí thực hiện The Artist.

Ngay sau khi nhận tin The Artist thắng lớn ở giải Oscar, Điện Élysées đã gửi điện chúc mừng. Do thu hình tại Los Angeles với ê kíp thu hình người Mỹ nên phim này không hề nhận được tài trợ của Chính phủ Pháp.

The Artist hoàn toàn xứng đáng với điện khen của Tổng thống Pháp vì trong thời gian qua chỉ có vài phim Pháp từng được đề cử Oscar, như: Camille Claudel (2 đề cử năm 1990); Cyrano de Bergerac (5 đề cử năm 1991); Indochine (Đông Dương, 2 đề cử năm 1993); Le Fabuleux destin d’Amélie Poulain (Định mệnh tuyệt vời của cô Amélie Poulain, 5 đề cử năm 2001) và Les Choristes (Dàn đồng ca thiếu nhi, 2 đề cử năm 2005).

Ngoài ra, vượt lên hẳn ba đàn anh đồng hương Pháp Charles Boyer, Maurice Chevalier và Gérard Depardieu, tài tử Jean Dujardin cũng trở thành “người hùng” Pháp đầu tiên đoạt Oscar Nam diễn viên xuất sắc nhất.

Trước đây mới chỉ có ba người đẹp Pháp được vinh dự nhận tượng vàng Oscar Nữ diễn viên xuất sắc nhất (gồm: Claudette Colbert, Simone Signoret và Marion Cotillard).

Nếu bạn diễn của Jean Dujardin trong The Artist là Bérénice Bejo (vợ của đạo diễn Michel Hazanavicius) cũng đoạt được Oscar 2012 Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất thì điện ảnh Pháp còn mừng vui hơn nhiều.

Tính đến nay mới chỉ có Juliette Binoche là nữ diễn viên Pháp đoạt Oscar Nữ diễn viên phụ với phim The English Patient (Bệnh nhân người Anh).

Và trước Michel Hazanavicius cũng mới chỉ có một nhà làm phim người Pháp đoạt Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất. Đó là Roman Poloanski (gốc Ba Lan) với phim Le Pianiste (Dương cầm thủ) hồi năm 2003.

Oscar 2012

Phim xuất sắc nhất: The Artist; Đạo diễn: Michel Hazanavicius (The Artist); Nam diễn viên: Jean Dujardin(The Artist); Nữ diễn viên: Meryl Streep(The Iron Lady); Nam diễn viên vai phụ: Christopher Plummer (Beginners); Nữ diễn viên vai phụ: Octavia Spencer(The Help); Kịch bản nguyên thủy: Midinight in Paris (Woody Allen); Kịch bản chuyển thể: The Descendents (Alexander Payne và 2 cộng sự); Phim truyện hoạt hình: Rango; Phim hoạt hình ngắn: The Fantastic Flying Book of Mr. Morris Lessmore; Phim nói tiếng nước ngoài: A Separation (đạo diễn Asghar Farhadi, điện ảnh Iran); Phim tài liệu: Undefeated; Phim tài liệu ngắn: Saving Face; Nhạc phim: The Artist (dành cho nhà soạn nhạc người Pháp Ludovic Bourse); Ca khúc viết cho phim: Man or Muppet (của Bret Mckenzie, phim The Muppets); Thu hình: Hugo; Chỉ đạo nghệ thuật: Hugo; Hiệu quả đặc biệt: Hugo; Hóa trang: The Iron Lady; Phục trang: The Artist; Biên tập âm thanh: Hugo; Biên tập phim: The Girl with the Dragon Tattoo; Mixing âm thanh: Hugo.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nước Pháp lên ngôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO